Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khó thu hồi xe máy hết niên hạn sử dụng

Phóng viên - 26/05/2017 | 6:59 (GTM + 7)

VOVGT - Việc nước ta còn rất thiếu các quy định kiểm soát chất lượng xe máy hiện hành sẽ khiến quá trình thu hồi sản phẩm cũ nát gặp khó khăn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nước ta còn rất thiếu các quy định kiểm soát chất lượng xe máy hiện hành

Theo quy định đã ban hành, sản phẩm thải bỏ là sản phẩm đã hết thời hạn sử dụng; hoặc sản phẩm được thải bỏ sau quá trình sử dụng. Trong Danh mục đã được Thủ tướng phê duyệt, các sản phẩm này phân thành 5 nhóm, bao gồm: ắc quy - pin; thiết bị điện – điện tử; dầu nhớt các loại; săm-lốp và phương tiện giao thông. Bốn nhóm đầu tiên đã bắt đầu được thu hồi sản phẩm thải bỏ từ 1/7/2016; riêng nhóm cuối cùng phương tiện giao thông (bao gồm ô tô, và xe mô tô, gắn máy các loại), do khối lượng lớn nên lộ trình thực hiện được áp dụng từ đầu năm 2018.

Giới chuyên gia đánh giá, việc thu hồi phương tiện quá đát là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, cũng như giảm thiểu tác nhân gây ô nhiễm môi trường.

Thực tế, việc thu hồi xe thuộc diện thải bỏ đã được thực hiện có hiệu quả đối với nhóm phương tiện ô tô trong những năm qua. Nước ta cũng đã có đầy đủ quy định về niên hạn sử dụng đối với từng loại hình ô tô khác nhau. Bên cạnh đó, Nghị định 46/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt cũng đã tăng nặng xử phạt đối với hành vi sử dụng xe hết niên hạn sử dụng.

Ngoài ra, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến hết năm 2016, cả nước có gần 300.000 phương tiện các loại, gồm cả xe con, xe khách, xe tải và xe chuyên dùng hết hết niên hạn sử dụng, không được phép lưu thông. Do đó, cơ quan này liên tục thống kê và cập nhật số lượng hết niên hạn này trên website chính thức, để các lực lượng chức năng phối hợp thực hiện kiểm tra, xử lý và buộc chủ xe giải bản phương tiện.

Đối với phương tiện ô tô là như vậy, Tuy nhiên, giới chuyên gia và đông đảo người dân cho rằng, quy định này chắc chắn sẽ rất khó triển khai đối với nhóm phương tiện mô tô, xe máy, do nước ta chưa có quy định kiểm soát chất lượng xe máy đang lưu hành.

Thạc sỹ Nguyễn Thị Huệ, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng đồng đánh giá: Hiện nay, chưa có quy định về xe máy. Xe máy nào cũng có thể lưu hành được. Có những xe rất cũ kỹ vẫn lưu hành trên phố. Có nhiều xe trên đường phố không phanh được, không dừng được khi đèn đỏ thì nguy hiểm. Theo bà, mình chưa có quy chuẩn cho nên cần ban hành, cần phải kiểm định xem xe nào có đủ tiêu chuẩn lưu hành.

Bên cạnh đó, mặc dù Thủ tướng đã giao Bộ Tài nguyên & Môi trường ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức hướng dẫn và quản lý việc thực hiện. Thế nhưng, đến nay, nước ta vẫn chưa có các hướng dẫn cụ thể liên quan đến mô tô, xe máy thải bỏ. Trên toàn quốc cũng chưa có hãng sản xuất hay đại lý xe máy nào công bố điểm thu hồi hay chính sách thu hồi xe cũ nát, không còn giá trị sử dụng.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho rằng, hiện nay, chủ phương tiện xe máy chủ yếu thực hiện bảo dưỡng, duy trì chất lượng phương tiện theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Do đó, Việt Nam cần thiết phải xây dựng và ban hành quy định để quản lý chất lượng xe máy đang lưu hành, từ đó có hướng dẫn đến nhân dân để thực hiện thu hồi, thải bỏ phương tiện hiệu quả để đảm bảo an toàn.

Ông Trí nhấn mạnh: Thực tế ở Việt Nam, người sử dụng cũng chưa quan tâm đến việc này để phối hợp. Trong thời gian tới triển khai các quy định thì cần có đồng bộ hơn từ phía cơ quan quản lý nhà nước cũng như người sử dụng phương tiện, thì việc xử lý mới hoàn thiện và tích cực, đóng góp cho môi trường và xã hội được tốt.

Ngoài ra, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TP Hà Nội cũng đã có những ý kiến cụ thể về giải pháp cho vấn đề này.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //