Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khó xử lý xe hợp đồng điện tử vào phố cấm: Cần hướng đến hạn chế phương tiện cá nhân

Phóng viên - 06/03/2018 | 9:06 (GTM + 7)

VOVGT- Một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ xử phạt đạt thấp là do khó khăn trong việc phân biệt, nhận biết xe hợp đồng dưới 9 chỗ, xe cá nhân vào phố cấm

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một số biển cấm xe trong nội thành Hà Nội (Ảnh: Hội Nhà báo Việt Nam)

Sau khi tiến hành cắm biển hạn chế xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên 13 tuyến phố vào giữa tháng 1/2018, mới đây Sở GTVT Hà Nội tiếp tục cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử trên 11 tuyến phố.

Theo Sở GTVT Hà Nội, sau hơn một tháng thực hiện việc hạn chế hoạt động của xe taxi công nghệ đã cho thấy hiệu quả bước đầu, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông, nhất là các tuyến có mật độ giao thông cao hoặc đang phục vụ thi công công trình trọng điểm trên địa bàn TP như: Xuân Thủy, Lê Văn Lương, Láng Hạ…

Hơn nữa, 11 tuyến phố cấm cả taxi truyền thống lẫn taxi công nghệ có hệ thống đường, phố song song và giao cắt thuận tiện nên không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động đi lại của người dân cũng như hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của 2 loại hình này.

Để giúp các lực lượng chức năng dễ dàng phân biệt loại hình taxi công nghệ và xe cá nhân, Sở GTVT đã yêu cầu các doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách bằng xe hợp đồng dưới 9 chỗ phải dán logo tên doanh nghiệp 2 bên sườn xe.

Tuy nhiên, thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, rất nhiều trường hợp xe hợp đồng dưới 9 chỗ phớt lờ quy định dán phù hiệu, logo doanh nghiệp vận tải. Điều này khiến lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn khi nhận diện phương tiện vận tải hành khách bằng xe hợp đồng dưới 9 chỗ vào các tuyến phố cấm. Cụ thể, từ 11/1/2018 đến nay, Phòng CSGT mới xử phạt được 6 trường hợp vi phạm.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nói: Lái xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi buộc phải có phù hiệu xe hợp đồng, phải niêm yết thông tin cá nhân, doanh nghiệp trên cánh cửa xe và 2 bên sườn xe. Nhưng một số trường hợp không tự giác thực hiện việc đó, thì việc nhận diện phương tiện đó còn gặp rất nhiều khó khăn.

Việc phân biệt, nhận biết xe hợp đồng dưới 9 chỗ và xe cá nhân vẫn còn gặp nhiều khó khăn (Ảnh: Trọng Nhân)

Dưới góc độ nghiên cứu, TS An Thị Minh Ngọc, Trường Đại học GTVT Hà Nội cho biết, một kết quả mới đây đã chỉ rõ, sức chứa của taxi vào giờ cao điểm đạt hệ số 2,67, trong khi xe cá nhân chỉ đạt 1,7, tức là bình quân một phương tiện taxi khi lưu thông vào giờ cao điểm chở được gần 3 hành khách, trong khi xe cá nhân chở dưới 2 người.

Như vậy, xét về khả năng mức độ ảnh hưởng về đường thì xe cá nhân có hạn chế rất nhiều so với taxi. Từ thực tế này, TS An Thị Minh Ngọc cho rằng, việc hạn chế lưu thông trên một số tuyến phố cần áp dụng với phương tiện cá nhân chứ không phải taxi hay xe hợp đồng dưới 9 chỗ.

TS An Thị Minh Ngọc nói: Tôi không đồng tình với việc cấm taxi và xe hợp đồng điện tử vào giờ cao điểm và nếu cấm thì nên cấm phương tiện cá nhân. Còn taxi, kể cả xếp vào loại bán công cộng hay công cộng thì vẫn cần có sự ưu tiên.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, việc cấm taxi và một số phương tiện vận tải hành khách là bất hợp lý. Theo ông Thanh, không nên vì dấu hiệu dễ nhận biết của taxi hay xe hợp đồng dưới 9 chỗ để cấm, mà nên hướng đến việc cấm phương tiện cá nhân, bởi phương chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể thấy taxi hay xe hợp đồng dưới 9 chỗ đều có khả năng chuyên chở cao hơn so với xe cá nhân.

Ông Thanh nói: Tôi thấy đấy là bất hợp lý. Tại sao lại ngăn cản hoạt động của taxi, cấm một số tuyến đường không cho taxi vào đó là ngăn cản hoạt động. Đáng ra anh nói về việc tránh ùn tắc thì phải cấm tất cả xe con, xe taxi còn chở khách, tại sao lại cấm.

Lãnh đạo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, Hà Nội cần có nghiên cứu cụ thể về những tác động xã hội của từng loại hình để đưa ra quyết định cấm loại phương tiện nào chứ không nên vì muốn tạo sự công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ để đưa ra quyết định hạn chế lưu thông mang tính cảm tính như hiện nay.

>>>Hôm nay, Hà Nội tạm cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ trong 1 tháng

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //