Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hạn chế xe 3 bánh: Nhu cầu tất yếu

Phóng viên - 27/07/2017 | 8:00 (GTM + 7)

VOVGT - Hiện nay, phần lớn xe 3, 4 bánh tự chế tại Hà Nội là không đúng đối tượng, mục đích. Do vậy, việc thu hồi là hợp lý để góp phần giảm ùn tắc và TNGT.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trên địa bàn Hà Nội hiện có gần 4.400 xe 3, 4 bánh tự chế đang hoạt động

Theo thống kê của Công Tp.Hà Nội, trên địa bàn Thành phố hiện chỉ có 30 xe 3 bánh được đăng ký và được cấp phép lưu hành phục vụ nhu cầu đi lại của thương bệnh binh và người khuyết tật. Tuy nhiên, thống kê thực tế của Công an Tp.Hà Nội cho thấy, trên địa bàn hiện có gần 4.400 xe 3, 4 bánh tự chế đang hoạt động, trong đó có 780 xe của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật. Bên cạnh đó, xe 3, 4 bánh tự đóng được chuyển từ các địa phương khác về Hà Nội hoạt động cũng gây ảnh hưởng, phức tạp thêm về hoạt động của phương tiện này trên địa bàn Hà Nội.

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, theo quy định xe 3 bánh chỉ được phép hoạt động dành riêng cho thương binh, người khuyết tật. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện nhiều trường hợp giả danh thương binh điều khiển xe 3, 4 bánh tự chế, gây mất an toàn giao thông.

Ông Long nói: "Đa số thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng phương tiện xe 3 bánh để kinh doanh, vận chuyển hàng hóa là các trường hợp khó khăn. Một số không phải là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật thì lợi dụng việc đó để lắp ráp, cải tạo thành xe 3 bánh để vận chuyển hàng hóa trái quy định thì những trường hợp đó chúng ta phải cương quyết xử lý".

Thực tế kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với xe 3 bánh do Phòng CSGT Công an Tp. Hà Nội từ đầu năm cũng cho thấy, số lượng xe 3, 4 bánh tự chế lưu hành sai quy định chiếm số lượng lớn. Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT Công an Tp. Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT trên địa bàn Thành phố đã phát hiện, lập biên bản đối với gần 1.000 trường hợp xe 3, 4 bánh tự chế lưu hành sai quy định. Trong số này, chỉ có 8 trường hợp xe 3, 4 bánh lưu hành có đầy đủ giấy tờ hợp pháp.

Từ thực tế này, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: "Có thể nói, xe 3 bánh tự chế đang hoạt động trên các địa bàn là phương tiện không có quy định về tiêu chuẩn chất lượng cũng như kiểm định về độ an toàn do đó việc lưu thông trên đường của loại phương tiện này sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Đặc biệt là các đối tượng lợi dụng các chính sách ưu đãi của nhà nước, giả danh thương binh điều khiển xe 3 bánh, chở hàng hóa cồng kềnh thì càng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông".

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, số xe 3 bánh do Phòng CSGT Công an Tp. Hà Nội cấp giấy đăng ký cũng chỉ phục vụ việc đi lại của thương bệnh binh, người khuyết tật. Còn việc dùng phương tiện đó chở hàng hóa cồng kềnh, chở hàng vượt quá kích thước cho phép cũng đều là vi phạm.

CSGT kiểm tra một trường hợp tự nhận là thương binh điều khiển xe 3 bánh tự chế.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, đối với xe 3 bánh dùng cho người khuyết tật, thương bệnh binh thì chính sách hiện hành không cấm. Tuy nhiên, các xe này phải có đăng ký, đăng kiểm đảm bảo điều kiện an toàn và mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe dùng làm phương tiện đi lại chứ không phải dùng để kinh doanh dịch vụ chở hàng và chở người.

Do vậy, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất với Thành phố về việc cấm xe 3 bánh tự chế không đảm bảo an toàn vào việc kinh doanh chở hàng và chở người. Cụ thể, với trường hợp người giả danh thương binh, sử dụng xe 3 bánh tự chế trái phép sẽ kiên quyết thu hồi theo quy định. Riêng đối với trường hợp xe 3 bánh của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật sử dụng vào việc kinh doanh thì Thành phố sẽ nghiên cứu giải pháp hỗ trợ họ chuyển đổi nghề nghiệp.

Ông Viện cho biết thêm: "Đối với các loại xe 3 bánh hiện nay do thương bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng để vận chuyển hàng và vận chuyển người, làm dịch vụ thì Tp.Hà Nội sẽ thống kê, điều tra để có biện pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp để họ không sử dụng xe 3 bánh vận chuyển hàng hóa và vận chuyển người nữa".

Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, đơn vị này đã đề xuất với Thành phố về việc thu hồi xe 3 bánh. Theo đề xuất này, đến ngày 30/6/2018 sẽ tổ chức dán logo cho toàn bộ xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Với những xe 3 bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, nếu phát hiện, cơ quan chức năng sẽ kiên quyết thu hồi.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

// //