Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Cụm 3 hầm chui dành cho người đi bộ được xây dựng tại nút giao thông Bình Thuận, đoạn QL 1 giao với đại lộ Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh để người dân thuận tiện qua lại. Tuy nhiên, nhiều năm nay, nhiều người chọn cách băng ngang trên QL 1 bất chấp nguy hiểm dòng xe qua lại đông đúc vì hầm chui đã xuống cấp, nhếch nhác và mất vệ sinh.
Theo ghi nhận, 3 hầm chui dành cho người đi bộ tại nút giao thông Bình Thuận, huyện Bình Chánh mỗi chiếc có chiều dài khoảng 50m, rộng 5m và cách nhau khoảng 200m. Ở đầu cổng vào hầm bị che khuất vì nhiều hộ gia đình chiếm dụng để mở quán cơm, quán nước. Các công ty gần đó cũng tận dụng diện tích mặt đường, đậu xe chen chúc chắn hết lối lên xuống hầm.
Tại lối đi xuống, hệ thống lan can đã yếu và bụi đất bám trắng xoá. Bên trong hầm, ánh sáng không đủ khiến nhiều người không dám đi xuống vì tối, dọc các bức tường nứt nẻ, nước ngầm rò rỉ. Hệ thống quạt gió lâu ngày không hoạt động, hoen rỉ và bị mạng nhện bám kín.
Một số người còn thiếu ý thức biến hầm chui thành nơi vứt rác, tiểu tiện, phóng uế bừa bãi. Nhiều người khi bước vào hầm, không chụi nổi mùi xú uế nồng nặc buộc phải quay trở ra ngoài, băng ngang đường trên quốc lộ 1 bất chấp nguy hiểm, dòng xe qua lại đông đúc.
Nhằm tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, rất mong cơ quan chức năng, ngành quản lý sớm có biện pháp khắc phục, sửa chữa cũng như đảm bảo vấn đề vệ sinh trong hầm để khuyến khích người dân sử dụng hầm chui đi bộ qua đường tránh lãng phí đầu tư công tiền bạc của nhà nước và nhân dân.
Một số hình ảnh phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia ghi nhận tại hầm chui nút giao thông Bình Thuận, đoạn QL1 giao với đại lộ Nguyễn Văn Linh:
“Chê” hầm chui nhếch nhác người dân băng ngang đường trên quốc lộ 1 bất chấp nguy hiểm, dòng xe qua lại đông đúc
Các bậc thềm ra vào hầm xuất hiện nhiều khe nứt và lan rộng
Dọc các bức tường nứt nẻ, nước ngầm rò rỉ
Hai phương tiện xe tải đậu chắn hết lối lên xuống hầm
Hệ thống quạt gió lâu ngày không hoạt động, hoen rỉ và bị mạng nhện bám kín
Không chịu nổi mùi hôi, xú uế trong hầm người dân ghi dòng chữ “nguy hiểm cấm vệ sinh ở đây” để cảnh báo
Một số vị trí tường gạch của hầm chui nứt toác
Tại lối đi xuống, hệ thống lan can đã yếu, hư hỏng
Ở đầu cổng vào hầm bị che khuất vì nhiều hộ gia đình chiếm dụng để mở quán cơm, quán nước
Phần chân tường hầm chui bị sụt lún, nứt toác
Phía trước và bên trong hầm chui rác bị vứt bừa bãi
Sau thời gian dài sử dụng nhưng không được sửa chữa hầm chui bắt đầu xuống cấp
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.