Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khôi phục thị phần xe buýt tại Hà Nội và TP.HCM trong năm 2017: Làm được không?

Phóng viên - 30/03/2017 | 18:21 (GTM + 7)

VOVGT - Lượng khách liên tục giảm mạnh đang đẩy Tp.HCM rơi vào tình trạng thiếu tải của hệ thống xe buýt. Trong khi câu chuyện quá tải lại đang diễn ra tại HN.

Giới chuyên gia đánh giá, vận tải xe buýt của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang mất dần sức hấp dẫn. Báo cáo của Sở GTVT Tp HCM cho thấy, trong vòng 3 năm từ 2012-2015, khối lượng vận chuyển khách bằng xe buýt đã giảm 77 triệu lượt khách. Tình hình tương tự cũng diễn ra vào năm 2016 khi chỉ tiêu đặt ra cho vận tải xe buýt đã không đạt được.

Tại Hà Nội, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cũng chỉ ra, tình hình sụt giảm sản lượng đã bắt đầu kéo dài từ năm 2013 đến nay. Việc thiếu hấp dẫn của vận tải buýt bao gồm nhiều yếu tố, từ hệ thống hạ tầng đường xá, phương tiện; chất lượng dịch vụ cũng như cách thức thực hiện. Những thực tế nêu trên cho thấy những thách thức rất lớn, đòi hỏi phải có thêm sự nỗ lực từ nhiều phía, nhằm kéo lại thị phần vận tải buýt trong thời gian tới.

Phóng viên Kênh VOV giao thông quốc gia đã phỏng vấn ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ xây dựng Bảo Yến, một trong những đơn vị vận hành chính của xe buýt thủ đô, để tìm hiểu về thực tế đang diễn ra và các biện pháp của đơn vị vận tải để cải thiện tình hình.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

Thành phố HCM đang rơi vào tình trạng thiếu tải của hệ thống xe buýt

Như vậy, các doanh nghiệp vận tải xe buýt đang có sự chuyển mình tích cực để cải thiện chất lượng dịch vụ trong nhân dân. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng - Sở GTVT Tp.HCM cho biết, chiến lược phát triển vận tải hành khách công cộng là một trong những chương trình giảm ùn tắc giao thông được chính quyền và các ban ngành của thành phố đặc biệt quan tâm trong giai đoạn hiện nay.

Về lộ trình thực hiện, ông Đường nhấn mạnh:

Cũng theo ông Ngô Hải Đường, các biện pháp vực dậy thị phần vận tải buýt của thành phố HCM đang có những dấu hiệu đáng mừng khi trong 3 tháng đầu năm 2017, lần đầu tiên sau gần 5 năm, sản lượng vận tải buýt đã tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, về phía Hà Nội. ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết:

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm quản lý Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, với việc tập trung mở rộng mạng lưới và nâng cao chất lượng phương tiện, đến nay, xe buýt thủ đô đã có hệ thống gồm hơn 100 tuyến, vận hành hầu khắp các quận huyện của thành phố. Chất lượng đoàn phương tiện cũng đang được tích cực thay đổi, đảm bảo hơn 1500 phương tiện đạt tiêu chuẩn xe buýt đô thị.

Ngoài ra, các giải pháp khác như vận hành xe buýt chất lượng cao, xe buýt nhanh BRT, xe buýt theo tiêu chuẩn khí thải Euro 4, xe buýt sử dụng khí thiên nhiên ci-en-gi (CNG)… cũng đang được thành phố chỉ đạo triển khai, để từng bước khôi phục sức hấp dẫn của vận tải buýt thủ đô trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //