Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Đường mới sử dụng nhưng bong chóc và có thể dùng tay bóc từng mảng
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Hàng ngày, lái công nông hơn chục km từ nhà ra rẫy cà phê trên đường liên huyện Đăk Đoa- Chư Prông mới hoàn thành, ông Nguyễn Văn Phụng ở thôn 6, xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa thấy rõ sự xuống cấp nhanh chóng của công trình mới đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn. Đoạn đi qua các xã Ia Băng, A Dơk, huyện Đăk Đoa có rất nhiều chỗ bị bong tróc nham nhở, đá dăm lởm chởm trên mặt đường.
Cá biệt, một số đoạn có hàng chục ổ gà sâu hơn 20cm, đường kính rộng 40 cm. Với tình trạng này, ông Nguyễn Văn Phụng bày tỏ hoài nghi về chất lượng thi công và độ an toàn khi tham gia giao thông.
“Đường này mới làm chưa được một năm đã tróc rồi. Như vây, e rằng một năm nữa là hư hỏng hoàn toàn hết. Chất lượng đường kém quá, tróc từng đoạn, từng đoạn, nhiều ổ gà. Đoạn này hư, trên kia còn hư nhiều hơn. Ngay khúc quanh mà xe né ổ gà nhau là rất nguy hiểm".
Đường bị bong chóc, lồi lõm...
Quan sát thực tế tại nhiều điểm trên tuyến đường liên huyện Đăk Đoa- Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho thấy, mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua, có các mảng nhựa đường phập phồng, vỡ vụn như bánh đa. Nhiều chỗ chỉ cần dùng tay cũng dễ dàng bóc lên từng mảng.
Hư hỏng nặng nhất là đoạn đi qua thôn 5, xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa. Anh Trần Quang Thái có nhà ở sát mặt đường, đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông ở khu vực này cho biết:
“Đường mới làm mà ổ gà nhiều quá. Nắng thì người ta có thể tránh được, mưa xuống là nó ngập hết mấy cái ổ gà. Người dân địa phương thì tránh được, người nơi khác đến không biết thì vấp ngã. Có người văng vào cột điện bị xây xát, bể xe. Đoạn này bị nhiều nhất vì hư hỏng nặng nhất".
Công trình đường liên huyện Đăk Đoa- Chư Prông có tổng vốn đầu tư 95 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Gia Lai (thuộc UBND tỉnh Gia Lai) làm chủ đầu tư.
Hai đơn vị thi công gồm Công ty TNHH Xây dựng Thuận Nguyên và Công ty cổ phần Xây dựng - Thương mại Hà Mỹ Hưng đã được quyết toán 85% kinh phí từ chủ đầu tư. Công trình mới được đưa vào sử dụng tháng 2 năm nay và đang trong thời gian bảo hành 1 năm, nhưng đã xuống cấp trầm trọng.
Đá dăm và các mảng đường bong chóc gây nguy hiểm cho người và các phương tiện lưu thông trên đường
Trước thực trạng đó, chính quyền các địa phương nơi con đường đi qua đã gửi nhiều ý kiến, kiến nghị cấp trên xem xét chất lượng công trình và có hướng khắc phục, nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Ông Phạm Quý Thành, Chủ tịch UBND xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa bày tỏ hoài nghi về chất lượng của tuyến đường này.
“Đường mới làm mà đã bong tróc như vậy, chứng tỏ kết cấu và mặt đường chưa đảm bảo. Đường này là tuyến đường chính nối 2 huyện, lưu lượng xe, kể cả xe trọng tải lớn rất nhiều. Địa phương đã kiến nghị cấp trên đề nghị đơn vị thi công chắp vá những ổ gà để tránh tai nạn đã. Còn vấn đề xử lý như thế nào là ở các cơ quan liên quan".
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.