ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dự định đóng cửa 4 bến xe tại Hà Nội: Không để 'đem con bỏ chợ' 

VOVGT – Không ít nhà xe trăn trở về tương lai của mình trước thông tin đóng cửa 4 bến xe lớn tại Hà Nội trong thời gian 2020-2030.

Ảnh minh họa

Nhiều nhà xe lo lắng

Như kênh VOVGT đã thông tin, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa tiến hành lấy ý kiến các sở ban ngành, Hiệp hội nghề nghiệp để hoàn thiện dự thảo Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với điểm nhấn là việc đóng cửa 4 bến xe chính của thành phố là Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm và Mỹ Đình.

Dự thảo này được đưa ra trong bối cảnh TP. Hà Nội vừa hoàn tất công tác điều chuyển, sắp xếp lại 681 nốt xe khách của 26 tỉnh, thành phố đang hoạt động tại các bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát. Trong khi các nhà xe thuộc diện được điều chuyển hoặc đang chạy cố định tại những bến này đều đang mong muốn có được sự ổn định để đảm bảo hoạt động kinh doanh thì thông tin trên khiến họ vô cùng băn khoăn về hoạt động của doanh nghiệp mình trong tương lai.

Trao đổi với phóng viên kênh VOVGT Quốc gia, anh C., quản lý nhà xe G.M với hơn 10 nốt xe tại bến xe Giáp Bát chia sẻ: “Thay đổi như nào thì mình phải tuân thủ theo như vậy.Thế nhưng, nếu có đóng cửa bến xe thì sẽ ảnh hưởng nhiều người. Với bọn tôi thì tiền để hoạt động hiện giờ toàn vay từ ngân hàng, thậm chí là thế chấp. Nếu áp dụng dự thảo này thì mong chính quyền tạo điều kiện để giãn thời gian trả nợ.”

Theo dự thảo, đến năm 2020, 2 bến xe lớn của TP là Giáp Bát và Gia Lâm sẽ đóng cửa. Đến năm 2030 sẽ có thêm 2 bến xe khác là Nước Ngầm và Mỹ Đình dừng hoạt động. Toàn bộ phần diện tích của 4 bến xe này sẽ được chuyển thành các bãi đỗ xe công cộng và bãi trung chuyển. Song song với đó, TP Hà Nội sẽ xây dựng mới 7 bến xe với tổng diện tích gấp gần 4 lần diện tích các bến xe trước đây (73 ha). Các bến xe mới này sẽ được tổ chức, quy hoạch trên các trục đường hướng tâm, cửa ngõ và vành đai và tại các vị trí kết nối thuận tiện với giao thông công cộng.

Trong khi đó, cô H - Giám đốc nhà xe H.H với hơn 10 nốt xe hoạt động tại nhiều bến cũng bày tỏ, lượng khách tại các bến vốn cố định song số nhà xe lại tăng lên nên sự cạnh tranh là khá gay gắt, trong khi đó vẫn còn tình trạng xe dù “bắt” khách nên việc làm ăn rất khó khăn.Rất may là nhà xe của cô H. hoạt động chủ yếu ở bến xe Giáp Bát nên không ảnh hưởng nhiều trong đợt điều chuyển vừa qua, song một số nhà xe nhỏ, số lượng xe ít mà lại phải vay, thế chấp ngân hàng để hoạt động thì khi ít khách sẽ rất khó xoay sở.

Cô H. cho biết: “Sau đợt điều chuyển, bên mình phải xin ngừng 4 đầu xe do không có khách. Nếu chạy thì lỗ nên đành phải chấp nhận giữ xe mới còn bán xe cũ đi. Còn về việc đóng cửa mấy bến xe, trừ khi là bắt buộc nếu không thì cứ để như cũ. Còn tiến hành thì phải dẹp hết tình trạng xe dù hay xe limousine chạy chui chứ hiện nay, các xe khách cố định vẫn vào bến, vẫn nộp thuế nhưng khách không nhiều vì xe dù bắt hết rồi”.

Trước thực trạng này, ông T., chủ nhà xe T.V cho rằng, nếu tiến hành đóng cửa 4 bến xe lớn tại Hà Nội thì thành phố cần tham khảo thêm ý kiến người dân và các doanh nghiệp vận tải, cũng như có các giải pháp hỗ trợ nhà xe trong việc điều chuyển sang bến mới: “Nếu có chuyển đổi bến bãi thì trước khi làm, chính quyền phải có quy hoạch cụ thể để các doanh nghiệp chuẩn bị và phải tiến hành đồng thời. Họ cũng cần phải bố trí hệ thống xe buýt để tiện cho hành khách đến các bến xe”.

Không để “đem con bỏ chợ”

Đề cập tới nỗi lo lắng của các nhà xe trước đề xuất đóng cửa 4 bến xe chính của thành phố, chuyên gia giao thông-Thạc sĩ Đinh Quốc Thái nhận định:

“Chúng ta cần phải xác định đây không phải là đóng cửa ngay 4 bến xe này. Theo quy hoạch giao thông vận tải của Thủ đô Hà Nội cũng như những cơ quan chuyên ngành thì đã định hướng về việc dần dần đóng cửa những bến xe nằm sâu trong nội thành để chuyển sang các bến xe nằm ở ngoại ô. Việc đưa những bến xe này ra ngoài vốn là chủ trương về mặt quy hoạch còn về việc áp dụng sẽ tiếp tục nguyên cứu.

Hiện nay thì sự phát triển đô thị Hà Nội đang rất mạnh mẽ. Trước đây, một số bến xe tưởng rằng nằm ngoài phạm vi đô thị thì lúc này lại nằm sâu trong phạm vi đô thị. Trong quá trình vận hành những năm qua thì chúng ta cũng thấy rằng điều đó tạo nên ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề an toàn giao thông cũng như gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại những khu vực có các bến xe này. Vì vậy trong tương lai, việc di chuyển các bến xe này ra xa cũng là hợp lý”.

Cũng theo Thạc sĩ Đinh Quốc Thái, nếu thực hiện theo đề xuất trên sẽ không tránh khỏi gây nên những xáo trộn đối với hành khách và các doanh nghiệp vận tải. Vì vậy, các nhà lập quy hoạch cần tính toán kỹ, mở rộng tiếp thu ý kiến đóng góp để quy hoạch được hoàn thiện và hợp lý, tránh xảy ra tình trạng xe chạy “chui” vào đường vành đai để đón trả khách, gây khó khăn trong công tác quản lý giao thông.

Về tính khả thi của đề xuất, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, để đề xuất này có thể hiện thực hóa rất cần sự quyết tâm từ phía chính quyền cũng như lộ trình, quy hoạch chính xác của cơ quan chức năng.

“Điều kiện tiên quyết là phải có bến xe khác rồi mới tiến hành chuyển đổi các bến xe kia thành bãi đỗ xe hoặc nơi trung chuyển. Nếu từ nay đến năm 2020 mà không kịp hoàn thành các bến xe mới, không đảm bảo phục vụ thật tốt thì không vội vàng thực hiện để rồi "mang con bỏ chợ". Ngoài ra, khi tiến hành chuyển đổi thì cần tổ chức kết nối giữa các bến xe bằng mạng lưới hệ thống giao thông công cộng thật tốt, đặc biệt là xe buýt. Điều này nói rất đơn giản nhưng để thực hiện được không phải là dễ. Vì vậy, cần kiên quyết thực hiện mới đảm bảo tính khả thi của quy hoạch này”.

Được biết, theo khảo sát của Thanh tra giao thông trong tháng 6 vừa qua, chỉ riêng bến Giáp Bát hiện mỗi ngày có hơn 800 chuyến xe chạy các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa bến Giáp Bát với tỷ lệ từ 10 đến 15 khách/lượt. Nếu tiến hành đóng cửa bến xe Giáp Bát, Sở GTVT dự định sẽ điều chuyển các tuyến của bến này về bến xe Cổ Bi (10 ha, ở xã Cổ Bi, Gia Lâm), bến xe Đông Anh (5,3 ha ở xã Uy Nỗ, Đông Anh), bến xe Phía Nam (11 ha ở xã Ngọc Hồi, Thanh Trì) và bến xe Yên Nghĩa.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
25,6°С
TP. Hồ Chí Minh
36,2°С
TP. Hạ Long
24,3°С
Nha Trang
28,2°С
Vũng Tàu
31,6°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh