Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm gì để đề phòng hiểm họa trẻ em chơi ngoài đường

Phóng viên - 25/07/2018 | 4:25 (GTM + 7)

VOVGT - Thiếu sân chơi nên phải ra đường, nhiều trẻ em đang phải đối mặt với mối nguy tai nạn giao thông mỗi ngày.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Vào ngày 14/4 vừa qua, tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ đã xảy ra vụ tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của một bé trai 12 tuổi và làm 1 bé trai 10 tuổi khác bị thương nặng.

Theo cảnh sát địa phương, vào thời điểm xảy ra tai nạn, 2 bé trai cùng một vài người bạn khác đang chơi đùa gần bến xe buýt. Đúng lúc này, một chiếc xe buýt cập bến. Do thiếu quan sát, tài xế đã để chiếc xe tông phải 2 bé trai. Bé trai 12 tuổi đã tử vong trên đường đưa tới bệnh viện.

Vụ tai nạn nêu trên chỉ là một trong rất nhiều vụ tai nạn liên quan tới trẻ em. Theo thống kê, chỉ trong năm 2015, có tới 15.633 trẻ em thiệt mạng vì tai nạn giao thông tại Ấn Độ, tương đương với 43 trẻ thiệt mạng mỗi ngày. Con số này cao gấp 7 lần các nguyên nhân khác.

Để trẻ em vui chơi ngoài đường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về an toàn giao thông

Trước đó không lâu, tại thành phố Coventry, nước Anh, 2 anh em Casper, 2 tuổi và Corey, 6 tuổi đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn khi đang chơi ngoài vỉa hè. Nguyên nhân tai nạn là do 2 phụ nữ đã lái xe trong lúc say rượu, mất lái và tông vào 2 bé.

Kim May, ông ngoại của 2 anh em Casper cho biết:

“Cuộc sống của chúng tôi đã bị đảo lộn. Mẹ của 2 cháu, và cả gia đình chúng tôi đang phải trải qua nỗi đau không thể bù đắp. 2 đứa bé, chúng còn quá non nớt, chúng không làm gì sai cả”.

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng, phải để trẻ được tự do ra ngoài, khám phá thế giới xung quanh; thậm chí, vui chơi ngoài đường mà không có vấn đề gì. Điều này dẫn tới nhiều sự cố đau lòng.

Dù luật giao thông đều có quy định các phương tiện phải giảm tốc khi đi vào khu dân cư. Tuy nhiên, mọi trường hợp đều có thể xảy ra, như vụ việc của anh em Casper vừa nêu.

Nhiều phụ huynh đã lên tiếng về việc cần có giải pháp để trẻ em có thời gian vui chơi an toàn ngoài đường. Đó là lí do để những tổ chức như Play England được thành lập. Nhờ sự vận động của tổ chức này, nhiều khu phố tại Anh đóng cửa một số tuyến đường từ 1 – 2 tiếng mỗi tuần. Trong thời gian này, trẻ em có thể tự do vui chơi mà không phải lo lắng về an toàn giao thông.

Đề xuất này đã được rất nhiều người ủng hộ:

“Trước đây chúng tôi không dám cho con mình ra khỏi nhà vì sợ rằng chúng có thể bị xe tông. Nhưng giờ cũng bớt lo hơn vì chúng có giờ chơi riêng. Nhìn những đứa trẻ có thể vui chơi tự do ngoài đường như thế này làm tôi nhớ lại lúc mình còn nhỏ”.

“Có những giờ chơi như thế này sẽ giúp bọn trẻ biết nhau, hiểu nhau nhiều hơn. Và cả người lớn cũng vậy. Không gì tuyệt vời hơn bằng việc có những phút giây giải trí như thế này”

Tuy nhiên, trong một vụ tai nạn hay va chạm liên quan tới trẻ em, lỗi không phải lúc nào cũng thuộc về phía phương tiện. Trên một số diễn đàn, nhiều người phàn nàn việc khó có thể phản ứng kịp nếu một đứa trẻ bất ngờ lao ra đường.

Hình ảnh trẻ em chơi ngoài đường thường xuyên được thấy ở Việt Nam

Một luật sư cho rằng, những vụ việc như vậy rất khó để phân xử. Bởi tại hầu hết các quốc gia, trẻ em dưới 7 tuổi không phải chịu trách nhiệm về hành vi mà mình gây ra. Thậm chí, kể cả khi muốn khởi kiện, các luật sư giỏi đều khuyên rằng không nên. Bởi ở nhiều nơi, đơn cử như Mỹ, tại hầu hết các bang, cha mẹ không phải chịu trách nhiệm cho hành vi sơ suất mà con mình gây ra, trừ một vài trường hợp cá biệt.

Nói như vậy không có nghĩa là các bậc phụ huynh không phải chịu trách nhiệm. Bởi trong Luật trẻ em ở hầu hết các nước, cha mẹ phải có nghĩa vụ trau dồi kiến thức, kỹ năng cho trẻ em; đồng thời tạo môi trường an toàn, phòng ngừa tai nạn thương tích cho trẻ. Tại Việt Nam, vấn đề này cũng được đề cập khá cụ thể tại Mục 2, chương VI, Luật trẻ em 2016. Do đó, nếu để trẻ gặp phải tai nạn, điều đó đồng nghĩa với việc các bậc phụ huynh đã không hoàn thành nghĩa vụ được đề cập đến trong Luật trẻ em.

Tại Việt Nam, có không ít tai nạn liên quan tới việc trẻ em vui chơi ngoài đường. Như vào giữa tháng 8/2017, tại Phố Cửa Đông, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội, một bé trai 2 tuổi bị một xe Range Rover va quệt phải, dẫn tới tử vong. Hay trước đó, vào tháng 2, một bé trai 3 tuổi ở Hải Dương chạy qua đường một mình thì bị một chiếc xe máy tông phải, văng xa tới vài mét, rất may là bé trai không gặp phải chấn thương nào quá nghiêm trọng.

Do đó, các bậc phụ huynh nếu cho trẻ ra ngoài thì nên giám sát thật kĩ, hoặc trang bị cho các em kiến thức để các em có thể tự nhận, nơi đâu, lúc nào là nguy hiểm cần tránh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //