Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hầm, cầu bộ hành có đang được sử dụng đúng cách?

Phóng viên - 19/06/2017 | 12:57 (GTM + 7)

VOVGT – Việc đi bộ sang đường bằng cầu hoặc hầm bộ hành tiện lợi và an toàn nhưng nhiều người vẫn ‘bỏ quên’ những công trình dành riêng cho mình...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Có cầu đường bộ nhưng nhiều người vẫn sang đường theo thói quen bất chấp nguy hiểm - Ảnh minh họa

Như các chương trình trên VOV Giao thông đã từng đề cập, mặc dù được xây dựng với chi phí lớn nhưng đến nay, nhiều cầu và hầm đi bộ trong nội đô Hà Nội vẫn bị người dân thờ ơ. Và nếu có được sử dụng, thì chúng lại được sử dụng sai mục đích như tập thể dục, hay là nơi trú mưa, nắng.

Thay vào đó do thói quen hay do ý thức chưa cao nên nhiều người đã chọn cách "sang đường truyền thống" đó là cứ tiện chỗ nào thì sang chỗ đấy, bất chấp xe cộ đông đúc có đi lại như thế nào. Thực tế này cho thấy, dù việc đi bộ sang đường bằng cầu hoặc hầm bộ hành khá tiện lợi và đảm bảo an toàn nhưng dường như người đi bộ vẫn đang bỏ quên những công trình dành riêng cho mình.

Trên địa bàn Hà Nội, tại các tuyến phố có lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc, hệ thống hầm và cầu bộ hành đã được xây dựng để đảm bảo an toàn cho người đi bộ. Tác dụng của những công trình này là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người đi bộ qua đường, giảm tai nạn giao thông... Tuy nhiên, dù được đưa vào sử dụng khá lâu thì có vẻ như nhiều người dân vẫn chưa quen với việc sử dụng cầu hoặc hầm đi bộ để qua đường.

Trước hết, nguyên nhân chính khiến người dân thờ ơ với hầm và cầu vẫn là ở ý thức kém, chưa nhận thức đúng về sự nguy hiểm khi đi bộ sai luật cắt ngang dòng phương tiện. Thêm nữa là do nhận thức của một số người chưa được cao, chỉ muốn đi nhanh qua đường mà không nghĩ đến hậu quả nếu xảy ra tai nạn, không chỉ với mình mà còn với người tham gia giao thông khác.

Một người tham gia giao thông ở Hà Nội lý giải về nguyên nhân mình không sử dụng những công trình dành cho người đi bộ: “Theo mình nghĩ thì cầu đi bộ rất là tốt nhưng đôi khi nhà mình ở gần đây và mình có nhu cầu ngay bên kia đường, vì thế nếu mà trèo đi cầu đi bộ thì nó rất mệt và không cần thiết nên mình đi nhanh sang thôi. Mình thấy là ở khu vực này cầu đi bộ rất là xa”.

Một người tham gia giao thông ở Hà Nội nói:

Vậy là vì muốn nhanh hơn một phút, tiện hơn một chút, nên nhiều người thờ ơ với các công trình giao thông phục vụ người đi bộ đã gây lãng phí tiền đầu tư và còn tiềm ẩn nguy cơ TNGT, ách tắc đường phố và gây mất mỹ quan đô thị.

Một người dân bày tỏ ý kiến: “Nhiều người muốn tiết kiệm thời gian, đi làm sao nhanh nhanh chóng chóng nên muốn đi tắt ngang qua đường còn nếu muốn đi cầu hoặc hầm bộ hành thì phải họ đi cầu thang rồi đi đường vòng xa khá là xa”.

Một người dân bày tỏ ý kiến

Hiện nay, các công trình bộ hành đã được đưa vào sử dụng rất khoa học, sạch sẽ và văn minh nên chỉ cần tập trung quan sát, đi theo đúng chiều quy định, thì dễ dàng tìm thấy hướng mình cần đi. Song, thực tế có nhiều người đi ngược chiều biển chỉ dẫn; có người lại không chịu quan sát biển chỉ dẫn, nên việc xác định hướng rất khó khăn.

Trong khi đó, với lưu lượng phương tiện tăng lên nhanh chóng, trên nhiều tuyến đường của Thủ đô thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan tới người đi bộ. Bởi khi lượng phương tiện qua lại đông, nhiều xe chạy với tốc độ cao, nên khi gặp người đi bộ băng qua đường, lái xe khó xử lý và tai nạn rất dễ xảy ra. Nếu người đi bộ tuân thủ quy định sang đường bằng hầm hoặc cầu đường bộ thì có lẽ tai nạn giao thông đáng tiếc đã được giảm đi rất nhiều.

Về những lý do không sử dụng công trình dành cho người đi bộ để đảm bảo an toàn, bạn Nguyễn Thuý Hà, sinh viên trường Đại học Luật nói: “Thực trạng mà người đi bộ quay lưng lại với các công trình dành riêng cho mình như cầu vượt, hầm bộ hành hay hệ thống đèn tín hiệu vì thứ nhất là do ý thức của người tham gia giao thông, mọi người thường tìm đường tiện lợi nhất để sang đường như băng ngay qua đường mà không muốn đi xa hơn để tìm chỗ đi an toàn. Thứ hai là bản thân các công trình này cũng có vấn đề, việc được đầu tư rất nhiều tiền nhưng các công trình đó bị đặt sai vị trí. Nhiều công trình bị xuống cấp hay bị lấn chiếm nên việc di chuyển qua đó không hề tiện lợi”.

Bạn Nguyễn Thuý Hà nói:

Nhiều người vẫn thản nhiên sang đường giữa dòng xe cộ đông đúc - Ảnh minh họa

Vậy vì sao hầm đường bộ, cầu bộ hành văn minh, hiện đại, được đầu tư kỹ lưỡng lại bị thờ ơ? Trong khi đó, Hà Nội có rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ sang đường. Phải chăng nguyên nhân chỉ đến từ việc người dân chưa có ý thức sử dụng những công trình này?

KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Hà Nội nêu ý kiến: “Ở đây phải nói rằng việc lựa chọn các vị trí đặt hầm hay cầu dành cho người đi bộ là một cố gắng của Thành phố, khi vị trí đã có sự nghiên cứu, gắn kết với qui hoạch. Nhưng vấn đề đặt ra là sự an toàn khi mà trong thời gian vừa qua, tại các đường hầm không được đảm bảo vệ sinh an toàn, có nhiều tệ nạn xã hội khiến người dân ngại đi lại. Ở đây không phải chỉ có các biện pháp quản lý hành chính thì chính quyền phải đảm đương được vai trò đảm bảo an toàn”.

KTS Đào Ngọc Nghiêm nêu ý kiến:

Theo đó, để các công trình hầm và cầu bộ hành hấp dẫn hơn với người dân Thủ đô, các cơ quan chức năng cần sớm tiến hành sửa chữa, dọn dẹp vỉa hè dẫn đến cửa hầm đi bộ, lắp đặt thêm biển chỉ dẫn từ xa, biển báo có đèn tại cửa hầm trên địa bàn Thủ đô để người tham gia giao thông dễ nhận biết, đi lại thuận tiện hơn. Đồng thời, tăng cường công tác bảo vệ trong hầm, không để người tụ tập trong hoặc trước cửa hầm. Chủ đầu tư, thi công cần đầu tư, nâng cấp hệ thống chiếu sáng, thông gió, bảo đảm đủ ánh sáng, thông thoáng, an ninh, an toàn.

Đồng thời, cần tuyên truyền cho người dân hiểu được lợi ích từ việc tham gia giao thông an toàn, trong đó có việc sử dụng hầm đi bộ, hoặc cầu vượt đi bộ. Tại các trường học, cũng cần giáo dục học sinh, sinh viên về an toàn giao thông và văn minh đô thị, tham gia giao thông một cách có ý thức. Chúng ta phải làm sao để đưa hầm và cầu đi bộ vào khai thác, không phải chỉ là công trình đi bộ đơn thuần, mà phải là nơi giao tiếp, thân thiện với người sử dụng.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, ông Bùi Danh Liên nêu ý kiến đóng góp cho vấn đề này: “Hà Nội cần có sự quy hoạch chuyên ngành và thành phố cần huy động nguồn vốn, quyết tâm làm theo quy hoạch để khớp nối với các công trình khác. Đồng thời, phải tính đến sự dài lâu, có bền vững trong giao thông thì mới là điều kiện cần và đủ để phát triển kinh tế. Quản lý nhà nước và quản lý xã hội phải năng động nhưng cũng cần phải đề ra được những giải pháp hợp lý, lâu dài”.

Ông Bùi Danh Liên nói:

Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong thời gian tới, bên cạnh đó, tuyến buýt nhanh BRT đã được đưa vào hoạt động cùng với chủ trương phát triển vận tải hành khách công cộng của Thành phố Hà Nội. Vì vậy vai trò của các cây cầu, hầm đi bộ tại các điểm trung chuyển, đón trả khách lại càng thêm quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông. Và để những công trình dành cho người đi bộ được khai thác hiệu quả, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý đảm bảo những công trình này đóng góp vào việc xây dựng giao thông Thủ đô văn minh, hiện đại. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng hơn nữa để người đi bộ có ý thức hơn với việc sử dụng những công trình dành cho mình, tránh tình trạng để không lãng phí hoặc số người sử dụng rất ít như hiện nay.

Mục đích xây dựng hầm, cầu đi bộ chính là để đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ, tránh xung đột và ùn tắc giao thông với các phương tiện cơ giới khác. Nhưng một nghịch lý lại diễn ra, là đại bộ phận người đi bộ vẫn băng qua đường giữa dòng xe cơ giới, bất chấp sự nguy hiểm luôn rình rập. Vì thế, người đi bộ đã và đang góp thêm sự phức tạp và nguy hiểm cho giao thông Thủ đô.

Phóng viên kênh VOV Giao thông Quốc gia đã ghi nhận một số ý kiến đóng góp giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả các công trình dành cho người đi bộ trên địa bàn Thủ đô: "Phải nói rằng việc lựa chọn các vị trí đặt hầm hay cầu dành cho người đi bộ là một cố gắng của Thành phố, khi vị trí đã có sự nghiên cứu, gắn kết với qui hoạch. Nhưng vấn đề đặt ra là sự an toàn khi mà trong thời gian vừa qua, tại các đường hầm không được đảm bảo vệ sinh an toàn, có nhiều tệ nạn xã hội khiến người dân ngại đi lại. Phải chăng ở đây không phải chỉ có các biện pháp quản lý hành chính thì chính quyền phải đảm đương được vai trò đảm bảo an toàn”. Một người khác chia sẻ: “Có một số cầu bộ hành khi đưa vào sử dụng đã không phát huy tác dụng hoặc sớm phải di dời để phục vụ thi công những công trình khác. Đây là quán tính của việc quy hoạch thiếu liên kết, thiếu tầm nhìn xa với những mục tiêu và công trình khác. Đây trở thành vấn đề mà Thành phố cần phải quan tâm để có thêm những tiêu chuẩn, quy định nhằm chặt chẽ hóa để nâng cao hiệu quả xã hội và hạn chế lãng phí từ khâu quy hoạch đến khâu triển khai xây dựng và quản lý”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Có thể nói, việc đảm bảo an toàn và tạo điều kiện để người đi bộ sử dụng các công trình bộ hành có ý nghĩa quan trọng trong công tác đảm bảo ATGT ở Thủ đô. Theo đó, chúng ta cần có thêm các giải pháp nhằm tạo sự an toàn, thoải mái cho người đi bộ khi sử dụng những công trình này. Bên cạnh đó cần phải tăng cường việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông trong việc làm quen và sử dụng các công trình hầm đường bộ, cầu vượt.

Mặt khác, mỗi người dân cũng cần tự nâng cao nhận thức, ý thức của mình trong việc sử dụng các công trình giao thông công cộng nhằm đảm bảo an toàn, đồng thời chung tay cùng Thành phố xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại, an toàn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //