Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiểm soát chất lượng lái xe kinh doanh vận tải dịp cuối năm

Phóng viên - 11/01/2018 | 7:14 (GTM + 7)

VOVGT- Vào dịp cuối năm, những vụ tại nạn nghiêm trọng thường xảy ra gây thiệt hại rất lớn về người và của, ảnh hưởng xấu đế tình hình an ninh trật tự, ATGT,...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Năm 2017, trong tổng số 213 nghìn trường hợp lái xe ô tô vi phạm, riêng những lỗi thuộc về ý thức của người điều khiển phương tiện chiếm khá lớn (Ảnh: Báo Giao thông)

Phát biểu tại phiên họp tổng kết công tác đảm bảo TTATGT năm 2017 diễn ra mới đây, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng cho rằng, năm 2017, mặc dù cả hệ thống chính trị đã nỗ lực rất lớn, nhưng TNGT vẫn xảy ra, đặc biệt có những vụ TNGT rất nghiêm trọng, gây bất an cho nhân dân. Nguyên nhân căn cơ nhất là ý thức chấp hành các quy định của người tham gia giao thông.

Từ thực tế này, bà Ánh cho rằng cần rà soát lại khung và chương trình đào tạo lái xe để nâng cao chất lượng trong công tác cấp giấy phép lái xe. Bởi thực tế, việc đào tạo lái xe hiện chưa chú trọng việc đào tạo về ý thức của học viên, trong nhiều trường hợp chỉ đào tạo vài tháng là học viên được cấp giấy phép để hành nghề nên nguy cơ tiềm ẩn TNGT là rất cao.

Bà Ánh nói: “Lấy ví dụ, một người bảo cứ đi học, lấy giấy phép nhưng 2-3 năm sau mới mua được xe. Thế thì 2-3 năm không thực hành lái xe, đến khi mua xe rồi ngồi lái thì liệu những kiến thức, những kỹ năng học được có còn phát huy tốt hay không?”

Thừa nhận thực tế này, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cũng cho biết, qua phân tích số liệu vi phạm về trật tự an toàn giao thông năm 2017 của Cục CSGT tiến hành cũng cho thấy, trong tổng số 213 nghìn trường hợp lái xe ô tô vi phạm, riêng những lỗi thuộc về ý thức của người điều khiển phương tiện chiếm khá lớn.

Cụ thể, có hơn 27 nghìn trường hợp bị xử lý vì chạy quá tốc độ quy định, tránh vượt sai quy định: gần 3.800 trường hợp, vi phạm về nồng độ cồn: 3.100 trường hợp; đi không đúng phần đường, làn đường: 1.900 trường hợp… Điều đó cho thấy, ý thức người điều khiển ô tô trong việc chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông rất đáng lo ngại.

Bên cạnh nỗ lực của các lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, Bộ GTVT cũng cần tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe, nhất là lái xe kinh doanh vận tải. (Ảnh: Zing.vn)

Về điều này, thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết: “Theo Luật Giao thông đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ là nguồn nguy hiểm cao độ. Người điều khiển phương tiện này phải được đào tạo rất kỹ, rất khắt khe, chất lượng rất cao và phải quản lý rất chặt chẽ. Đây là nguồn nguy hiểm cao độ mà ông học lằng nhằng thì sao không nguy hiểm.”

Từ thực tế này, thiếu tướng Trần Sơn Hà cho rằng, bên cạnh nỗ lực của các lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, Bộ GTVT cũng cần tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe, nhất là lái xe kinh doanh vận tải.

Ông Bùi Danh Liên, Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho rằng, đối với lái xe đường dài như xe khách, xe tải và container, áp lực làm việc rất nặng nề. Thống kê cũng cho thấy, riêng trên địa bàn Hà Nội, số vụ TNGT liên quan đến xe kinh doanh vận tải như xe khách, xe container đang chiếm tỷ lệ rất cao trong tổng số các vụ TNGT.

Thống kê của Phòng CSGT cho thấy, năm 2016, có tới 639 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe container trên tổng số hơn 1.500 vụ TNGT trên toàn thành phố.

>>>Cần xem xét tiêu chí thi nâng hạng bằng lái xe khách

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cũng cho rằng, mặc dù số vụ TNGT xảy ra đối với lái xe đường dài là không nhỏ, song hầu như doanh nghiệp đều khoán trắng cho lái xe, dẫn đến tình trạng một số trường hợp lái xe sử dụng chất kích thích trong quá trình hành nghề. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

Ông Hùng nói: “Khi người lái xe tham gia giao thông trên đường mà trong cơ thể có chất kích thích, như thể rượu bia, ma túy thì đều ảnh hưởng đến khả năng điều khiển phương tiện, tức là khi đó người lái xe không ở trong trạng thái bất bình thường nên khả năng quan sát, khả năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông là gặp rất nhiều hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT thường để lại hậu quả đáng tiếc cho chính người lái xe và những người tham gia giao thông khác.”

Mỗi khi vào dịp tết Nguyên Đán thường xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe khách. Nguyên nhân là hành khách đi xe vào các ngày này thường rất đông, các xe khách phải hoạt động hết công xuất, thậm chí sức khỏe lái xe cũng không đảm bảo nên dễ xảy ra tình trạng ngủ quên trong khi lái xe, dẫn đến tai nạn giao thông là đều tất yếu.

Do vậy, một số ý kiến cho rằng, bên cạnh vai trò của lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường, các doanh nghiệp cần nâng cao vai trò quản lý trong việc giám sát hoạt động của lái xe, nhằm góp phần hạn chế TNGT.

>>>Cần hạn chế tạm giữ phương tiện giao thông đường bộ khi vi phạm

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //