Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường dành riêng cho buýt nhanh: Vẫn còn khó!

Phóng viên - 27/04/2017 | 21:28 (GTM + 7)

VOVGT - Tình trạng lấn làn của xe buýt nhanh BRT tiếp tục tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ về mất an toàn giao thông cũng như giảm chất lượng phục vụ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Theo thống kê của Xí nghiệp buýt nhanh BRT Hà Nội, mỗi ngày có khoảng 100 xe ô tô lấn làn của xe buýt nhanh BRT. Trong đó, có tới ¼ ô tô công vụ mang biển xanh, biển đỏ, có những xe vi phạm lặp lại hàng ngày. Đây là một trong những thực tế đáng buồn đối với văn hóa giao thông tại thủ đô Hà Nội. Mặc dù ngành chức năng đã có nhiều biện pháp để xử lý, tuyên truyền nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.

Chỉ cần quan sát trong giờ cao điểm tại các tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, không khó để bắt gặp hình ảnh các phương tiện thi nhau lấn làn của buýt nhanh BRT. Từ xe cá nhân đến xe công cộng, xe công vụ (biển xanh, biển đỏ) đi vào làn của buýt nhanh BRT một cách vô tư, khiến lực lượng CSGT không thể kiểm soát, xử lý triệt để. Khi được hỏi về thực trạng này, một số người dân cho biết:“Việc chấp hành giao thông của người dân mình chưa được cao, chưa được tự giác, nhưng cũng có một vấn đề nữa là hạ tầng cơ sở chưa tương xứng với phát triển của BRT”.

“Mình nghĩ là do ý thức của người dân còn hơi kém. Tuy nhiên, trong thời gian tới khi nhiều tuyến BRT được mở ra, phương tiện cá nhân sẽ giảm đi thì người dân sẽ chấp hành nhiều hơn”.

Tuyến buýt nhanh BRT có sản lượng tăng lên liên tục

Ông Nguyễn Hoàng Hải – Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội khẳng định, tuyến buýt nhanh BRT đã đạt được những kết quả đáng mừng. Có trên 20% người dân sử dụng buýt nhanh BRT là chuyển từ đi xe máy, ô tô, taxi, xe ôm sang đi xe buýt, giảm hẳn lượng phương tiện cá nhân và ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, việc một số phương tiện lấn làn của buýt nhanh BRT sẽ mang đến những rủi ro về chất lượng dịch vụ, cũng như an toàn giao thông. Với hành lang dành riêng này, buýt nhanh BRT sẽ chạy được với tốc độ 20km/h, tần suất 5 phút/chuyến, nhanh hơn hẳn so với xe buýt thông thường. Nếu hành lang này bị xâm phạm, đồng nghĩa với việc chất lượng dịch vụ, an toàn vận hành và thời gian di chuyển sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết thêm: “Chừng nào hành lang BRT này được tôn trọng, thông thoáng thì dịch vụ này sẽ được đảm bảo. BRT có tốc độ vận hành nhanh hơn xe buýt thường, thời gian vận hành một lượt ngắn hơn xe buýt thường chính là nhờ làn đường dành riêng này. Tất cả những hiện tượng vi phạm, lấn làn cản trở hoạt động giao thông của tuyến BRT cần phải được kiên quyết xử lý. Chừng nào còn diễn biến lấn làn trên hành lang này chừng đó còn nguy cơ rủi ro không những về chất lượng phục vụ mà còn rủi ro về an toàn giao thông trên tuyến này”.

Tuy nhiên việc lấn làn buýt nhanh BRT sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cũng như giảm chất lượng dịch vụ trên tuyến

Đặc biệt, trong các khung giờ cao điểm, tỷ lệ vi phạm lấn làn BRT gia tăng, trong đó xe máy vi phạm là nhiều nhất. Không ít trường hợp xe máy chuyển làn, tạt đầu buýt nhanh BRT gây nguy hiểm cho hành khách trên xe buýt, cũng như tính mạng của chính người điều khiển xe máy. Anh Nguyễn Gia Trường – Lái xe tuyến buýt nhanh BRT số 01 cho biết: “Hiện tượng lấn làn vẫn còn, ví dụ như vào giờ cao điểm cũng có một số ô tô và nhiều xe máy lấn làn buýt BRT. Một số xe tạt đầu lấn làn xe của mình cực kỳ nguy hiểm vì nếu xe này đi đảm bảo đúng tốc độ thì phải phanh gấp nguy hiểm cho người tham gia giao thông và cả người trên làn xe buýt nhanh”.

Để hạn chế tình trạng lấn làn buýt nhanh BRT, ngành chức năng đã ra quân xử lý nhiều trường hợp vi phạm, kết hợp với tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông. Đồng thời, lắp đặt dải phân cách cứng tại một số điểm nóng về vi phạm lấn làn, đảm bảo cho buýt nhanh BRT di chuyển thông suốt. Song, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, do hạ tầng giao thông tại Hà Nội vẫn chưa đáp ứng được so với sự phát triển của buýt nhanh BRT, dẫn đến tình trạng lấn làn, vi phạm giao thông. Ông Nguyễn Dũng (60 tuổi – một người dân thủ đô Hà Nội) nói: “Đường dành cho buýt nhanh tôi thấy ở nước ngoài phải 3,4 làn, nhưng đường của mình chỉ có 2 làn mà 1 làn dành cho buýt nhanh rồi thì tất cả phương tiện dồn vào làn còn lại. Nếu đi trong các giờ cao điểm các phương tiện không lấn làn rất khó”.

Lý giải cho những tồn tại này, lãnh đạo Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho rằng, giải pháp phân làn buýt nhanh BRT cho đến thời điểm hiện tại là tối ưu nhất và đã đi vào cuộc sống. Kết quả vận hành của tuyến buýt BRT với sản lượng tăng lên liên tục là một minh chứng cho giải pháp giao thông phù hợp. Ông Nguyễn Hoàng Hải nói: “Chúng ta không thể mang nguyên một mô hình xe buýt nhanh ở một quốc gia khác đặc biệt những quốc gia phát triển vào bối cảnh của giao thông Hà Nội. Chính vì thế chúng ta lựa chọn những giải pháp giao thông phù hợp nhất và ít có những xáo trộn lớn nhất trên hành lang này”.

Với những kết quả mà buýt nhanh BRT đã mang lại, ngành chức năng kỳ vọng tuyến buýt này tiếp tục phát huy được hiệu quả và vai trò giảm thiểu phương tiện cá nhân, cũng như ùn tắc, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, để kỳ vọng này trở thành hiện thực, buýt nhanh BRT cần hoàn thiện, nâng cao chất lượng phương tiện cũng như thái độ phục vụ. Bên cạnh đó, hành lang dành cho buýt nhanh BRT cũng cần được đảm bảo an toàn, thông suốt.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //