Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khó khăn trong việc xử phạt hành vi vừa đi xe, vừa dắt thú nuôi trên đường

Phóng viên - 13/10/2017 | 10:01 (GTM + 7)

VOVGT-Người dân điều khiển, ngồi trên xe cá nhân, vừa dắt chó, mèo chạy theo dưới lòng đường gây nguy hiểm cho chính chủ nhân thú nuôi, những người xung quanh

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mức phạt đối với những trường hợp vừa đi xe, vừa dắt chó là không cao (Ảnh: atgt)

Chia sẻ với phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia, các chiến sĩ CSGT, CA TP. Hà Nội cho biết, hiện số lượng xử lý vi phạm liên quan đến hành vi dắt theo thú nuôi đi vào phần đường dành cho phương tiện cơ giới, hoặc vừa lái xe vừa dắt thú nuôi đi dưới lòng đường còn khá khiêm tốn. Thực tế và nguyên nhân của vấn đề này sẽ được làm rõ thông qua cuộc trao đổi giữa phóng viên với Đại úy Trần Quang Chinh – Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, CA TP. Hà Nội.

Sau đây là nội dung chi tiết:

PV: Thưa ông, thời gian gần đây, xuất hiện nhiều hành vi tiềm ẩn gây mất ATGT như việc vừa điều khiển hoặc ngồi trên phương tiện cơ giới, vừa dắt theo thú nuôi trên đường. Vậy thực tiễn tuần tra, kiểm soát của Đội CSGT số 6 về hành vi này ra sao? Ông có khuyến cáo gì đến người tham gia giao thông?

Đại úy Trần Quang Chinh: Với hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà dắt theo chó hay súc vật thì Đội CSGT số 6 xử lý cương quyết, như với trường hợp mang vác vật nặng cồng kềnh đã được quy định tại Điều 6, khoản 4, Nghị định 46 phạt từ 300-400 nghìn đồng. Đáng chú ý, thời gian gần đây, hành vi vi phạm đa số ở giới trẻ.

Thật ra, nuôi một con vật trung thành như chó thì tốt thôi, không vấn đề gì cả. Nhưng chúng ta làm gì cũng cần phải quan sát xã hội xung quanh, chấp hành pháp luật, không ảnh hưởng đến người khác. Chẳng hạn như, có bạn trẻ đi xe máy, xe đạp điện dắt theo con chó rất to. Nó cũng là con vật thôi, cũng không thể kiểm soát tuyệt đối, chẳng may, nó nhồng lên, nó chạy thì người điều khiển sẽ rất nguy hiểm, những người đi cùng cũng bị vạ lây.

Theo tôi, giới trẻ cần nghiêm túc trong việc chấp hành luật lệ giao thông khi dắt thú nuôi đi ngoài đường. Cần đưa chó, mèo đi dạo ở những nơi được phép dắt như công viên, cần rọ mõm, tránh gây mất vệ sinh môi trường.

PV:Được biết, lực lượng CSGT xử lý những hành vi này còn khá khiêm tốn về số lượng. Vậy khó khăn trong vấn đề này xuất phát từ đâu, thưa ông?

Đại úy Trần Quang Chinh: Cái khó khăn, chẳng hạn như vi phạm hành vi vừa đi xe vừa dắt chó, thì vẫn bị phạt bình thường, và có hình thức xử phạt tăng thêm tước giấy phép lái xe hoặc giữ xe. Tuy nhiên, thực tế thì với những người dắt chó dưới lòng đường thì chúng tôi phải phạt trực tiếp người dắt.

Mà mức phạt với trường hợp này chưa phải là cao. Hai nữa, nếu phạt thì nhiều người không mang theo tiền, không mang theo giấy tờ. Chúng tôi làm theo đúng luật thì vẫn xử lý, nhưng có thể, người dân sẽ lời qua tiếng lại, rồi cho rằng, việc này chẳng có gì, rất bình thường.

Vì vậy, thông qua báo chí, Kênh VOV Giao thông, cần tuyên truyền đến người dân hiện nay đang xảy ra tình trạng như vậy. Chúng ta cần chấp hành tốt các quy định, vì bản thân, vì cộng đồng. Khi tham gia giao thông thì tuyệt đối không dắt theo chó, hay bất cứ súc vật nào thay cả. Rất nguy hiểm!

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

Bất kỳ lúc nào thú nuôi cũng có thể gây nguy hiểm cho những người xung quanh (Ảnh: Báo đầu tư)

Đồng tình với quan điểm của Đại úy Trần Quang Chinh – Phó đội trưởng Đội CSGT số 6, Luật sư Phạm Thành Tài – Giám đốc văn phòng luật Phạm Danh, Đoàn LS TP.Hà Nội cũng chia sẻ những khó khăn với các cơ quan có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi vừa đi xe, vừa dắt thú nuôi dưới lòng đường. Theo Luật sư Thành Tài, những người vi phạm thường di chuyển nhanh, và xuất hiện ở bất cứ cung đường và thời điểm nào, vì vậy, không thể có đủ lực lượng người và phương tiện để xử lý, kịp thời giữ vật nuôi, xử phạt người nuôi.

Luật sư Thành Tài nói: “Theo quan điểm của tôi, bên cạnh việc xử phạt cần kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cũng như nâng cao nhận thức của người dân, những người trực tiếp tham gia giao thông và sở hữu vật nuôi. Mục đích để mọi người nhìn nhận ra sự nguy hiểm cho chính bản thân họ và những người xung quanh khi cho vật nuôi tham gia giao thông cùng phương tiện của mình, hoặc dắt vật nuôi đi song song với phương tiện cá nhân”.

Đề xuất giải pháp cho vấn đề này, TS. Trần Hữu Minh – Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ, việc xử phạt, tuyên truyền là đương nhiên, song cũng không nên đổ hết trách nhiệm lên chủ nhân thú nuôi. Theo TS. Trần Hữu Minh, cơ quan chức năng trước hết cần tạo được điều kiện cho người dân từ bỏ thói quen thiếu văn minh là vừa đi xe vừa dắt chó, ví dụ như tạo nhiều hơn nữa không gian để người đi đi bộ thuận tiện hơn là đi xe.

TS. Trần Hữu Minh nói: “Có khu vực, người dân muốn dẫn chó đi ra ngoài đường nhưng môi trường đó lại không có không gian để đi bộ. Vì vậy, muốn người dân không dẫn chó đi dạo bằng xe máy, thì chúng ta có thể nghiên cứu tạo ra những không gian mà người dân có thể dắt chó đi dạo thư thái. Tôi tin, người dân sẽ từ bỏ phương thức dùng xe cơ giới cá nhân”.

Qua chia sẻ của các chuyên gia và lực lượng chức năng, có lẽ, để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác ngăn chặn hành vi dắt theo thú nuôi khi điều khiển phương tiện cơ giới cá nhân, ngoài biện pháp xử lý hành chính, cũng cần tạo ra được không gian thuận lợi để người dân hình thành thói quen dắt thú nuôi với phương thức dạo bộ, đảm bảo ATGT và văn minh đô thị.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //