Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hiệu quả từ những tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG

Phóng viên - 03/10/2018 | 11:34 (GTM + 7)

VOVGT - Cảm nhận chung của hành khách khi sử dụng xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG là tiếng ồn giảm, mùi nhiên liệu gần như không có.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG tuyến số 01

"Bước chân lên xe được lái xe và nhân viên nhà xe cởi mở chào đón tận tình. Thứ hai nữa, ngồi trên xe cũng yên tâm và khác với các xe trước ở chỗ là nghe tiếng xe nhiên liệu sạch nó cũng thoải mái hơn xe chạy xăng, chạy dầu".

"Bây giờ tôi đi xe này đầu tiên, còn trước đi xe kia thì nó cũng khó chịu hơn. Thứ hai, xe này đúng là sạch sẽ, thân thiện với môi trường. mong sao ngành giao thông cố gắng phát triển cái xe thân thiện với môi trường tốt hơn nữa".

Đó là một số ý kiến hành khách khi sử dụng xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG số 03 có lộ trình từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đến Khu đô thị Time City. Cảm nhận chung của hành khách là tiếng ồn giảm, mùi nhiên liệu gần như không có. Đặc biệt, không chỉ những hành khách ngồi trên xe buýt, mà cả những người tham gia giao thông trên đường cũng cảm nhận sự khác biệt của phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch.

Anh Nguyễn Trường Sơn, một người tham gia giao thông bằng xe máy cũng chia sẻ:

"Mọi khi đi sau xe buýt cảm thấy nóng, bụi và rất ồn, nhất là khi dừng chờ đèn đỏ ngay sau xe buýt. Giờ đi sau xe buýt này, em thấy đỡ hơn nhiều vì không bị khói xả thẳng vào người và tiếng ồn động cơ giảm hẳn".

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc công ty TNHH du lịch Dịch vụ xây dựng Bảo Yến - đơn vị cung cấp dịch vụ vận hành 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG đầu tiên của Hà Nội cho biết, ngoài tuyến buýt CNG 03 từ Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở II đi Khu đô thị Times City, còn có tuyến CNG 01 lộ trình từ Bến xe Mỹ Đình đi Bến xe Sơn Tây; Tuyến CNG 02 từ Bến xe Yên Nghĩa đi Khu đô thị Đặng Xá.

Đến nay, đơn vị đã đầu tư gần 200 tỷ đồng để mua sắm 50 phương tiện và trạm tiếp nhiên liệu CNG cho toàn bộ hệ thống xe buýt vận hành trên 3 tuyến này. Kết quả khảo sát vận hành xe buýt CNG tại một số nước cho thấy, sử dụng nhiên liệu CNG giảm đến 20% lượng khí cacbonic thải ra môi trường so với xe sử dụng nhiên liệu dầu. Thêm vào đó, thay vì bình nhiên liệu để ở phía đuôi hoặc bụng xe, với xe CNG, các bình nhiên liệu lại để trên nóc xe, góp phần giảm thiểu tiếng ồn, khói bụi xả vào người tham gia giao thông.

Việc sử dụng nhiên liệu sạch CNG cho một số tuyến xe buýt là chủ trương của Tp. Hà Nội nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn từ động cơ phương tiện cơ giới gây ra, đồng thời góp phần hạn chế phương tiện cá nhân và tăng cường kết nối giữa các vùng nội thành, ngoại thành Hà Nội.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm:

"Chúng tôi cũng đang nghiên cứu và sẽ có những đề xuất trình UBND thành phố Hà Nội và các sở ban ngành tạo điều kiện hơn nữa để doanh nghiệp phát triển hơn loại hình CNG này. Thành phố đang chuẩn bị mở mới những tuyến buýt thì công ty cũng sẽ trình thành phố và các sở ban ngành là tạo điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp để phát triển thêm loại hình vận tải CNG này để phục vụ cộng đồng được tốt hơn".

Bên trong chiếc xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG

Ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc sử dụng phương tiện xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch như khí CNG là chủ trương của Thành phố Hà Nội và đã được thể hiện ở Nghị quyết số 03 của Hội đồng nhân dân Thành phố. Và ngay ở Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trong đó cũng ưu tiên phát triển xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch là khí CNG:

"Chúng tôi cũng đưa ra những tiêu chí và đặt ra sau này khi tuyến buýt CNG chúng tôi thí điểm thấy thành công và chúng tôi đặt ra mục tiêu đến năm 2020 và xa hơn nữa đến năm 2025, 2030 sẽ tăng thêm những tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch".

Tin xa lộ:

Hà Nội sẽ triển khai iParking rộng rãi trên 12 quận với 115 điểm trông giữ phương tiện. Ảnh: Vietnamplus

# Theo Sở GTVT Hà Nội, 9 tháng đầu năm, Thành phố đã phối hợp với các bên có liên quan mở rộng việc cấp phép ứng dụng Iparking trên địa bàn 12 quận với 115 điểm trông giữ phương tiện. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng triển khai việc đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ trên 7 tuyến phố: Hoàn Kiếm, Dã Tượng, Liên Trì, Thi Sách, Hàn Thuyên, Nguyễn Gia Thiều, Nguyễn Bỉnh Khiêm.

# Trong 9 tháng đầu năm, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức được hơn 1.400 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe các loại, trong đó có 845 kỳ sát hạch với mô tô; 581 kỳ sát hạch với ô tô. Qua công tác sát hạch, Sở GTVT Hà Nội đã cấp mới hơn 135.000 giấy phép lái xe các loại; cấp đổi hơn 46.000 giấy phép lái xe, trong đó có gần 1.200 giấy phép lái xe quốc tế.

Nghe toàn bộ chương trình tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội và những 'dòng sông chết'

Hà Nội và những "dòng sông chết"

Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng.

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.

// //