Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội thu hồi xe máy cũ nát bằng cách nào?

Phóng viên - 29/06/2017 | 10:40 (GTM + 7)

VOVGT - Trong tháng 7 tới, Sở GTVT Hà Nội sẽ trình HĐND Thành phố đề án Quản lý phương tiện giao thông, trong đó đề xuất các phương án thu hồi xe máy cũ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hà Nội sẽ thu hồi xe máy hết "đát" từ năm 2018

Nói về đề xuất thu hồi xe máy cũ, nát, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự thảo nghị quyết quản lý phương tiện cá nhân dự kiến được UBND Thành phố trình HĐND Thành phố Hà Nội vào tháng 7 tới. Một trong những nội dung đáng chú ý là việc Thành phố Hà Nội khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện tham gia giao thông bằng hình thức thu hồi xe máy cũ, nát, phương tiện không đảm bảo điều kiện kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Theo ông Viện, để làm được điều này, Hà Nội sẽ tiến hành rà soát toàn bộ số xe máy đang lưu hành và thống kê những xe cũ nát theo niên hạn để từ đó đề xuất tiêu chuẩn, giải pháp đối với số xe máy cần thu hồi.

Ông Viện nói: "Hiện nay, số lượng xe máy trên địa bàn Thành phố quá lớn; thứ hai là lượng xe máy chúng ta qua nhiều năm sử dụng hiện nay không đảm bảo an toàn, có lượng khí thải cao. Do đó, Thành phố Hà Nội chủ trương sẽ đi trước một bước là sẽ điều tra, trên cơ sở hiện trạng đó sẽ có những chính sách phù hợp để báo cáo Chính phủ, với Bộ GTVT để đưa ra những quy định".

Nghe ý kiến ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội:

Ông Nguyễn Hữu Trí, phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho rằng, việc thu hồi xe máy quá "đát" là cần thiết. Theo ông Trí, xe máy cũ nát, lưu hành lâu năm khi tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Bên cạnh đó, khí thải từ động cơ của những xe máy cũ nát có hàm lượng chất độc hại rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tham gia giao thông cũng như người dân sống hai bên đường.

Ông Trí cho biết thêm: "Đặc biệt là ở những khu vực đèn xanh, đèn đỏ, khi xe đỗ dừng ở chế độ chạy cầm chừng thì đào thải ra một lượng khí thải rất lớn. Do vậy, về quản điểm thu hồi, cấm những xe cũ nát tham gia giao thông tôi cho rằng hoàn toàn là đúng".

Tuy nhiên, ông Trí cũng cho rằng, cần phải tính đến nhiều yếu tố khi thu hồi xe máy cũ, nát, phải có cơ sơ pháp lý và có lộ trình phù hợp. Cụ thể, phải có những quy định về luật, như thế nào là xe cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để từ đó các cơ quan chức nang có cơ sở xem xét và thực hiện. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét yếu tố tác động xã hội cũng như lộ trình thực hiện.

Thừa nhận nguy cơ tai nạn và ô nhiễm môi trường từ xe máy cũ, nát, song từ góc độ cơ quan thực thi pháp luật, thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an Tp.Hà Nội cho rằng, xe máy cũng là tài sản của người dân, nên các quy định, chế tài xử lý hay thu hồi đều phải căn cứ trên văn bản quy phạm pháp luật.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nói: "Khi họ có đầy đủ giấy tờ, từ đăng ký phương tiện đến bằng lái phù hợp, nhưng người ta không đủ hệ thống đèn chiếu sáng, đèn báo hãm, hệ thống phanh không đảm bảo an toàn hoặc chở hàng cồng kềnh, không có gương chiếu hậu, phương tiện gây tiếng ồn trên đường phố là những cái được quy định trong Luật. Tóm lại, lực lượng CSGT chỉ xử lý những cái chịu sự điều chỉnh của văn bản quy phạm pháp luật".

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng, thực tế có rất nhiều phương tiện được người dân sở hữu từ lâu, nhưng thời gian tham gia giao thông ít nên chất lượng phương tiện không ảnh hưởng nhiều, do vậy việc đánh giá chất lượng khí thải và chất lượng phương tiện cần có sự kiểm định để ra quyết định xử lý chính xác.

Thừa nhận nhưng ý kiến của các cơ quan liên quan là hợp lý, song ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, bên cạnh việc thống kê, rà soát số lượng phương tiện cũ, nát, Sở GTVT hà Nội cũng sẽ phối hợp với Bộ GTVT để đề xuất chính sách phù hợp. Về phía Thành phố, ông Viện cho biết, Hà Nội sẽ đưa ra những chính sách để hỗ trợ người dân trong quá trình chuyển đổi.

Theo ông Viện, khi được HĐND thông qua Đề án thì Sở GTVT Hà Nội sẽ tham mưu cho UBND Thành phố xây dựng thành đề án cụ thể, có mục tiêu, chương tình, cũng như lộ trình để triển khai nội dung này trong thời gian tới nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý chặt chẽ hơn số lượng, chất lượng không chỉ của ô tô, mà cả xe máy, dần dần hạn chế xe máy, tiến tới dừng xe máy hoạt động trong khu vực nội đô.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //