Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gửi xe đúng nơi quy định cũng là văn hoá giao thông

Phóng viên - 07/04/2017 | 10:20 (GTM + 7)

VOVGT – Đã đến lúc, chúng ta không thể xem thói quen dừng đỗ phương tiện một cách tùy tiện là "chuyện bình thường".

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Không ít phương tiện dừng đỗ tuỳ tiện (Ảnh: Huyền Vân)

Thời gian qua, đã nhiều lần, Kênh VOVGT Quốc gia phản ánh về tình trạng nhiều ô tô, xe máy dừng, đỗ trên vỉa hè, duới lòng đường tại 1 số khu vực ở khu vực trung tâm TP. Hà Nội. Tình trạng này chỉ được xử lý khi có sự xuất hiện của lực luợng chức năng. Thế nhưng, ngay khi vắng bóng lực lượng này, không ít ô tô, xe máy lại ngang nhiên dừng đỗ tuỳ tiện, không chấp hành việc gửi xe đúng nơi quy định khiến giao thông bị cản trở.

Trong bối cảnh lượng phương tiện đang tăng nhanh, các bãi đỗ xe trong nội thành còn hạn chế thì tình trạng dừng, đỗ không đúng quy định xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, đã đến lúc, chúng ta không thể xem đây là "chuyện bình thường" và thỏa hiệp với thói quen dừng đỗ phương tiện một cách tùy tiện, bởi đây là việc làm ảnh hưởng lớn tới đến TTATGT và bộ mặt đô thị.

Trung tâm TP. Hà Nội là khu vực có rất đông các phương tiện lưu thông mỗi ngày, trong khi hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế thì tình trạng thiếu ý thức dừng đỗ sai quy định của nhiều chủ xe, tài xế ô tô đã làm cho tình trạng giao thông tại đây càng trở nên phức tạp hơn.

Phóng viên kênh VOV Giao thông đã ghi nhận một số phản ánh của người dân Thủ đô về vấn đề này:

Không khó để bắt gặp trên nhiều con phố lớn hình ảnh người mua dựng cả xe ở lòng đường để mua bán, trao đổi với hàng bán rong, chợ cóc trên vỉa hè, gây ách tắc và cản trở phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường.

Chị Nguyễn Hà Phương, ở phố Tây Sơn, Tp.Hà Nội phản ánh:

Vào giờ tan tầm, có hàng trăm phương tiện lớn, nhỏ dừng, đỗ lộn xộn ngay trước khu vực cổng các trường học. Các bậc phụ huynh đi đón con tùy tiện đỗ xe ở bất cứ chỗ nào có thể. Các phương tiện tập trung nhiều cộng với việc các loại xe dừng, đỗ tràn lan gây nên cảnh ùn tắc, từ đó làm nảy sinh mâu thuẫn giữa những người tham gia giao thông. Không ít các trường hợp chửi bới, xô xát, thậm chí là đánh nhau đã xảy ra bắt nguồn từ sự thiếu văn hóa trong việc dừng, đỗ xe của một bộ phận người dân.

Nhiều người tham gia giao thông đã chia sẻ các tình huống dở khóc dở cười bắt nguồn từ sự thiếu ý thức trong việc dừng đỗ, xe của một số người dân hiện nay. Có tài xế đỗ xe ô tô ngay trước cửa nhà dân, trước mặt cửa hàng, thậm chí đỗ kín ngõ khiến “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Nhiều tài xế đỗ xe nghênh ngang, bành trướng trong các bãi đỗ xe, gây cản trở lối ra vào của các xe khác. Nhiều người bức xúc khi gặp phải các tình huống trên đã để lại lời cảnh cáo cho các tài xế thiếu ý thức. Có người viết giấy nhắc nhở, có người tô vẽ lên xe hoặc cào xước mui xe, chọc thủng săm xe...Vì thế, những hệ lụy, phiền phức do việc đỗ xe tùy tiện gây ra không hề nhỏ.

Anh Phạm Đức Minh, người dân ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội lý giải về thói quen dừng đỗ phương tiện của một bộ phận người tham gia giao thông hiện nay:

Việc vỉa hè, lòng đường trở thành nơi đỗ ô tô, xe máy lâu nay đã trở thành thách thức với người đi bộ, đặc biệt là vào các giờ cao điểm. Người đi bộ phải luồn lách, chen chúc với dòng phương tiện đang lao ầm ầm trên đường. Việc chưa có một quy hoạch chung cho các điểm trông giữ xe, đặc biệt là xe ô tô tại Hà Nội trong khi nhu cầu của người dân ngày càng tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến diện tích lòng đường, vỉa hè dành cho người tham gia giao thông bị thu hẹp đáng kể, đặc biệt là trong những khu vực vốn đã quá chật chội như phố cổ.

Điều này cũng khiến tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông không thuyên giảm. Thật hãi hùng mỗi khi bước ra phố thấy ô tô đỗ tràn lan dưới lòng đường, xe cộ qua lại như mắc cửi, khiến bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác và lộn xộn. Tình trạng này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tiếp tục rà soát, kiểm tra và có biện pháp di dời những điểm trông giữ xe bất hợp lý, trả lại vỉa hè và lòng đường cho người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông; đồng thời xử lý nghiêm những phương tiện dừng đỗ sai quy định gây cản trở giao thông.

Chị Nguyễn Hà Phương, nêu ý kiến về vấn đề này:

Một thực tế khác có thể thấy, nhu cầu đậu đỗ của người dân tại khu vực trung tâm rất nhiều, nhưng các bãi đậu xe ô tô tại đây thì khá ít. Vì vậy dù biết sai luật nhưng người dân vẫn không thể có lựa chọn khác, đành phải vi phạm luật. Ngay cả các tài xế xe hơi cũng bày tỏ bất bình trước những hành vi dừng đỗ xe tùy tiện. Theo họ, càng thiếu nơi đỗ xe, thì lài xe càng cần có ý thức, không thể vì cái tiện của cá nhân mà để ảnh hưởng tới cộng đồng.

Trong bối cảnh giao thông tại các đô thị như Hà Nội, Tp.HCM đang chịu áp lực lớn, không gian giao thông tĩnh quá hạn chế như hiện nay, việc ý thức đỗ xe, dừng xe đúng nơi quy định và có văn hóa sẽ góp phần đáng kể giúp giảm tải cho các tuyến đường phố. Bởi lẽ, nhiều khi, chỉ vì một chiếc xe dừng đỗ bất hợp lý sẽ tạo nên một nút “thắt cổ chai” đã cản trở dòng phương tiện lưu thông, gây ra ùn tắc giao thông.

Thời gian gần đây, công tác giữ gìn trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô đã được đồng loạt ra quân, thực hiện, nhiều tuyến phố đã có chuyển biến rõ nét về văn minh, trật tự. Tuy nhiên, thực tế là ý thức của một bộ phận người dân vẫn chưa cao, vi phạm lấn chiếm lòng lề đường để trông giữ phương tiện vẫn xảy ra. Thực tế này đòi hỏi công tác giữ gìn trật tự đô thị phải được duy trì thường xuyên trên các địa bàn. Đồng thời, người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định về trật tự đô thị và ATGT.

Thượng tá Trần Đình Nghĩa, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Trật tự, Công an Thành phố Hà Nội nêu ý kiến:

Việc dừng, đỗ xe bừa bãi, không đúng quy định của một bộ phận người dân không chỉ gây cản trở giao thông mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Để hạn chế, khắc phục những hậu quả trên thì mỗi người cần trang bị cho mình những hiểu biết pháp luật và xây dựng ý thức dừng, đỗ xe có văn hóa, tránh gây ảnh hưởng tới những người xung quanh. Trước khi dừng đỗ xe, người tham gia giao thông cần chú ý quan sát xem có biển cấm dừng, đỗ xe hay không; không đỗ xe trong ngõ hẹp, đỗ trước cửa nhà người khác; khi đỗ xe ở bãi đỗ xe công cộng, cần chú ý đỗ xe gọn vào khu vực quy định, tránh cản trở lối đi của các phương tiện khác... Có như vậy, việc đỗ xe đúng quy định mới đi vào nền nếp, góp phần từng bước xây dựng bộ mặt đô thị ngày càng văn minh, tiến bộ.

Chúng ta đều biết rằng, chỉ khi nào cơ sở hạ tầng phát triển đến một mức độ nhất định, cùng với ý thức của người dân cũng tốt lên thì các vấn đề bức xúc trong đời sống giao thông, trong đó có việc giải quyết chỗ dừng đỗ xe mới được cải thiện. Điều đó lại cần một khoảng thời gian dài. Vì thế, trước mắt mỗi người tham gia giao thông cần nhận thức được việc đỗ xe bừa bãi, tùy tiện không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Do đó, khi tham gia giao thông, mỗi người cần ý thức việc đỗ xe đúng quy định, tránh ảnh hưởng tới những người xung quanh, từ đó góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

// //