Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội lại tính chuyện thay đổi giờ học, giờ làm

Phóng viên - 30/06/2017 | 7:20 (GTM + 7)

VOVGT - Lại một lần nữa giải pháp đổi giờ làm việc, giờ học được đề cập như một giải pháp giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Hà Nội vừa công bố tờ trình đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”. Tờ trình này sẽ được HĐND thành phố xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4 (3-6/7) tới đây.

Nhiều nội dung quan trọng đã được đề xuất thông qua quá trình khảo sát lấy ý kiến người dân của chính quyền thành phố. Với mục tiêu cao nhất để giảm ùn tắc giao thông, thời gian qua, công an thành phố đã phát hơn 15.000 phiếu khảo sát đến từng hộ gia đình trong phạm vi 30 quận, huyện.

Theo đó, có tới 90,35% số người ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân và lộ trình dừng hoạt động xe máy. Tuy nhiên, người dân yêu cầu phải có những điều kiện vận tải hành khách công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại.

Hà Nội đang loay hoay tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông. ảnh: trube

Đặc biệt, trong phần xin ý kiến về đổi giờ học, giờ làm, có 71,76% số người được lấy ý kiến ủng hộ việc điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông, trong đó khu vực vành đai 3 số người được lấy ý kiến ủng hộ là 67,14%.

Về lộ trình thực hiện, Hà Nội cho biết trong năm 2017-2018, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện việc rà soát điều chỉnh giờ học, giờ làm và kinh doanh dịch vụ theo quyết định số 315, ngày 12/1/2012 của UBND thành phố nhằm giảm mật độ phương tiện tham gia giao thông giờ cao điểm. Nói về chủ trương này của UBND TP HÀ Nội, anh Nguyễn Quốc Anh – một người dân sinh sống tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết:

Trên tình thần là một người dân thì tôi ủng hộ những chủ chương của nhà nước để tránh ùn tắc giao thông. Nếu tiếp tục thực hiện đổi giờ học, giờ làm thì tôi cũng tuân thủ, nhưng theo tôi, cơ quan chức năng phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng, không thể nào làm xong rồi để đấy như hồi năm 2012. Giao thông ở việt nam tắc đường không phải phần lớn vì giờ học, mấy tháng hè học sinh nghỉ học thì đường vẫn tắc. Vì vậy, phải có giải pháp đồng bộ cũng như là phải nghiên cứu kỹ.

Trước đó, vào đầu năm 2012, Hà Nội đã thực hiện điều chỉnh giờ học, giờ làm, giờ kinh doanh với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, trường học ở 10 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên và hai huyện Từ Liêm, Thanh Trì.

Thời điểm thực hiện năm 2012, các trường bắt đầu học từ trước 7h, kết thúc sau 19h. Riêng trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở học từ 8h và kết thúc vào 17h. Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở bố trí giáo viên, cán bộ, công nhân viên tiếp nhận học sinh từ 7h30 và quản lý học sinh đến 17h30 hàng ngày.

Các cơ quan, tổ chức của trung ương, thành phố, quận huyện, xã phường, thị trấn bắt đầu làm việc vào 8h và kết thúc vào 17h. Trung tâm thương mại dịch vụ (trừ ngân hàng, tài chính) bắt đầu làm từ 9h và kết thúc sau 19h. Nhà máy, xí nghiệp làm theo ca, lực lượng vũ trang nhân dân... giữ nguyên thời gian làm việc như hiện tại.

Bà Nguyễn Thị Thắm – Hiệu trưởng trường TH Quỳnh Lôi, Q.HBT, Hà Nội cho biết: dù rất ủng hộ với những đề xuất của các ngành chức năng, nhưng việc đổi giờ làm hay bố trí lại giờ học để giảm bớt lưu lượng người tham gia giao thông chỉ là giải pháp tình thế. Điều cốt lõi vẫn nằm ở mật độ dân cư quá đông. Nên làm tốt công tác giãn dân, nhất là di chuyển các trường đại học cao đẳng ra các vùng ngoại thành. Làm được những việc này thì mới hy vọng giảm tải được tình trạng ùn tắc như hiện nay. Còn việc bố trí giờ học, giờ làm lệch giờ cao điểm nên nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng, bởi trước đây Hà Nội cũng đã từng đề xuất việc này nhưng rồi cũng không thể thực hiện được lâu dài.

Còn theo TS Phạm Sanh – Chuyên gia giao thông, việc đổi giờ học, giờ làm, tránh tập trung xe trong giờ cao điểm cũng là giải pháp đang được nhiều nước trên thế giới lựa chọn. Điều quan trọng là trước khi thực hiện phải có sự tính toán và rút kinh nghiệp. Cụ thể, phải nghiên cứu, mô phỏng dòng xe, mô phỏng nhu cầu đi lại. TS Phạm Sanh cũng chia sẻ một số kinh nghiệm của thế giới như sau:

Mình phải mô phỏng dòng xe, mô phỏng nhu cầu đi lại, nếu trường hợp chúng ta không mô phỏng kỹ thì dù có đổi giờ mà cự ly đi lại của người dân mà quá xa hoặc vẫn để thời gian tắc đường kéo quá dài thì sẽ không hiệu quả. Trên thế giới, nhiều nước triển khai đổi giờ học giờ làm với từng khu vực, trong bán kính khoảng 1-2km2. Trước mắt có thể triển khai trước với học sinh, sinh viên rồi kết hợp với triển khai đồng bộ giao thông công cộng, cũng có thể kết hợp với việc đi chung xe (phụ huynh đưa đón nhiều học sinh). Thế giới có thể làm được nhưng ở Việt Nam còn nhiều khó khăn vì tâm lý của nhiều phụ huynh muốn con mình học trường chuyên, lớp chọn thường là không nằm ở khu vực mình đang sinh sống. Vì vậy, trước khi triển khai, phải nghiên cứu, mô phỏng, tính toán kỹ lưỡng và rút kinh nghiệm.

Như vậy, đa số ý kiến đều cho rằng, việc đổi giờ làm, giờ học cần đuộc các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kĩ lưỡng giải pháp này, bởi mỗi giải pháp đều có giới hạn của nó. Cho đến bây giờ chưa ai có thể trả lời ngay được câu hỏi về mức độ thành công của giải pháp này. Trong quá trình làm chúng ta vừa điều tra xã hội học, vừa thăm dò rồi điều chỉnh dần dần để đạt hiệu quả cao nhất.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //