Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: Điểm sáng vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phóng viên - 28/09/2018 | 4:25 (GTM + 7)

vovgt - Tỷ lệ sử dụng hàng Việt trên địa bàn thành phố tăng rõ rệt, tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội đã cùng các đơn vị thành viên triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền với các nội dung phong phú, góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng cũng như ý thức khi mua sắm của người dân Thủ đô.

Nhờ đó, tỷ lệ sử dụng hàng Việt trên địa bàn thành phố tăng rõ rệt, tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển.

Khách mua hàng tại hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2018 - Ảnh Kinh tế Đô thị

Theo kết quả khảo sát mới đây của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, 85% người dân Thủ đô được hỏi đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cũng như thói quen sử dụng hàng Việt. Trong đó, 30% người dân được hỏi cho biết, thường xuyên tin dùng và sử dụng hàng Việt Nam.

Chị Minh Anh, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: “Trước đây mình cũng không hay để ý, nhưng kể từ khi tham dự một số chương trình như hàng Việt Nam chất lượng cao, hay Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thì mình thấy hàng Việt chất lượng rất tốt, không hề thua kém sản phẩm nước ngoài, bên cạnh đó giá cả lại rất phù hợp với túi tiền”.

Theo kế hoạch trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của thành phố và các đơn vị thành viên sẽ tập trung đổi mới phương thức tuyên truyền, hướng tới mục tiêu 100% người dân và doanh nghiệp biết đến cuộc vận động. Trong đó sẽ chú trọng tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, đồng thời lên án, đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, đẩy mạnh liên kết giữa người tiêu dùng, người sản xuất và các kênh phân phối. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động sẽ tổ chức hội chợ hàng Việt, Tháng khuyến mại Hà Nội, Chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích năm 2018… theo đúng kế hoạch của thành phố.

Đây cũng là năm thứ 9 Hà Nội triển khai Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Chương trình được tổ chức nhằm lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp trong nước để người tiêu dùng bình chọn, từ đó, tôn vinh các sản phẩm, giúp người tiêu dùng nhận biết các sản phẩm tốt, uy tín, chất lượng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng và là động lực để doanh nghiệp nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Các sản phẩm được bình chọn sẽ được trao giấy chứng nhận, được sử dụng danh hiệu “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” trong việc truyền thông, quảng bá cho sản phẩm và được tham gia trưng bày, giới thiệu trên các ấn phẩm, các hội chợ, triển lãm thương mại của thành phố.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, từ đầu năm tới nay, các đơn vị đã chủ động phối hợp với chính quyền các cấp hỗ trợ doanh nghiệp tìm địa điểm bán hàng thuận lợi để nhân dân, người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm nhằm quảng bá, giới thiệu các chương trình bán hàng Việt trên địa bàn dân cư; đôn đốc việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương...

Tiêu biểu phải kể đến quận Hoàng Mai tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn quận; huyện Đông Anh triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho hai sản phẩm: Bún Mạch Tràng (xã Cổ Loa) và Quất cảnh Tàm Xá (xã Tàm Xá), tham mưu kế hoạch triển khai hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR để truy xuất nguồn gốc hàng hóa sản phẩm; triển khai xây dựng một mô hình bảo tồn và một mô hình trình diễn (1.100 cây trám, cây mít) để bảo tồn và phát triển nguồn gen bản địa loài cây này tại Khu di tích Cổ Loa…

Đóng vai trò chủ đạo trong việc đưa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng, từ đầu năm nay, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu; tổ chức “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng” ; chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh, siêu thị tổ chức hưởng ứng bán hàng hóa trong Tháng công nhân với giá ưu đãi cho người lao động và đoàn viên Công đoàn.

Đáng chú ý, nhằm hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thành phố Hà Nội còn hỗ trợ nhiều địa phương khác trong việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản như phối hợp tổ chức Tuần lễ vải thiều Thanh Hà, hay giới thiệu đặc sản Sơn La với người tiêu dùng thủ đô.

Nói về ý nghĩa của những hoạt động này, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: “Những chương trình này là hoạt thiết thực hưởng ứng cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Hàng nông sản Việt Nam rất ngon, chất lượng nhưng vẫn phải cạnh tranh gay gắt với trái cây nhập ngoại. Do đó chúng ta cần đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, để có thể cạnh tranh với sản phẩm nhập ngoại và lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng”.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam càng trở nên cần thiết và quan trọng. Với vai trò là một trong những thị trường lớn nhất nước, thành phố Hà Nội đang nêu cao vai trò, trách nhiệm đi đầu trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và trở thành điểm sáng thực hiện cuộc vận động.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //