Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Huy động nguồn vốn xã hội vào xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm

Phóng viên - 14/12/2018 | 15:54 (GTM + 7)

VOVGT - Các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng cơ chế giá linh hoạt cho các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng là rất cần thiết.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Nhà để xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan.  Ảnh:  Kinh tế đô thị

Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị liên quan, nghiên cứu, xây dựng Đồ án “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Theo đó, Đồ án này sẽ cụ thể hóa định hướng quy hoạch giao thông tĩnh của Hà Nội trong các quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, đồng thời là căn cứ để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vừa là cơ sở để thu hút nguồn vốn xã hội hóa cho giao thông tĩnh trong thời gian tới.

Lý giải về việc thực hiện Đồ án này, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có.

Trong khi tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ của Hà Nội quá nhanh, khoảng 10,2%/năm đối với ô tô; khoảng 6,7%/năm đối với xe máy. Đặc biệt, đất dành cho các điểm, bãi đỗ xe trong khu vực nội thành mới chỉ đạt khoảng 0,12%. Do vậy, việc huy động nguồn vốn xã hội vào xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm ứng dụng công nghệ hiện đại là rất quan trọng.

Về cơ chế khuyến khích cho nhà đầu tư, ông Phan Trương Thành, Phó trưởng Phòng Kế hoạch – tài chính, Sở GTVT Hà Nội cho biết, Thành phố cũng gợi mở một số giải pháp giúp nhà đầu tư tăng khả năng thu hồi vốn, chẳng hạn khi khai thác không gian ngầm làm bãi đỗ xe thì được lồng ghép một số chức năng để làm dịch vụ; có thể bán một số chỗ đỗ theo tỷ lệ nhất định. Đặc biệt, các nhà đầu tư cũng sẽ được hưởng chính sách trông gữ đặc thù để tăng khả năng thu hồi vốn.

Về điều này, ông Thành cho biết thêm:

"Thành phố cũng đã chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu lại cơ chế về giá trông giữ. Bởi vì thực tế các nhà đầu tư, kinh phí bỏ ra ban đầu nếu thực hiện theo cơ chế chung thì không biết đến bao giờ họ thu hồi được vốn. cái này Thành phố cũng xác định được làm sao đưa ra được quy định riêng, đối với những bãi đỗ xe xã hội hóa đầu tư phải có cơ chế riêng về mặt giá trông giữ cho họ để họ thu hồi vốn theo từng khu vực cụ thể, đặc biệt là đô thị trung tâm".

Dẫn kinh nghiệm một số nước trong khu vực, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, nhiều nước ứng dụng công nghệ xây dựng bãi đỗ xe ngầm và bãi đỗ xe cao tầng đều có cơ chế khuyến khích cho các nhà đầu tư tham gia.

"Trong cơ chế đó, có cơ chế về sử dụng đất, sử dụng mặt bằng. Thứ hai là thu phí. Nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ gửi. Tôi có dịp đi tham quan, học tập ở nước ngoài, họ đầu tư cái này rất nhiều. Hiện nay kinh tế phát triển, xe rất nhiều, nếu không đầu tư điểm đỗ thì xe đỗ ở đâu".

Ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Kiếm trúc sư trưởng Thành phố Hà Nội cho rằng, việc cho phép nhà đầu tư áp dụng khung giá trông giữ đặc thù là rất cần thiết để khuyến khích áp dụng công nghệ hiện đại nhằm giảm diện tích đỗ xe, trông giữ được nhiều xe hơn.

"Đó là cái cần thiết phải làm, tức là cần xã hội hóa việc làm các bãi đỗ xe, trông xe. Việc làm các điểm đỗ xe cao tầng theo diện xã hội hóa để tạo điều kiện cho nhà đầu tư thu được nguồn lợi và đó là chủ trương đúng đắn".

Từ những phân tích nêu trên, các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng cơ chế giá linh hoạt cho các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng là rất cần thiết để tăng khả năng thu hồi vốn cho các nhà đầu tư, từ đó góp phần giải quyết tình trạng thiếu điểm đỗ tại các khu vực lõi đô thị.

Tin tức:

Đường Âu Cơ. Ảnh: ANTĐ

# UBND TP Hà Nội vừa đề nghị HĐND thành phố xem xét, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung đầu tư hoàn thành đồng bộ tuyến đường Nghi Tàm và đường Âu Cơ, đoạn từ nút giao đường Thanh Niên đến nút giao cầu Nhật Tân. Theo đó, quy mô đầu tư xây dựng đồng bộ tuyến đường Âu Cơ đoạn từ nút giao lối rẽ vào khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân với chiều dài tuyến bổ sung khoảng 3,7km, quy mô lên tối thiểu 4 làn xe cơ giới; xây dựng đồng bộ các hệ thống chiếu sáng, thoát nước, vỉa hè, cầu thang đi bộ; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các cửa khẩu và một số nút giao.

# Ban ATGT Tp.Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai đợt cao điểm bảo đảm ATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội Xuân năm 2019.... Đáng chú ý, đối với các công trình có thời gian thi công kéo dài, Ban ATGT TP Hà Nội yêu cầu khẩn trương thu hẹp rào chắn, tổ chức giao thông, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Nghe toàn bộ chương trình tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //