ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hà Nội xin cơ chế đặc thù để triển khai dự án giao thông trọng điểm 

VOVGT – UBND TP Hà Nội vừa có đề xuất Thủ tướng Chính phủ xin một số cơ chế đặc thù để triển khai các dự án giao thông cấp bách…

Ảnh minh họa

UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ, đề xuất được áp dụng cơ chế đặc thù cho Thủ đô, để triển khai một số dự án giao thông trọng điểm, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đây đều là những dự án cấp thiết nhằm giảm ùn tắc giao thông bền vững cho thành phố.

Tại báo cáo đề xuất, Hà Nội đã xin áp dụng cơ chế đặc thù để lựa chọn nhà đầu tư khép kín một số tuyến đường trọng điểm, đặc biệt là các vành đai: 2,5; 3,5 và 4 với tổng mức đầu tư hơn 66.000 tỷ đồng.

Cụ thể, Dự án vành đai 2,5 gồm các đoạn từ cuối phố Trung Kính- đường Trần Duy Hưng với chiều dài 0,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.152 tỷ đồng. Đoạn Ngụy Như Kom Tum - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng có chiều dài 2,53km, tổng vốn đầu tư khoảng 2.601 tỷ đồng.

Đoạn từ khu đô thị mới Dịch Vọng - Dương Đình Nghệ dài 0,72km có tổng vốn đầu tư lên tới 928 tỷ đồng. Các dự án giao thông đường vành đai 2,5 được thực hiện theo hình thức PPP (công – tư), loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) và dự kiến thời gian hoàn thành vào năm 2019.

Dự án đường vành đai 3,5 được Hà Nội đề xuất xây dựng cầu Thượng Cát (bao gồm đường hai đầu cầu) với chiều dài 4,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng theo hình thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BT/BOT, hoàn thành vào năm 2021; Dự án xây dựng đoạn từ cầu Thượng Cát - QL5 kéo dài với quy mô đầu tư 4km cần số tiền khoảng 1.600 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Dự án xây dựng đoạn từ cầu Thượng Cát - Quốc lộ 32 dài 3km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.594 tỷ đồng, đưa vào khai thác năm 2020; Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long bao gồm cầu vượt và đảo xoay (3 tầng) cần tới 2.555 tỷ đồng đầu tư và hoàn thành năm 2020.

Dự án xây dựng đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ dài 10,8km có tổng vốn đầu tư khoảng 4.200 tỷ đồng. Lý do xin cơ chế đặc thù theo UBND TP Hà Nội, nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối với các tuyến đã và đang được đầu tư xây dựng, hỗ trợ và phát huy hiệu quả đầu tư: như đường 5 kéo dài, tuyến Nhật Tân - Nội Bài, vành đai 3 Mai Dịch - Nội Bà- cầu Thượng Cát..,. Hỗ trợ và giảm tải cho cầu Thăng Long; tạo hạ tầng cần thiết để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Bắc Thăng Long - Đông Anh và quận Bắc Từ Liêm.

Đối với đường vành đai 4, Hà Nội tính toán đầu tư xây dựng dự án cầu Mễ Sở và đường dẫn 2 đầu cầu dài 4km, tổng vốn đầu tư khoảng 6.500 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành năm 2020; Dự án xây dựng cầu Hồng Hà và đường dẫn 2 đầu cầu dài 6km, vốn đầu tư khoảng 9.800 tỷ đồng; Dự án giao thông từ cao tốc Hà Nội - Lào Cai (km3+650) đến QL32 (km9+500), từ QL 32 đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có quy mô đầu tư 34km, 4 nút giao khác mức liên thông cần khoảng 19.690 tỷ đồng.

Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, các dự án trên nếu được đầu tư sẽ hoàn thiện, khép kín các đường vành đai: 2,5; 3,5 và 4, bảo đảm kết nối đồng bộ, nâng cao khả năng lưu thông và hạn chế UTGT cho nhiều khu vực trọng điểm của Thủ đô. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư cho các công trình này đang là thách thức đối với ngân sách.

Ngoài ra, nếu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư (theo Nghị định số 15/2015/NĐ - CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ) sẽ cần rất nhiều thủ tục. Trình tự đầy đủ có thể khiến Hà Nội phải mất khoảng 700 ngày mới có thể hoàn thành và khởi công đối với mỗi công trình. Đó cũng là một trong những rào cản chính khiến nhà đầu tư đắn đo khi muốn rót vốn cho giao thông Hà Nội. Nếu được phép áp dụng cơ chế đặc thù, lựa chọn nhà đầu tư một số dự án cấp thiết giải quyết UTGT theo hình thức đối tác công tư (PPP), thời gian thực hiện chuẩn bị đầu tư sẽ có thể giảm một nửa, còn khoảng 285 - 315 ngày.

Đề cập đến khả năng hút vốn các dự án giao thông trên, Hà Nội cũng dự kiến quỹ đất thanh toán bằng cách khai thác quỹ đất tại một số khu vực đã có chủ trương thực hiện đấu giá trên địa bàn quận Cầu Giấy; 32ha thuộc khu đô thị Hồ Tây-Hà Nội, huyện Đông Anh, Gia Lâm hay các địa bàn lân cận nơi có dự án đi qua.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
26°С
TP. Hồ Chí Minh
36,9°С
TP. Hạ Long
25,8°С
Nha Trang
27,9°С
Vũng Tàu
31,1°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn