Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiên quyết từ chối phục vụ xe khách dừng đỗ sai quy định trên cao tốc

Phóng viên - 17/08/2017 | 8:18 (GTM + 7)

VOVGT - Bên cạnh đó, rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương nhằm nâng cao ý thức của người dân cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hàng loạt xe khách dừng đỗ sai quy định trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình từng bị từ chối phục vụ. Ảnh: VEC.

Theo thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an, trong 2 năm 2015, 2016, trên các tuyến này xảy ra 111 vụ TNGT, làm chết 79 người, bị thương gần 170 người. Trong số các nguyên nhân dẫn đến TNGT trên cao tốc, nguyên nhân hàng đầu là do phương tiện chạy quá tốc độ quy định. Đặc biệt, cũng qua công tác tuần tra, xử lý vi phạm, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử phạt với gần 9.000 trường hợp xe dừng đỗ không đúng nơi quy định khi lưu thông trên cao tốc. Trong số này, có gần 2.000 trường hợp xe khách bị ghi nhận lỗi dừng đỗ, đón trả khách không đứng nới quy định.

Nói về điều này, Đại tá Phạm Văn Hòa, Phó trưởng phòng 10, Cục CSGT cho biết, dù lực lượng CSGT thường xuyên tuần, tra, xử lý vi phạm, song việc các xe dừng đỗ, đón trả khách sai nơi quy định vẫn diễn ra tương đối phổ biến. Các lái xe, chủ xe vì muốn tăng lợi nhuận nên vẫn tìm cách dừng đỗ, đón trả khách trên cao tốc, và tìm cách trốn tránh lực lượng chức năng.

Đại tá Phạm Văn Hòa cho biết: "Trên đường cao tốc, chỉ được dừng nghỉ ở những nơi quy định. Nhưng việc xử lý hành vi dừng đỗ sai quy định là rất khó khăn, vì làn dừng xe khẩn cấp nguyên tắc chỉ dành cho những sự cố bất ngờ, xe cháy nổ, hư hỏng. Tuy nhiên, bây giờ dân, đa số người dân chưa biết, người tham gia giao thông muốn tránh một vi phạm lớn cho tổ chức, cá nhân và cho bản thân thì phải vi phạm nhỏ, và tại Điều 11 của Luật Giao thông đường bộ thì những vi phạm đó không xử lý".

Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam cũng cho biết, để ngăn chặn, xử lý tình trạng lái xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai nơi quy định, Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam đã đề ra giải pháp từ chối phục vụ với các trường hợp nhà xe tái phạm nhiều lần. Từ đầu năm 2017 đến nay, Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam đã phát hiện và từ chối phục vụ đối với 50 phương tiện, trong đó riêng tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã có 37 trường hợp bị từ chối phục vụ.

Đánh giá tác động của biện pháp này, ông Tuấn nói: "Khi đưa biện pháp này vào quản lý, vận hành các tuyến đường cao tốc, tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai nơi quy định đã giảm đi nhiều. Lái xe cũng có ý thức hơn và đặc biệt người dân sinh sống hai bên đường cao tốc cũng có ý thức hơn trong việc đón trả khách trên đường cao tốc".

Một xe khách dừng đỗ bắt khách ngay trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. Ảnh: VEC cung cấp

Ông Lê Văn Đạt, Giám đốc trung tâm An toàn giao thông, Viện Chiến lược phát triển GTVT cũng cho rằng, tình trạng các lái xe, doanh nghiệp vi phạm về dừng, đỗ, đón trả khách trên hệ thống cao tốc trước hết là do ý thức của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, người dân sinh sống hai bên đường cao tốc cũng thường xuyên đón xe mở hàng quán trái phép cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng phương tiện dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Ông Lê Văn Đạt nói: "Trong đề án các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông của Bộ GTVT phê duyệt, thì có yêu cầu các địa phương có các tuyến đường bộ cao tốc chạy qua phải nghiên cứu, xem xét điều chỉnh quy hoạch của địa phương về vận tải theo hướng bố trí các điểm dừng đón xe trả khách nằm ngoài phạm vi đường cao tốc. Như vậy, sẽ giảm khá nhiều trường hợp bắt khách trên đường cao tốc cũng như đón trả khách".

Trong khi việc bổ sung các điểm đón trả khách một cách hợp lý dọc các tuyến cao tốc chưa được thực hiện, bên cạnh việc từ chối phục vụ đối với các nhà xe, lái xe thường xuyên vi phạm lỗi dừng đỗ, đón trả khách trên cao tốc, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ phối hợp với lực lượng CSGT để ghi hình, phạt nguội các trường hợp vi phạm về dừng đỗ, đón trả khách sai nơi quy định trên hệ thống cao tốc nhằm tăng cường tính răn đe và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam cho biết, hiện tại, tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình và tuyến Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được trang bị hệ thống camera giám sát, riêng tuyến Nội Bài – Lào Cai cũng đang được xúc tiến đầu tư nhằm tăng cường xử lý phạt nguội các trường hợp vi phạm.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

// //