Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lái xe container cần cẩn trọng trước những 'cái bẫy' khi ký hợp đồng lao động

Phóng viên - 10/11/2017 | 7:25 (GTM + 7)

VOVGT – Theo luật sư, các lái xe container cần đọc kỹ hợp đồng lao động, tìm hiểu về luật và cân nhắc trước khi đặt bút ký để đảm bảo quyền lợi của mình.

Mới đây, Kênh VOVGT Quốc gia nhận được hình ảnh bản hợp đồng lao động giữa một công ty Logistic và lái xe container.

Đáng chú ý là theo hợp đồng này, trong Điều 3 về Nghĩa vụ, quyền hạn và các quyền lợi người lao động được hưởng, phần Nghĩa vụ của tài xế bao gồm nhiều điều khoản mà theo đó lái xe có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại trong khá nhiều trường hợp, còn vai trò của đơn vị chủ sở hữu phương tiện lại khá nhạt nhòa.

Chính vì thế, lái xe băn khoăn không biết bản hợp đồng này có đúng với quy định của Bộ Luật lao động hay không và quyền lợi của anh có được đảm bảo.

Bản hợp đồng lao động của một lái xe container với công ty thuê lao động

Phân định rõ lỗi do tài xế hay lỗi khách quan

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Kênh VOVGT Quốc gia, Thạc sĩ, Luật sư Phạm Thành Tài (Công ty Luật Phạm Danh) cho biết: Trước hết, về tính hợp pháp, căn cứ quy định tại Điều 16 và Điều 23 Bộ Luật Lao động 2012 thì hợp đồng lao động trên đã đáp ứng về hình thức và nội dung cơ bản mà pháp luật quy định phải có trong một hợp đồng lao động. Như vậy, có thể khẳng định hợp đồng lao động này đã được soạn thảo phù hợp với quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, về một trong những điều khoản trong hợp đồng khiến tài xế băn khoăn là người lao động sẽ phải “bồi thường toàn bộ chi phí cho bên bên thứ ba (chủ hàng) nếu xảy ra tai nạn giao thông”, luật sư Thành Tài bày tỏ quan điểm: Trước tiên, cần hiểu rằng theo quy định của pháp luật thì Hợp đồng lao động được điều chỉnh bởi Bộ Luật Lao động. Các điều khoản trong hợp đồng, quyền và nghĩa vụ của các bên sẽ được đánh giá căn cứ quy định của pháp luật về hợp đồng lao động và phù hợp với các quy định chung của Bộ Luật Dân sự.

Theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 thì hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Trong đó, việc giao kết hợp đồng phải đảm bảo nguyên tắc tự do, tự nguyện, giao kết không trái pháp luật, không trái đạo đức xã hội.

“Như vậy, việc quy định điều khoản “lái xe sẽ phải bồi thường toàn bộ chi phí với bên thứ ba (chủ hàng) nếu xảy ra tai nạn giao thông” là quyền tự do thỏa thuận giữa công ty và lái xe xem xét có đồng ý nội dung và đưa vào hợp đồng hay không. Điều khoản này không trái với nguyên tắc tham gia ký kết hợp đồng lao động và pháp luật không cấm”, luật sư Thành Tài cho biết.

Tuy nhiên, theo quan điểm của luật sư, việc thỏa thuận điều khoản trên là không phù hợp. Bởi lẽ, nội dung trong điều khoản chưa bao quát hết được các trường hợp rủi ro có thể xảy ra trên thực tế. Giả sử các trường hợp như: Tai nạn giao thông xảy ra không do lỗi của lái xe mà hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại hay thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết mà pháp luật không yêu cầu chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng phải bồi thường…

Trong trường hợp này thì việc quy định nghĩa vụ bồi thường toàn bộ chi phí cho bên thứ ba của lái xe không có giá trị pháp lý trên thực tế giải quyết vụ án.

Thứ hai, trong trường hợp tai nạn giao thông xảy ra không do lỗi của lái xe mà tai nạn xảy ra do tài sản là nguồn nguy hiểm cao độ không đảm bảo hoạt động, bị hỏng, mất kiểm soát khi tham gia giao thông… mà lái xe không biết hoặc không thể biết. Trường hợp này, chủ xe phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do tài sản thuộc sở hữu của mình gây ra.

“Vì thế, theo tôi, đối với điều khoản “lái xe sẽ phải bồi thường toàn bộ chi phí với bên thứ ba (chủ hàng) nếu xảy ra tai nạn giao thông”, các bên có thể thỏa thuận sửa đổi với nội dung “lái xe sẽ phải bồi thường toàn bộ chi phí với bên thứ ba (chủ hàng) nếu xảy ra tai nạn giao thông do lỗi của lái xe””, luật sư Thành Tài cho biết.

Bên cạnh đó, luật sư Thành Tài cũng lưu ý về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do chiếc xe được coi là nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

Cụ thể, khi đơn vị thuê lao động là chủ sở hữu của nguồn nguy hiểm cao độ (chiếc xe) giao xe cho lái xe chiếm hữu, sử dụng thì lái xe phải bồi thường khi gây tai nạn trừ một số trường hợp pháp luật không quy định phải bồi thường và trường hợp liên đới chịu trách nhiệm đối với chủ sở hữu như phân tích ở trên.

Đồng thời, việc truy cứu trách nhiệm bồi thường khi xảy ra thiệt hại còn phụ thuộc vào thỏa thuận của các bên trong hợp đồng lao động. Ví dụ: Các bên thỏa thuận chỉ một bên chịu toàn bộ trách nhiệm bồi thường khi có lỗi gây thiệt hại hay thỏa thuận các bên cùng bồi thường, khắc phục thiệt hại...

Ngoài ra, đơn vị thuê lao động là chủ sở hữu xe phải có trách nhiệm về chất lượng hoạt động của xe không có vấn đề trục trặc gì trước khi giao xe cho lái xe, trách nhiệm bảo dưỡng xe, đăng kiểm....

Lái xe container cần cân nhắc trước khi ký kết hợp đồng lao động

Cần tự bảo vệ quyền lợi của mình

Là người có kinh nghiệm lái xe container 10 năm, anh Dương Văn Tuấn, lái xe của Công ty cổ phần Logistic Chim Bồ Câu, cho biết: Hợp đồng lao động là thỏa thuận giữa công ty và lái xe container, do đó, tùy theo mỗi công ty sẽ có những quy định riêng, có công ty thỏa thuận 50-50 trách nhiệm với lái xe nhưng cũng có công ty chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu xảy ra sự cố giao thông hay đền hàng.

Mặc dù vậy, trên thực tế, với xe container chở hàng lạnh thì đa phần lái xe là người phải bồi thường nếu xảy ra sai sót, gây khó khăn cho cánh tài xế. 

“Tôi cho rằng trong trường hợp hàng hóa bị hỏng do lỗi của tài xế thì tài xế phải bồi thường thiệt hại là đúng, còn nếu xuất phát từ lỗi do máy móc hay sự cố ngoài ý muốn thì phía công ty phải có trách nhiệm. Ví dụ, khi vận hành một xe container chở hàng lạnh chẳng may giữa đường xe bị hỏng, không đảm bảo nhiệt độ quy định mặc dù tài xế đã điều chỉnh nhiệt độ đúng trước đó thì đây không phải lỗi của tài xế mà lỗi của máy móc rồi”, anh Tuấn nói.

Anh cũng chia sẻ, so với nhiều lái xe container tự do khác, anh khá may mắn khi được ký hợp đồng lao động với một công ty cổ phần nên được đảm bảo về quyền lợi đóng bảo hiểm cũng như chia sẻ trách nhiệm trong trường hợp xảy ra rủi ro khi lưu thông. Điều này giúp anh cảm thấy yên tâm hơn khi làm việc.

“Khi điều khiển phương tiện, chẳng ai mong muốn xe của mình gặp sự cố, hỏng hóc hay tai nạn vì thế nếu trong trường hợp xảy ra tình huống không may chỉ mong công ty có sự hỗ trợ chính đáng, còn đổ hết trách nhiệm bồi thường cho cánh lái xe thì chúng tôi lấy tiền đâu ra để chịu”, anh Tuấn chia sẻ.

Qua trường hợp trên, Luật sư Phạm Thành Tài lưu ý các lái xe container để bảo vệ được quyền lợi của mình, trước khi ký kết hợp đồng lao động, các lái xe cần phải đọc kỹ nội dung của hợp đồng, tìm hiểu các quy định của pháp luật để chắc chắn rằng mình đã đồng ý hoàn toàn các điều khoản quy định trong hợp đồng.

Nếu không đồng ý thì các lái xe có kiến nghị sửa đổi hay bổ sung thỏa thuận nào hay không. Đây là quyền của lái xe khi tham gia ký kết, đảm bảo việc thực hiện đúng nguyên tắc tự do, tự nguyện ký kết hợp đồng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //