Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: 3 ngày phạt tiền 250 triệu đồng với gần 1000 trường hợp vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm

Phóng viên - 25/12/2018 | 22:43 (GTM + 7)

Phòng CSGT phối hợp cùng với Trung đoàn CSCĐ, Công an Hà Nội thành lập 24 tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm...

Tổ công tác đặc biệt có mặt tại nhiều nút giao thông

Đội mũ bảo hiểm là bảo vệ chính mình

Căn cứ tình hình thực tế giao thông cũng như những vi phạm về mũ bảo hiểm trên địa bàn, các Đội Cảnh sát giao thông đã xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể về tuyến, thời gian hoạt động nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

 24 tổ tuần tra tập trung vào việc kiểm tra người điều khiển, ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe máy, xe đạp điện vi phạm các quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Có mặt tại một số nút giao thông trên địa bàn quận Ba Đình, Hoàn Kiếm…sáng 25-12, chúng tôi chứng kiến việc khá nhiều người dân điều khiển xe máy, xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm hoặc có đội nhưng không cài quai đã bị lực lượng CSGT, CSCĐ ra hiệu lệnh dừng xe, yêu cầu xuất trình giấy tờ xe và lập biên bản vi phạm hành chính.

Hầu hết những người vi phạm đều tự giác chấp hành, dắt xe vào lên đường, xuất trình giấy tờ…nhưng vẫn có một số đối tượng cố tình chống đối, điều khiển xe chạy ngược chiều, lên vỉa hè, tăng tốc độ đột ngột…để bỏ chạy hoặc tìm cách lẩn vào đám đông gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Xử lý vi phạm đối với người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm

Tại ngã tư Điện Biên Phủ - Trần Phú, khi bị CSGT yêu cầu dừng xe vì không đội mũ bảo hiểm, chị N.T.K  ở phường Kim Mã, quận Ba Đình chia sẻ, do buổi sáng chở con gái đi học, mũ bảo hiểm của con bị gãy quai cài nên chị đã đưa mũ của mình cho con và mang chiếc mũ hỏng về sửa. Tuy vậy, trên đường về nhà thì chị bị tổ công tác đặc biệt thực hiện nhiệm vụ tuần tra giao thông xử lý.

“Dù vì bất cứ lý do gì thì vi phạm của tôi đã rõ ràng. Tôi cũng nhận thức được việc tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm sẽ gây mất an toàn cho chính bản thân mình nên chấp nhận việc nộp phạt và coi đây là bài học phải ghi nhớ. Tôi mong những người tham gia giao thông khác cần nghiêm túc tuân thủ quy định về việc đội mũ bảo hiểm để phòng, tránh tai nạn, nhất là trong thời điểm “năm hết, Tết đến” – Chị K nói.

Mọi vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử lý nghiêm

Đã xử lý 932 trường hợp vi phạm về đội mũ bảo hiểm

Liên quan đến đợt cao điểm về tuần tra kiểm soát, xử lý những trường hợp điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm, theo Đại úy Phạm Đức Hoàng - Đội trưởng Đội Tham mưu - Phòng CSGT CATP Hà Nội, kế hoạch nhằm thực hiện đợt cao điểm của Bộ Công an – CATP Hà Nội về việc bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông bằng môtô, xe máy, xe đạp điện và triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, lập lại trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường. Đợt cao điểm này cũng  nhằm nâng cao ý thức của người tham giao giao thông, tạo sức mạnh tổng hợp trong các đơn vị thuộc CATP.

Mỗi tổ công tác gồm 2 CSCĐ, 2 CSGT tiến hành tuần tra cơ động trên các  tuyến  phố thuộc các khu vực trong nội thành từ 6h sáng đến 22h đêm tập trung xử lý những người điều khiển phương tiện xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm.

Đi xe máy không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt tiền theo quy định

Qua 3 ngày ra quân, các tổ công tác đã xử lý 932 trường hợp, phạt thành tiền trên 250 triệu đồng, tạm giữ 107 phương tiện cùng giấy tờ xe.

Trong đó, nhóm đối tượng vi phạm nhiều nhất ở trong độ tuổi thành thiếu niên. Đối với học sinh, sinh viên vi phạm, ngoài việc lập biên bản xử phạt, lực lượng chức năng còn lập danh sách gửi về các trường để phối hợp quản lý, giáo dục.

Về mức xử phạt, theo Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Người điều khiển, người ngồi trên xe “không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật…

Nhiều cá nhân vi phạm tự giác chấp hành việc xử phạt

Thời gian qua, tình trạng người điều khiển phương tiện xe mô tô điện, xe máy không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra khá phổ biến. Không chỉ điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm, người vi phạm còn chở quá số người quy định, đi ngược chiều tiềm ẩn nguy cơ mất tai nạn giao thông cao.

Do vậy, bên cạnh nỗ lực, quyết tâm xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng, mỗi người dân khi tham gia giao thông hãy thể hiện văn hóa bằng hành động chấp hành nghiêm luật giao thông, đặc biệt là việc đội mũ bảo hiểm đúng quy định nhằn hạn chế những tai nạn đáng tiếc.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //