Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiểm tra sức khỏe tài xế: Còn định kỳ và báo trước sẽ còn lọt con nghiện cầm vô lăng

Phóng viên - 22/01/2019 | 6:05 (GTM + 7)

VOVGT - Những vụ TNGT liên quan đến xe kinh doanh vận tải xảy ra từ đầu năm đến nay mà có trường hợp lái xe dương tính với ma túy khiến nhiều người lo lắng...

>>> Tài xế gây tai nạn khiến 8 người tử vong ở Hai Dương dương tính với ma túy

>>> Hải Dương: Xe tải đâm đoàn người viếng nghĩa trang khiến 8 người tử vong, 3 người bị thương

>>> Vụ xe tải đâm đoàn viếng nghĩa trang khiến 8 người chết: Do lái xe thiếu quan sát và danh sách nạn nhân

>>> Lạng Sơn: Tăng cường phối hợp kiểm tra sức khỏe lái xe đường dài

>>> TP.HCM: Hàng loạt tài xế bị kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích tại cửa ngõ phía Tây

>>> Phát hiện nhiều tài xế và phụ xe dương tính với ma túy

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại tỉnh Long An chiều ngày 2/1, điều đáng nói tài xế lái xe container dương tính với ma túy và rượu, bia

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo thống kê của UBATGTQG, tháng 1/2019, toàn quốc xảy ra hơn 1.700 vụ TNGT, làm chết 780 người, bị thương hơn 1.300 người, tăng mạnh cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2018.

Đặc biệt, sau khi liên tiếp xảy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải xảy ra từ đầu năm đến nay mà một số trường hợp lái xe dương tính với chất kích thích, ma túy khiến nhiều người không khỏi lo lắng:

“Lo lắng lớn nhất của chúng tôi khi tham gia giao thông mà gặp phải những lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, thậm chí là nghiện ngập, ma túy hay sử dụng các chất kích thích khi tham gia giao thông, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra tai nạn”.

“Thường xuyên phải đi xe thì tôi thật sự lo lắng vì trong thời gian qua xảy ra rất nhiều vụ TNGT liên quan đến tài xế mà trong đó có những tài xế ảnh hưởng về mặt sức khỏe cũng như là có biểu hiện của việc sử dụng ma túy. Việc này tôi thấy đã có những kế hoạch của CSGT rồi các Sở GTVT, các Ban ATGT của các địa phương nhưng dường như việc thực hiện chưa được nghiêm”.

“Tôi nghĩ rằng việc kiểm tra sức khỏe định kỳ với lái xe nên làm đột xuất chứ không nên làm theo kế hoạch, bởi vì làm theo kế hoạch định kỳ thì như vậy người ta sẽ có sự chuẩn bị trước và như vậy, kết quả đó nó chả có ý nghĩa gì cả”.

Theo UBATGTQG, trên thế giới, số vụ TNGT đường bộ xảy ra do lái xe sử dụng chất ma túy chiếm tỷ lệ 14%. Còn tại Việt Nam, trong năm 2014, Bộ GTVT phát hiện có gần 500 lái xe tải nghiện ma túy khi đi khám sức khỏe, trong đó Hà Nội có 57 trường hợp. Năm 2015, qua kiểm tra cho tài xế của hơn 700 doanh nghiệp, TP. HCM cũng phát hiện 122 người có dấu hiệu nghiện ma túy và 65 tài xế không đủ sức khỏe lái xe.

Trong 2 năm 2017 và 2018, dù các doanh nghiệp thực hiện kiểm tra sức khỏe thường xuyên hơn, song vẫn chưa thể kiểm soát, loại trừ lái xe nghiện ma túy. Vụ tai nạn đáng tiếc tại Bến Lức Long An đến nay vẫn chưa có kết luật chính thức, song, việc tài xế lái xe container dương tính với ma túy cho thấy hiểm họa đã được báo trước. Đề cập nguy cơ này, trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết:

“Khi một người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể họ có chất ma túy hoặc chất kích thích khác thì hệ thống thần kinh của họ không phải ở trong trạng thái bình thường dẫn đến khả năng điều khiển phương tiện cũng ở mức độ bất bình thường. Họ có thể hưng phấn ở mức thái quá hoặc khả năng quan sát của họ cũng không bình thường dẫn đến việc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT thường để lại hậu quả vô cùng đáng tiếc”.

Việc kiểm tra sức khỏe đối với lái xe cần được thực hiện một cách đột xuất, không thông báo để tránh tình trạng các lái xe đề phòng thuốc giải...

Ông Vũ Văn Triển, Cục trưởng Cục Y tế GTVT cho rằng, mặc dù các doanh nghiệp đều thực hiện kiểm tra sức khỏe đối với lái xe và báo cáo kết quả về Sở GTVT các địa phương, song không ít trường hợp thực hiện chỉ để đối phó. Do vậy, kết quả kiểm tra không phản ánh đúng thực trạng sức khỏe của đội ngũ lái xe:

“Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay mặc dù cũng thực hiện theo Luật Lao động là kiểm tra sức khỏe với lái xe, 6 tháng 1 lần, trong đó có kiểm tra ma túy, nhưng phó mặc cho lái xe, cứ tự đi khám ở đâu, mang kết quả về là xong. Vậy thì có bao giờ một lái xe họ mang kết quả về chứng minh người ta nghiện ma túy. Điều đó khẳng định 100% không ai người ta làm”.

Từ thực tế nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng, việc kiểm tra sức khỏe đối với lái xe cần được thực hiện một cách đột xuất là cần xuất phát từ lợi ích của chính doanh nghiệp. Bởi hơn ai hết, nếu không may xảy ra tai nạn, doanh nghiêp sẽ thiệt hại về nhân lực, về tài sản và uy tín trên thị trường. Về điều này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam:

“Thật ra vấn đề quản lý là trong quá trình hoạt động, chỉ có làm đột xuất thì mới loại được, vì nếu anh làm có sự thông báo thì sẽ có thuốc giải, cái này bên y tế đã khẳng định. Do vậy, cần đưa vào chương trình liên ngành như thế để xử lý đột xuất”.

Ông Đào Việt Long, trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, thời gian tới, Sở GTVT sẽ chủ trì, phối hợp với Công an, Y tế để kiểm tra việc khám sức khỏe định kỳ đối với doanh nghiệp, tập trung vào các doanh nghiệp vận tải xe đầu kéo, xe container, xe siêu trường siêu trọng và xe vận tải hành khách. Quan trọng hơn, cần sớm xây dựng hệ thống dữ liệu về lái xe để quản lý chặt hơn đội ngũ lái xe nghiện ma túy:

“Phần mềm định danh để quản lý lái xe thì cần sớm xây dựng để mình có công tác quản lý được chặt chẽ hơn, sâu hơn và ba quát rộng hơn chứ hiện tại lái xe hôm nay làm ở đây, mai làm chỗ khác thì cũng rất khó”.

Sức khỏe lái xe, tiêu chuẩn quan trọng nhất để một chiếc xe có thể lưu hành!

Mặc dù các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn thực hiện kiểm tra sức khỏe đình kỳ với lái xe, song việc kiểm tra nếu không tiến hành một cách thực chất, kiểm tra đột xuất sẽ khó loại bỏ lái xe nghiện ma túy và các chất kích thích

Bên cạnh đó, việc quản lý đội ngũ lái xe cũng cần thực hiện một cách khoa học và bài bản, tránh trường hợp tài xế bị loại từ doanh nghiệp này lại chạy sang doanh nghiệp khác. Nhà báo Phạm Trung Tuyến - Phó Giám đốc Kênh VOVGT có bài bình luận: “Sức khỏe lái xe, tiêu chuẩn quan trọng nhất để một chiếc xe có thể lưu hành!”

Sức khỏe người lái xe, bao gồm cả sức khỏe thể chất, và tinh thần là yếu tố quyết định đến việc phòng ngừa, hạn chế tai nạn giao thông. Bởi, người lái xe chính là người trực tiếp ra quyết định và thực hiện việc xử lý các tình huống giao thông. Nếu không đảm bảo sức khỏe và sự minh mẫn để điều khiển phương tiện, tai nạn sẽ xảy ra.

Hệ thống luật pháp của chúng ta cũng đã đề cập khía cạnh đảm bảo sức khỏe lái xe bằng quy định cụ thể tại thông tư số 24/2015 của liên bộ Y tế - Giao thông vận tải.

Theo đó người lái xe phải có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh, tật của bản thân; tuân thủ các hướng dẫn, chỉ định của nhân viên y tế trong quá trình thực hiện khám sức khỏe; chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn gây ảnh hưởng đến việc lái xe và chấp hành yêu cầu khám sức khỏe định kỳ, đột xuất của cơ quan quản lý nhà nước về y tế hoặc cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải hoặc của người sử dụng lao động.

Đồng thời, người sử dụng lao động lái xe ô tô phải có trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe ô tô thuộc quyền quản lý theo đúng quy định của pháp luật về lao động.

Quy định là như vậy, tuy nhiên, thực tế những quy định này có được tuân thủ trên thực tế hay không? Căn cứ vào các trường hợp lái xe bị phát hiện dương tính với ma túy thời gian gần đây, có thể khẳng định các quy định kể trên chỉ tồn tại trên giấy. Điều này cũng dễ hiểu khi mà nếu lái xe và doanh nghiệp sử dụng lái xe vi phạm quy định thì họ chỉ phải trả giá bởi một chế tài rất tượng trưng, được quy định tại điểm k, khoản 2, điều 28 của Nghị định 46 của Chính phủ. Theo đó, mức phạt cho lái xe tối đa là 2 triệu đồng, còn mức phạt cho doanh nghiệp tối đa là 4 triệu đồng.

Những dữ liệu trên cho thấy, quy định không thiếu, nhưng cái thiếu chính là các quy định đó không đủ khả năng điều chỉnh nhận thức, và hành vi của các đối tượng cần điều chỉnh. Bản thân những người làm luật, trong tình huống này cũng mới tiếp cận vấn đề vi phạm về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe như là những vi phạm hành chính.

Trong khi, đó phải là điều kiện bắt buộc để có thể hành nghề của lái xe. Nếu tiếp cận sức khỏe lái xe là điều kiện bắt buộc, thì khi lái xe không tuân thủ quy định về khám sức khỏe định kỳ thì phải bị tước bằng lái, còn doanh nghiệp không tuân thủ sẽ bị tước giấy phép kinh doanh. Chỉ có như vậy, người lái xe, cũng như doanh nghiệp mới coi việc đảm bảo sức khỏe là một việc không thể không làm.

Cũng từ việc xác định các tiêu chí về sức khỏe của lái xe là yếu tố quan trọng nhất để phòng ngừa, hạn chế tai nạn, ngoài việc có chế tài dứt khoát đối với các vi phạm quy định về khám bệnh định kỳ của lái xe, thì việc xử lý nghiêm các vi phạm đối với quy định điều kiện đảm bảo sức khỏe của lái xe cũng là điều cần thiết.

Các quy định về thời gian lái xe, giờ làm việc mỗi ngày đối với lái xe đã được quy định rất cụ thể. Song, cũng giống quy định về vấn đề khám sức khỏe, chế tài không đủ mạnh, và không trúng đích. Bên cạnh đó, vấn đề giám sát thực hiện các quy định trên cũng không được thực hiện một cách triệt để, như việc bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình, ghi và lưu dữ liệu để trích xuất khi cần thiết… cũng không được thực hiện một cách nghiêm túc.

Những phân tích trên cho thấy, chỉ khi liên tục các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra do lỗi chủ quan của lái xe, cùng với kết quả kiểm tra ma túy đối với lái xe thì vấn đề sức khỏe của lái xe mới được thực sự chú ý.

Tuy nhiên, việc ồn ào dừng xe để kiểm tra sức khỏe lái xe chỉ là giải pháp tình thế, mang giá trị truyền thông là chính. Điều quan trọng là cần xây dựng các tiêu chuẩn về sức khỏe lái xe, luật hóa các quy định nhằm đảm bảo kiểm soát sức khỏe lái xe, và xây dựng các quy định luật pháp với tinh thần xác định sức khỏe của lái xe là tiêu chuẩn quan trọng nhất để một chiếc xe có thể lưu hành.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội và những 'dòng sông chết'

Hà Nội và những "dòng sông chết"

Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

// //