Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kéo đẩy xe trên đường: Nguy hiểm chực chờ

Phóng viên - 23/07/2017 | 2:59 (GTM + 7)

VOVGT – Tình trạng kéo đẩy xe trên đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Kéo đẩy xe trên đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông - Ảnh minh họa

“Mình vì mọi người, hay mọi người vì mình?” – Đó là một câu hỏi chúng ta ít nhất một lần tự vấn bản thân về hai từ “trách nhiệm”. Trong việc xây dựng nét đẹp trong văn hóa giao thông thì 2 từ ấy luôn được đặt lên hàng đầu. Dẫu vậy, hàng ngày, hàng giờ, chúng ta vẫn đang phải thở dài trước những “cái tôi” thượng tôn, chỉ biết nghĩ cho mình để rồi mang đến nỗi ám ảnh cho rất nhiều người khác.

Một số người dân chia sẻ ý kiến: “Việc kéo đẩy xe trên đường rất nguy hiểm. Lỡ 2 xe trật một nhịp là ngã liền vì người đằng sau không xử lý kịp. Nhất là tại các ngã tư lớn, bệnh viện, trường học thì còn nguy hiểm hơn nữa”. Một người khác cho biết: “Có nhiều cách để khắc phục, ví dụ như đẩy bộ. Chứ kéo đẩy nhau trên đường thì vô tình gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến những người khác…” .

Nghe các ý kiến tại đây:

Lo sợ, bực mình, bức xúc... rất nhiều những cảm xúc mà chúng ta sẽ đối diện khi chứng kiến hình ảnh một phương tiện kéo, đẩy một phương tiện khác trên đường.

Không khó để bắt gặp một bộ phận người tham gia giao thông dùng xe mô tô, xe gắn máy để “kè” một phương tiện khác có thể là xe đạp, xe máy,... đang gặp sự cố bất kì như chết máy, hết xăng hay đơn giản là... kè nhau để đi cho nhanh. Bên cạnh đó, cũng không ít trường hợp các phương tiện tự chế như xe ba gác, xe xích lô....được kéo, đẩy để chuyên chở đủ thứ hàng hóa và vật liệu cồng kềnh từ tôn, sắt, gỗ, ván,... cho đến đồ gia dụng, các loại hàng hóa khác mà phần nhiều, chủ phương tiện thực hiện hành vi trên với tâm lý... tiết kiệm thời gian, “công sức”, tiền bạc khi di chuyển thật nhanh. Còn một trường hợp nữa phải kế đến là các phương tiện này được thuê chở hàng cho các cửa tiệm dịch vụ, kinh doanh.

Như phản ánh từ người dân, ám ảnh nhất là khi hành vi này diễn ra tại các ngã tư lớn, cổng bệnh viện, trường học... Bởi lẽ, những địa điểm trên vốn đã có mật độ lưu thông dày đặc vào các khung giờ cao điểm, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao khi các phương tiện đẩy, kéo nhau thản nhiên dàn thành hàng 2, thậm chí hàng 3. Trong tíc tắc xảy ra va quẹt, các phương tiện đều không xử lý kịp là điều hiển nhiên không thể chối cãi.

Chắc chắn, không có một thống kê nào có thể đưa ra số liệu chính xác về những vụ kéo, đẩy xe trên đường vì hành vi này diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên đường. Tuy vậy, do mức độ “cơ động”, khi phát hiện lực lượng tuần tra, các đối tượng thực hiện hành vi kéo đẩy dễ ràng tách ra, tấp vào lề đường dẫn bộ để tránh bị xử phạt. Ngay sau đó, khi qua khỏi khu vực có mặt cơ quan chức năng thì các đối tượng lại tiếp tục vô tư thực hiện hành vi nguy hiểm trên...

Là một người làm công tác giáo dục, trực tiếp chứng kiến rất nhiều trường hợp các phương tiện kéo, đẩy nhau trên đường, trong số đó có cả những học sinh, phụ huynh học sinh, nhà văn, nhà giáo Đỗ Đức Anh - Trường THPT Bùi Thị Xuân chia sẻ về những nỗ lực tuyên truyền an toàn giao thông từ phía nhà trường: “Vấn đề này là vấn đề tự ý thức của mỗi một người dân, trong đó có rất nhiều phụ huynh, đây là một vấn đề nan giải và bản thân mình có đi ngang qua các trường học vào giờ tan tầm, mình cũng thấy tình trạng này rất phổ biến. Tuy nhiên vấn đề này thật ra rất là khó vì nó thuộc về vấn đề ý thức. Còn Nhà trường làm động thái, về phía các em học sinh vận động các em học sinh. Về phía phụ huynh trong những buổi hợp cũng có những buổi chia sẻ như vậy. Trường cũng đã tiến hành các buổi ATGT, nói với các em về việc chia sẻ thêm với phụ huynh của mình.”

Nhà văn, nhà giáo Đỗ Đức Anh nói:

Tuy nhiên, trước những hành vi vô ý thức, trực tiếp đe dọa tính mạng người những người điều khiển phương tiện khác, GS - TS Vũ Gia Hiền – chuyên gia tâm lý Hội tâm lý giáo dục TP HCM – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Văn hóa du lịch lại nhấn mạnh: “Họ hiểu đấy, không phải họ không hiểu đâu nhưng giữa hiểu và làm khác nhau nhưng những người đó về ý thức là họ hiểu được hết, nhưng về hành vi thì họ vẫn theo thói quen của mình. Đối với họ, họ chỉ nghĩ thuận lợi cho họ thôi, họ không có nghĩ cho người khác”.

GS - TS Vũ Gia Hiền nói:

Để khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông như trên, GS - TS Vũ Gia Hiền cho rằng chúng ta không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền: “Một mặt tức là vừa đánh vừa xoa, một mặt là phải quay lại phim rồi phạt nặng lên. Một mặt tuyên truyền, một mặt phạt nặng để người ta xót tiền đã và tuyên truyền để làm cho người ta hiểu biết. Hai việc phạt nặng và tuyên truyền cùng lúc là chìa khóa giải quyết vấn đề này”.

GS - TS Vũ Gia Hiền nói:

Ảnh minh họa

Chứng kiến hoặc thậm chí gặp tai nạn va quẹt với những phương tiện đang kéo, đẩy nhau trên đường nhưng bởi vụ tai nạn không nghiêm trọng, không bị tổn hại quá mức, nhiều người ngao ngán, tặc lưỡi đã chấp nhận bỏ qua, cho rằng mình...xui vì không muốn phát sinh thêm chuyện rắc rối. Chính vì thế, các chủ phương tiện ấy tiếp tục tiếp diễn tình trạng kéo đẩy nhau trên đường và mang hiểm họa theo bánh xe chực chờ qua các cung đường khác....

Khung hình phạt quá nhẹ, đó là điều nhiều người đã thốt lên trong sự bức xúc. Đây chính là một trong những lý do khiến người ta ngang nhiên thực hiện hành vi này. Phải ghi nhận, việc xử phạt các lỗi kéo, đẩy xe cũng khiến lực lượng chuyên ngành... đau đầu. Khi trông thấy lực lượng tuần tra, các chủ phương tiện vi phạm lập tức tấp xe vào lề, ngừng hành động đẩy, kéo gây bất lợi cho việc xử phạt, lập biên bản. Tiếp đó, ngay sau khi vượt qua khu vực trên, các đối tượng lại tiếp diễn hành vi sai trái của mình. Dẫu có bị xử lý, nhưng việc lập biên bản xử phạt hành chính, hay tạm giữ phương tiện thì với lý do “vì cuộc sống mưu sinh”, nhiều người lại cố chấp tái phạm.

Ngoài ra, chính sự dễ dãi, thở ơ của chúng ta cũng đã “góp phần” tạo điều kiện cho những sai phạm này cứ lặp đi, lặp lại. “Lùi bước cho cái xấu cũng là một tội ác”, tâm lý thờ ơ, chủ quan cho rằng những hành vi trên chẳng gây ảnh hưởng đến mình, chúng ta dễ dàng lướt qua và không bận tâm lên án người vi phạm. Cho đến khi, chúng ta trực tiếp trở thành nạn nhân của những vụ kéo, đẩy xe như thế thì chắc chắn là đã muộn....

Tòa án công tâm nhất, không phải là mức phạt nào, đó chính là ý thức của mỗi chúng ta. Biết rằng, nhọc nhằng bươn chải vì cuộc sống là điều có thể thông cảm, nhưng xem đây là lý do xem thường đặt cuộc tính mạng, an toàn của mình và người khác thì vạn lần không thể chấp nhận được. Vấn đề phải giải quyết từ gốc rễ, bên cạnh việc tăng cường xử lý, nâng cao khung hình phạt để tuyên truyền, răn đe từ phía cơ quan chức năng, thì mỗi người dẫn rất cần trang bị cho mình kỹ năng, ý thức chấp hành nghiêm pháp luật. Vì ai? Vì mọi người! Nhưng tiên quyết, chính là vì sự an toàn cho chính chúng ta và những người thân yêu!

“Mình vì mọi người hay mọi người vì mình”, chúng ta sẽ không phải băn khoăn vì câu hỏi này, bởi lẽ, xây dựng nét đẹp trong Văn hóa giao thông là trách nhiệm không của riêng ai. Bởi lẽ, mỗi người sẽ được hưởng lợi từ sự trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, trên hết, đó là sự an toàn cho bản thân mình. Có điều gì trong cuộc sống này quý giá hơn sinh mạng của con không? Tuyệt nhiên không có! Chính vì lẽ đó, hãy cảm thông – san sẻ, lùi một bước để cùng nắm tay nhau gầy dựng những giá trị cốt lõi cho một xã hội giàu đẹp – văn minh và nghĩa tình.... “Mình vì mọi người và mọi người vì mình”.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //