Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị các Bộ không xử phạt xe không có giấy tờ gốc

Phóng viên - 19/07/2017 | 10:16 (GTM + 7)

VOVGT - Hiệp hội Ngân hàng vừa gửi công văn đến ba Bộ Công an, Tư pháp và GTVT kiến nghị xử lý vướng mắc về việc bên thế chấp giữ giấy đăng ký phương tiện.

>>> Sợ bị CSGT 'tuýt còi', doanh nghiệp cuống cuồng đòi ngân hàng giấy tờ xe gốc

Lo giấy tờ gốc bị mang đi mua bán, cầm đồ

Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, những ngày gần đây, Hiệp hội nhận được rất nhiều phản ánh của các tổ chức tín dụng (TCTD) hội viên về các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện yêu cầu tại Công văn số 2916/C67-P9 ngày 31/5/2017 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) hướng dẫn công an các tỉnh, thành phố xử lý vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng nhận thế chấp.

Chỉ đạo trên đã khiến các TCTD rất lo lắng, nhất là những ngân hàng thương mại có dịch vụ cho vay tiêu dùng mua ô tô chiếm tỷ trọng lớn (có những ngân hàng tỷ trọng dư nợ lĩnh vực này khoảng 30%, trong đó tỷ lệ khoản vay được đảm bảo chính bằng xe ô tô hình thành từ vốn vay chiếm khoảng 90% với giá trị mỗi khoản vay lên tới 80 - 90% giá trị xe).

Theo phản ánh của nhiều ngân hàng, đã có khách hàng yêu cầu được nhận lại bản chính giấy đăng ký xe đang thế chấp tại ngân hàng do bị xử phạt khi sử dụng bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng nhận thế chấp.

Trong khi đó, xe ô tô là một tài sản đặc thù, các TCTD nói chung đều không thể quản lý cầm giữ xe ô tô mà chỉ có thể kiểm soát được rủi ro thông qua giữ bản chính giấy đăng ký xe. Nếu để bên thế chấp vừa giữ ô tô vừa giữ bản chính giấy đăng ký xe thì khách hàng vay vốn có thể tự động chuyển nhượng, mua bán, cho thuê, cầm đồ... 

Trong trường hợp đó, TCTD không thể kiểm soát, quản lý được khoản vay, không thể xử lý, thanh lý khoản vay khi khách hàng không trả được nợ, có nguy cơ sẽ làm tăng nợ xấu của TCTD.  Nếu không được giữ bán chính giấy đăng ký xe, các TCTD sẽ e ngại cho vay, hạn chế sự tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp và người dân đối với lĩnh vực này.

>>> 'Tránh ký vào thoả thuận cho ngân hàng giữ bản gốc giấy tờ xe'

Do đó, để giải quyết kịp thời kiến nghị của các TCTD, đảm bảo quyền lợi của đơn vị nhận thế chấp, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp và các TCTD thực hiện hoạt động cho vay và đi vay thuận lợi, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông chấp nhận và không xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng nhận thế chấp khi cho vay.

Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ Tư pháp nhanh chóng hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 163/2006/NĐ-CP, Nghị định 11/2012/NĐ-CP phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự 2015, trong đó quy định bên nhận thế chấp được quyền giữ bản chính giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp theo thỏa thuận.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Thanh tra giao thông cho phép người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng nhận thế chấp phương tiện khi tham gia giao thông.

>>> Luật sư nói gì việc Ngân hàng đề nghị Công an cho phép dùng bản sao giấy tờ xe khi lưu thông

Cần cân nhắc khi đề xuất giải pháp

Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Tư pháp hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 163/2006/NĐ-CP, Nghị định 11/2012/NĐ-CP theo hướng quy định bên nhận thế chấp có quyền giữ bản chính giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận phù hợp với quy định của Bộ Luật dân sự 2015.

Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo cơ quan công an các cấp cho phép người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có xác nhận của tổ chức tín dụng khi lưu thông phương tiện giao thông.

Tuy nhiên, liên quan đến đề xuất này, trả lời PV Kênh VOVGT Quốc gia, luật sư Phạm Thành Tài (Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh) cho rằng việc ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 163/2006/NĐ-CP, Nghị định 11/2012/NĐ-CP là đúng luật, thế nhưng trong quá trình triển khai sẽ không phù hợp với Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 46 của Chính phủ.

Cụ thể, việc người tham gia giao thông phải mang theo đăng ký xe bản gốc đã được quy định rõ tại điểm a, khoản 2 điều 58 Luật giao thông đường bộ. Đồng thời, tại Nghị định 46/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với giao thông đường bộ cũng có quy định chi tiết việc người điều khiển phương tiện giao thông mà không mang theo giấy đăng ký xe sẽ bị xử phạt hành chính.

Mặt khác, luật sư Thành Tài cũng lưu ý rằng theo quy định, Bộ Công an không có quyền sửa đổi luật, bởi lẽ thẩm quyền sửa đổi Luật giao thông đường bộ là của Quốc hội, còn việc sửa đổi Nghị định 46 lại thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Chính vì vậy, việc Ngân hàng nhà nước và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kiến nghị Bộ Công an chấp nhận và không xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng nhận thế chấp khi cho vay là không phù hợp.

Do đó về lâu dài, luật sư Thành Tài nêu ý kiến: “Để có thể giải quyết triệt để vấn đề này, theo quan điểm của tôi, cần đề xuất sửa đổi, bổ sung cả Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 46 mà có quy định về việc người tham gia giao thông phải mang theo bản chính giấy đăng ký xe và bị xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp không có giấy đăng ký xe”.

Tags:
Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //