Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giảm tốc độ trong đô thị có kéo lùi sự phát triển?

Phóng viên - 10/05/2017 | 4:28 (GTM + 7)

VOVGT - Có ý kiến lo ngại, việc giảm tốc độ lưu thông có thể khiến lãng phí vốn đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, đồng thời kéo lùi sự phát triển của xã hội.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Năm 2015, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 91 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường bộ trong khu vực đông dân cư, trong đó cho phép tăng tốc độ lưu thông trong đô thị từ 40km/h lên 50km/h để giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới vừa đề xuất giải pháp giảm tốc độ lưu thông, nhất là trong khu vực đô thị nhằm giảm TNGT. Bởi theo khảo sát của tổ chức này, vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân chính gây ra TNGT ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu của tổ chức này cũng đưa ra cảnh báo: chỉ cần giảm 5% tốc độ chạy xe trung bình thì có thể giảm được 30% số vụ tai nạn chết người.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ GTVT cũng cho biết, Thông tư 91 quy định, đường đô thị có dải phân cách giữa, 4 làn xe thì có tốc độ không quá 60km. Tuy nhiên, Thông tư này cũng quy định, ở những địa điểm nhạy cảm, dễ xảy ra TNGT thì quy định tốc độ thấp hơn so với quy định hướng dẫn về tiêu chuẩn lỹ thuật.

Ông Thạch nói: Theo kiến nghị của Bộ công an, Bộ cũng đã giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét lại, tức là phải đánh giá toàn bộ đã phù hợp chưa, khu vực nào 60 km/h, khu vực nào 50 km/h.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho biết, trong quá trình phát triển không thể tránh được mâu thuẫn, một bên muốn đi nhanh, nhưng bên kia là lợi ích về sự an toàn của người tham gia giao thông, nên hầu hết các quốc gia trên thế giới đều áp dụng tốc độ bình quân trong đô thị là 50km/h.

Bên cạnh đó, còn những khu giao thông yên tĩnh, tốc độ từ 20-30km/h, được áp dụng ở những khu vực có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, nhiều người đi bộ qua đường, nhiều xe đạp, nhiều trẻ em. Chính vì vậy, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đang đề xuất Bộ GTVT rà soát, xem xét giảm tốc độ lưu thông trong đô thị xuống mức 50km/h với đường có dải phân cách cứng.

Thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an cũng cho thấy, năm 2016, TNGT do vi phạm tốc độ chiếm 9,35%, tức là trung bình cứ 10 vụ TNGT thì có 1 vụ do người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ. TNGT đặc biệt nghiêm trọng do vi phạm tốc tộ chiếm tới 12,9%, đây là tỷ lệ tương đối cao so với các lỗi vi phạm khác và vi phạm này có xu hướng gia tăng do ý thức của người điều khiển phương tiện. Riêng 3 tháng đầu năm 2017, trong tổng số gần 100.000 trường hợp vi phạm bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lý thì có trên 126.000 trường hợp vi phạm tốc độ, chiếm 12,7%.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT cho rằng, từ thực tế nêu trên, Cục CSGT xác định đây là đối tượng gây TNGT nên trong các kế hoạch cao điểm xử lý vi phạm TTATGT, Cục CSGT đều chỉ đạo tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm về tốc độ đề hạn chế TNGT do vi phạm tốc độ gây ra.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh cho biết: Qua thực tiễn, ở các khu vực đông dân cư, tình trạng vi phạm tốc độ nhiều hơn và TNGT nhiều hơn. Theo thống kê, số TNGT đặc biệt nghiêm trọng do vi phạm tốc độ là 12,9%, đây là một tỷ lệ tương đối cao so với các lỗi vi phạm khác.

Đường Phạm Văn Đồng được nâng tốc độ lưu thông sau khi Thông tư 91 được triển khai vào tháng 3/2016. Ảnh: Lê Quân/Zing

Trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia về việc giảm tốc độ có thể kéo giảm sự phát triển, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh cho rằng, mặc dù đường được nâng cấp, nhưng biển báo chưa rõ ràng, tổ chức giao thông chưa hợp lý nên việc quy định tốc độ 60km/h tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh cho biết: Có một nghịch lý là ở đường giao thông hỗn hợp, người tham gia giao thông chấp hành luật giao thông chưa tốt, nhất là trong khu vực đông dân cư ở đô thị. Xây đường nhưng hàng rào chưa có, dân trèo qua hàng rào đi ngang đi tắt, nếu đẩy tốc độ lên cao thì đấy là nguy cơ gây TNGT. Cho nên quan điểm của Cục CSGT là đề nghị phải tính toán lại về điều kiện bảo đảm bảo ATGT.

Ông Dánh cũng cho biết, giảm tốc độ lưu thông không có nghĩa là sẽ gây ùn tắc, điều này còn do việc tổ chức giao thông. Vì vậy Cục CSGT đang phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát những điểm có nguy cơ cao xảy ra TNGT bằng những con số cụ thể để tính toán, tổ chức lại giao thông cho hợp lý.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //