Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giám sát giao thông bằng thiết bị bay không người lái

Phóng viên - 17/07/2018 | 4:58 (GTM + 7)

VOVGT-Nhằm phát hiện những lái xe không tuân thủ luật ATGT trên cao tốc, cảnh sát nhiều nước đã sử dụng thiết bị bay không người lái có gắn camera.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cảnh sát nhiều nước đã sử dụng thiết bị bay không người lái có gắn camera

Mới đây, bang Ohio, Mỹ đã triển khai chương trình thử nghiệm, cho phép sử dụng drone để giám sát tình trạng giao thông từ trên cao. Đoạn cao tốc áp dụng có chiều dài gần 60km. Mọi thông tin drone thu thập sẽ được gửi về trung tâm thuộc Sở Giao thông bang Ohio để phân tích và xử lý. Trong trường hợp xảy ra va chạm giao thông, phát hiện tài xế vi phạm hoặc đoạn đường gặp sự cố, đơn vị chức năng có thể biết được thông tin ngay lập tức.

Thông thường, cảnh sát Mỹ vẫn sử dụng camera hoặc máy bay để giám sát giao thông trên các tuyến cao tốc. Tuy nhiên, camera cố định không thể lắp tại nhiều vị trí cũng như ghi hình ảnh ngoài vùng quan sát. Trong khi đó, máy bay lại phát sinh chi phí cao và không thể hoạt động thời gian dài vì phải quay về căn cứ tiếp nhiên liệu. Chính vì vậy, drone được kỳ vọng sẽ đem lại hiệu quả cao hơn cũng như linh hoạt hơn việc sử dụng máy bay hay camera giám sát.

Chính quyền bang Ohio cho biết, dự án thử nghiệm này sẽ kéo dài trong vòng ba năm với chi phí 5,9 triệu đô la lấy từ quỹ đầu tư của Trung tâm sáng kiến UAS. Các chuyên gia đánh giá, drone tham gia vận hành giao thông là một dự án rất quan trọng. Bên cạnh đó, nó còn giúp thúc đẩy giao thông bằng xe tự hành trong tương lai không xa.

Ông Javier, một chuyên gia về drone chia sẻ: “So với mạng lưới camera giám sát thông thường thì drone tỏ ra linh hoạt và chủ động hơn. Nó có thể quan sát các vị trí không có camera hoặc camera không thể tiếp cận”.

Trên thực tế, drone không phải công nghệ quá mới mẻ trên thế giới. Năm 2017, cảnh sát Trung Quốc từng triển khai hơn 300 drone có gắn camera trên các tuyến cao tốc. Với tốc độ tối đa lên tới 100 km/h, những chiếc drone không gặp nhiều khó khăn để theo dõi và bám đuổi các đối tượng vi phạm luật giao thông.

Drone hứa hẹn trở thành công cụ hữu hiệu cho các hoạt động như chỉ đường hay giám sát giao thông

Ngoài ra, camera gắn trên drone có thể chụp rõ biển số từ khoảng cách 100m. Những thiết bị này có thể bay trên trời tới 1 giờ, và hoàn thành quãng đường 30 km (cả hai chiều) trong 40 phút. Ảnh và video về lỗi vi phạm ngay lập tức được chuyển về trụ sở cảnh sát để đơn vị chức năng điều tiết giao thông và ghi nhận lỗi.

Anh Li Jialiang, một cảnh sát giao thông chia sẻ: “So với cách tuần tra bằng xe ô tô thông thường thì drone có độ bao phủ rộng hơn và tốn ít thời gian hơn. Chúng tôi thường sử dụng camera giám sát để chụp ảnh phương tiện sau đó kết hợp so sánh với drone để xác thực lỗi cũng như tài xế vi phạm”.

Tại Nga, cảnh sát giao thông còn sử dụng drone kiêm súng bắn tốc độ. Thiết bị này ngày càng đóng vai trò quan trọng giúp cảnh sát Nga theo dõi lưu lượng giao thông hay xử lý các sự cố trên những tuyến đường huyết mạch. Độ tiện dụng của chúng được đánh giá tốt hơn nhiều so với việc theo dõi qua camera giám sát cố định.

Bắt kịp xu hướng phát triển của tương lai, hàng loạt quốc gia và các tập đoàn lớn trên thế giới đang tham gia vào cuộc đua đầu tư sản xuất drone. Với ưu điểm nhỏ gọn, linh hoạt, drone hứa hẹn trở thành công cụ hữu hiệu cho các hoạt động như chỉ đường hay giám sát giao thông.

Tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông cũng đang được áp dụng tại nhiều tuyến đường trên phạm vi cả nước. Một số cao tốc như Pháp Vân - Cầu Giẽ, Nội Bài - Lào Cai, Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây… đều đã được trang bị hệ thống camera giám sát giao thông. Điều này không chỉ giảm bớt nhân lực mà những mục tiêu như bảo đảm an toàn giao thông cũng được nâng cao so với trước. Tuy nhiên, để những hỗ trợ công nghệ mang lại hiệu quả cao nhất, các chuyên gia cũng cần nghiên cứu tới drone như một giải pháp quản lý giao thông hữu hiệu.

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //