Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lái xe vi phạm và gây TNGT sẽ phải đóng bảo hiểm cao?

Phóng viên - 11/08/2017 | 6:18 (GTM + 7)

VOVGT - Từ cơ sở dữ liệu về TNGT, ngành bảo hiểm có thể đề ra mức đóng bảo hiểm cho từng đối tượng căn cứ trên mức độ chấp hành các quy định về đảm bảo TTATGT.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc xây dựng hệ dữ liệu quốc gia về TNGT là rất cần thiết đối với cơ quan quản lý

Phân tích tính tiện lợi của việc xây dựng hệ dữ liệu quốc gia về TNGT, TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ở các quốc gia phát triển thường xây dựng một hệ dữ liệu quốc gia về TNGT, trong đó có quản lý về hành vi và lịch sử của từng lái xe, nhất là lái xe chuyên nghiệp. Trên cơ sở dữ liệu này, cơ quan quản lý có thể biết được từ trước đến nay công dân có hành vi gì, có vi phạm trong lĩnh vực TTAGTG hay không. Thậm chí các hành vi vi phạm pháp luật cũng được lưu trữ đầy đủ phục vụ công tác quản lý.

Cụ thể, theo ông Minh, với người mới được cấp giấy phép lái xe thì mức đóng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới sẽ ở mức cao bởi về nguyên tắc, đây là những người có nguy cơ gây va chạm cao. Nhưng sau 2 năm, 3 năm, 5 năm mà người đó lái xe an toàn thì khi đó rủi ro va chạm của lái xe sẽ giảm vì họ có thêm kỹ năng, có thêm kiến thức thì đồng nghĩa mức đóng bảo hiểm cũng giảm đi. Theo ông Minh, đây là công cụ kinh tế, vừa là động lực, vừa khuyến khích người lái xe chấp hành các quy định về đảm bảo TTATGT được nhiều nước trên thế giới áp dụng một cách hiệu quả.

TS Trần Hữu Minh nói: "Mức bảo hiểm đó về nguyên tắc tất cả các nước trên thế giới đều là bắt buộc đối với bên thứ 3. Chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi, điều chỉnh công cụ đó để góp phần tác động thay đổi hành vi của người lái xe, trong đó khuyến khích người ta càng lái an toàn thì càng được giảm mức đóng bảo hiểm. Ngược lại, những ai có vi phạm, có tiền sử gây tai nạn hoặc có hành vi vi phạm TTATGT thì phải đóng mức bảo hiểm cao hơn. Như vậy rất là công bằng".

Cũng theo đại diện lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, hiện nay mức đóng bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đang ở mức cào bằng, mọi đối tượng đều phải đóng như nhau và đó là bất cập cần cải tiến trong thời gian tới.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an Tp. Hà Nội cũng cho rằng, việc xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu dùng chung về TNGT, nhất là thông tin của một cá nhân liên quan đến quá trình tham gia giao thông sẽ rất hiệu quả để đề ra các giải pháp góp phần thay đổi hành vi của người tham gia giao thông.

Cụ thể, trường hợp người tham gia giao thông thường xuyên vi phạm hay thường xuyên có va chạm giao thông, TNGT thì việc họ phải đóng mức bảo hiểm trách nhiệm dân sự cao hơn là hoàn toàn hợp lý. Theo ông Hùng, những quy định cũng buộc họ phải có trách nhiệm với những người tham gia giao thông khác, trách nhiệm với chính mình và điều đó là cần thiết.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nói: "Những người chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tham gia giao thông theo đúng quy định, đi đúng phần đường, làn đường, chạy đúng tốc độ, không có những vi phạm khác thì người ta có thể được hưởng những ưu đãi khác và đóng mức bảo hiểm trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới thấp hơn so với những người thường xuyên có những vi phạm về giao thông".

Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, hệ dữ liệu TNGT không chỉ theo dõi những vụ TNGT mà còn cần có khả năng ghi chép và lưu trữ lại những lỗi vi phạm về trật tự ATGT của người tham gia giao thông. Thông qua đó, nếu hệ thống cho thấy một cá nhân có dấu hiệu tái phạm cùng một lỗi trong một khoảng thời gian nhất định có thể áp dụng mức phạt lũy tiến.

Ông Long cho biết thêm: "Với góc độ cơ quan quản lý nhà nước, nếu chúng ta càng có nhiều mô hình ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý phương tiện, quản lý lái xe thì cái đấy rất tốt. Và đây cũng là mong muốn của cơ quan quản lý nhà nước. và nếu áp dụng tại Việt Nam, trong đó có Hà Nội thì tôi cũng rất mong muốn".

Để thực hiện việc điều chỉnh mức đóng bảo hiểm theo mức độ vi phạm của người tham gia giao thông, TS Trần Hữu Minh cho rằng, điều kiện tiên quyết là phải thiết lập một hệ dữ liệu quốc gia để lưu trữ các vụ TNGT và các hành vi vi phạm trật tự ATGT thì mới có thể sử dụng công cụ kinh tế một cách hiệu quả như tại các nước phát triển đã và đang áp dụng.

Bên cạnh việc thay đổi mức đóng bảo hiểm theo mức độ vi phạm của người tham gia giao thông, việc xây dựng cơ sở dữ liệu TNGT cũng giúp quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe, nhất là khi cấp đổi, nâng hạng giấy phép lái xe.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //