Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khắc phục mất cân bằng vận tải giữa đường bộ, đường thủy, đường sắt

Phóng viên - 17/02/2018 | 11:56 (GTM + 7)

VOVGT- Mức đầu tư cho các loại hình vận tải khác quá thấp so với đầu tư cho đường bộ....

Việc phân bổ chi phí đầu tư cho đường bộ, đường sắt và đường thủy là chưa hợp lý (Ảnh: Nhân Trần)

Theo thống kê mới đây của Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải, giai đoạn 2011 - 2015, trong tổng số hơn 332 nghìn tỷ đồng đầu tư cho các loại hình vận tải thì đường bộ đã chiếm 90% với khoảng 299 nghìn tỷ đồng, đường sắt chỉ chiếm chưa tới 3% chi phí đầu tư, còn đường thủy nội địa chỉ chiếm 2,22%. Rõ ràng có sự mất cân đối giữa các loại hình vận tải thể hiện rõ khi mức đầu tư cho các loại hình vận tải khác quá thấp so với đầu tư cho đường bộ.

Điều này cũng dẫn tới sự chênh lệch đáng kể về thị phần vận tải khi đường bộ đảm nhận trên 90% đối với vận tải hành khách và gần 80% đối với vận tải hàng hóa. Sự phát triển mạnh phương thức vận tải đường bộ dẫn tới tình trạng như TNGT tăng cao, cước vận tải cao, khả năng đảm nhiệm vận tải nguồn hàng lớn kém… Khắc phục sự mất cân bằng giữa các loại hình vận tải đường bộ, đường thủy, đường sắt - Đó cũng là chủ đề của câu chuyện giao thông trong dịp đầu xuân mà chúng tôi lựa chọn để bàn luận trong chương trình hôm nay; với 2 vị khách mời:

1. TS Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT, Bộ Giao thông vận tải

2. Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương.  

Nghe nội dung chi tiết buổi toạ đàm tại đây:

Rõ ràng, việc mất cân bằng về vận tải giữa các lĩnh vực vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy đã được chỉ ra từ lâu và Bộ GTVT đã có nhiều nỗ lực trong việc thu hẹp khoảng cách giữa các lĩnh vực này. Tuy nhiên, từ chỗ nhận dạng, thực hành để đi đến kết quả giảm sự mất cân bằng về vận tải giữa các loại hình vận tải là điều không hề dễ, đòi hỏi sự thay đổi chi phí đầu tư cho 2 ngành đường sắt, đường thủy, mà cần sự nỗ lực thay đổi của bản thân ngành đường thủy, đường sắt nếu muốn thu hút khách hàng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //