Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kinh nghiệm và mô hình quản lý taxi ở các đô thị hiện đại

Phóng viên - 09/10/2017 | 9:43 (GTM + 7)

VOVGT- cơ quan quản lý NN và chính quyền đô thị phải xem xét phát triển, kiểm soát và quản lý taxi, coi đây là một loại hình vận tải công cộng chính thống

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Taxi được coi là phương tiện giao thông công cộng quen thuộc với nhiều người

Tại nhiều đô thị trên thế giới, bên cạnh hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn như tàu điện ngầm, xe buýt nhanh, taxi được coi là phương tiện giao thông công cộng nên Chính phủ, chính quyền các đô thị có những chính sách, cơ chế hỗ trợ loại hình phương tiện này.

Chuyên gia giao thông, TS Phạm Sanh cho biết, một số đô thị không thực hiện quy hoạch mạng lưới taxi mà thường xây dựng định hướng phát triển hàng năm để từ đó dự báo nhu cầu và có kế hoạch phân luồng giao thông, phương tiện cho phù hợp. Tuy nhiên, hình thức sở hữu loại hình phương tiện taxi khá đa dạng.

TS Phạm Sanh cho biết: “Trong GTCC chia ra hoặc là sở hữu cá nhân, sở hữu công cộng, sở hữu Nhà nước, bây giờ có đan xen nhau giữa nhà nước và cá nhân thì cũng có. Như vậy taxi vẫn coi nó là phương tiện GTCC…Và riêng đây là một dịch vụ đặc biệt nên Nhà nước có thể hỗ trợ cái gì về mặt cơ chế và về mặt trợ giá nữa.”

Đồng tình với quan điểm này, bà Bà Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội cho biết: “Thứ nhất phương tiện giao thông công cộng không chỉ là taxi. Phương tiện giao thông công cộng thì các nước trên thế giới có tàu điện, metro, xe buýt, rất nhiều pương tiện. Như vậy, gọi là phương tiện taxi không chỉ là taxi nhưng taxi là một loại hình của giao thông công cộng, góp phần giải quyết các vấn đề và nhu cầu giao thông cho người dân.

Ngay từ khi mới phát triển, chính quyền đảo quốc sư tử Singapore đã theo đuổi chính sách phát triển hệ thống giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và phát triển đô thị theo hướng bền vững. Tại đảo quốc 6 triệu dân này, việc sở hữu xe cá nhân đòi hỏi chi phí rất đắt đỏ nên taxi được coi là phương tiện giao thông công cộng đắc lực phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Tính đến ngày 30/6/2017, số phương tiện taxi truyền thống của quốc gia này đạt gần 25.700 xe. Toàn bộ số phương tiện này thuộc sự quản lý của 6 doanh nghiệp kinh doanh taxi bao gồm Trans-Cab, Prime Taxi…, chưa kể 2 doanh nghiệp Uber và Grap.

Để đảm bảo an toàn cho hành khách, tất cả các phương tiện taxi không được dừng đỗ đón trả khách dọc các tuyến đường chính ở khu vực trung tâm, nơi mà hệ thống xe buýt hoạt động liên tục từ 7h sáng đến 10 giờ đêm. Bên cạnh đó, nhằm tạo thuận tiện cho người dân sử dụng, tại mỗi điểm dừng, điểm đỗ taxi; các lối vào, ra các tòa nhà, trung tâm thương mại đều được gắn những mã số nhất định, tiện lợi cho việc gọi xe.

Chính phủ Singapore đặc biệt chú trọng tới công tác quản lý hoạt động của phương tiện taxi. Tại một số tuyến đường đông đúc, hành khách không được phép bắt taxi trong những giờ nhất định nhằm hạn chế tình trạng xe dừng bừa bãi trên đường gây ùn tắc giao thông, cản trở việc đi lại của các loại hình phương tiện khác.

Trong quá trình đón khách tại những điểm dừng đỗ, taxi đều phải đón khách tại các vị trí đã được quy định và đặc biệt phải tuân thủ việc xếp hàng và đón khách lần lượt, không để xảy ra tình trạng tranh giành khách. Thông thường taxi được bố trí đỗ ở gần các ga tàu điện ngầm, các tòa nhà, trung tâm thương mại và dọc trên những tuyến đường có nhu cầu sử dụng taxi cao.

Bên cạnh đó, theo quy định hiện hành của Singapore, giống như các phương tiện phục vụ dịch vụ công cộng, các xe taxi đều được trang bị theo đúng tiêu chuẩn theo quy định và phải có bảo hiểm đầy đủ. Các doanh nghiệp kinh doanh taxi còn bắt buộc cung cấp các dữ liệu liên quan tới chuyến đi, dữ liệu về xe cho các cơ quan chức năng để hoạch định, điều tra giao thông khi cần.

Vẫn còn tình trạng taxi dừng đỗ bừa bãi trên đường gây ùn tắc giao thông

Dưới đây là cuộc trao đổi của phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia với bà An Minh Ngọc- Giảng viên môn Quy hoạch và quản lý giao thông, trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội. Ngay sau đây là nội dung chi tiết:

PV: Thưa bà, xin bà chia sẻ kinh nghiệm quản lý phương tiện taxi hiệu quả của một số đô thị trên thế giới ?

Bà An Minh Ngọc: Bên mình có tham khảo và nhận thấy mô hình của Hồng Công tương đối tốt. Vì là để quản lý taxi ở Hồng Công người ta có phân loại taxi thành các màu xe, tức là nhìn vào màu xe người ta sẽ biết được khu vực hoạt động của taxi, trong đó người ta chia thành 3 màu: Một cái màu là phục vụ ở khu vực nông thôn, ngoại ô. Loại thứ 2 là phục vụ cho khu vực đô thị, tức là toàn bộ khu vực sân bay, Disneyland Hồng Công và trung tâm đô thị được bố trí một màu.

PV: Thưa bà, tại Hồng Công, các phương tiện taxi được quản lý bởi một cơ quan quản lý giao thông công cộng. Việc bố trí điểm đỗ của phương tiện taxi được thực hiện như thế nào?

Bà An Minh Ngọc: Hai cái loại được bố trí rất rõ ràng, một là khu vực taxi chờ để nghỉ, trong lúc chưa có khách. Hai là khu vực đón trả khách. Những vị trí mà đón trả hành khách chỉ áp dụng tại các khu vực trung tâm, tại các khu vực lõi. Trong đó có biển báo chỉ rõ đây là cái điểm chờ, hành khách có thể đứng ở điểm này để chờ taxi. Còn một vị trí bãi đỗ taxi, thực hiện tác nghiệp khi không có khách. Việc bố trí bãi đỗ taxi nó rất thuận tiện ở cái chỗ là tránh trường hợp taxi không có điểm đỗ và đi lòng vòng, tránh những chuyến đi không cần thiết trong điều kiện giao thông rất đông đúc

Về quản lý taxi ở New York cũng tương tự như vậy, người ta cũng phân theo màu và thứ hai người ta ưu tiện các phương tiện chạy bằng nhiên liệu thân thiện với môi trường và người ta cũng bố trí những điểm đỗ, điểm đón taxi

PV: Vâng xin cám ơn bà!

Hiện nay, đa phần các đô thị trên thế giới đều coi taxi là phương tiện giao thông bán công hoặc phương tiện giao thông công cộng. Ở đó, chính quyền các đô thị đã dành những chính sách trợ giá, hoặc những chính sách ưu đãi nhất định, đặc biệt luôn bố trí những điểm dừng đỗ, đón trả khách phù hợp, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân tiếp cận.

Vì vậy, đòi hỏi cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền đô thị cần xem xét phát triển, kiểm soát và quản lý vận tải taxi theo hướng coi đây là một loại hình vận tải công cộng chính thống. Chỉ khi thực hiện được điều này, các đô thị nước ta mới có cách ứng xử với loại hình taxi làm sao cho phù hợp, đồng thời có cơ chế chính sách ưu đãi phát triển và quản lý nhóm phương tiện này một cách có hiệu quả hơn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội và những 'dòng sông chết'

Hà Nội và những "dòng sông chết"

Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

// //