Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự án BOT Quốc lộ 19 qua Gia Lai còn nhiều bất cập

Phóng viên - 09/05/2017 | 9:07 (GTM + 7)

VOVGT - Với dự án BOT trên Quốc lộ 19 đoạn qua tỉnh Gia Lai và Bình Định, đoàn giám sát ghi nhận vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc.

Hôm qua (8/5), Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội do ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế làm trưởng đoàn, đã tiến hành giám sát tại tỉnh Gia Lai về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (gọi tắt là BOT).

Đoàn giám sát dự án BOT đoạn từ Pleiku đi câu 110

Tại dự án BOT đường Hồ Chí Minh đoạn từ Pleiku đi cầu 110, giáp tỉnh Đăk Lăk, đoàn giám sát đánh giá chất lượng công trình khá tốt. Dự án này có chiều dài gần 60km, với tổng số vốn khoảng 1.800 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư. Hiện nay, nhà đầu tư đang thực hiện thu phí tại 2 trạm thu phí trong thời hạn 20 năm 4 tháng. Từ khi khánh thành (tháng 6 năm 2015) tới nay, tuyến đường đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu giao thông, giao thương của người dân.

Anh Nguyễn Văn Lợi ở xã Ia Blang, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai cho biết: “Hồi xưa, ổ gà rất nhiều. Bây giờ thì đường rộng hơn, đi thời gian rút ngắn lại. Về chất lượng, đường bằng phẳng đẹp, đi lâu rồi mà không thấy sự cố gì thì chắc là chất lượng tốt.”

Với dự án BOT trên Quốc lộ 19 đoạn qua tỉnh Gia Lai và Bình Định, đoàn giám sát ghi nhận vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc. Tuyến đường mới chỉ được nhà đầu tư là Công ty TNHH BOT 36.71, Tổng công ty 36 thực hiện ở hai đầu và đặt 2 trạm thu phí. Còn đoạn ở giữa, chủ yếu qua thị xã An Khê, huyện Đăk Pơ dài khoảng 40km thì chưa được làm, đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng khiến giao thông đi lại rất khó khăn, nên việc thu phí ở hai đầu đã gây ra sự bức xúc đối với người dân.

Anh Nguyễn Duy Khoa, một tài xế xe khách, nói: “Trong khi phí đường bộ thì phải đóng hai đầu mà con đường này hình dung không phải con đường nữa. Đường quá xấu. Bây giờ không phải ổ gà mà ổ voi, ổ trâu. Trong khi đây lại là một Quốc lộ, xuyên qua 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia,  trục quốc lộ chính mà để như thế này là không đảm bảo an toàn trật tự giao thông trên đường đi.”

Đoàn giám sát làm việc với các bên liên quan về dự án BOT quốc lộ 19

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội cho rằng, việc triển khai các dự án BOT qua tỉnh Gia Lai thời gian qua đã phần nào đáp ứng được yêu cầu giao thông, giao thương tại địa phương. Tuy nhiên, việc thực hiện các dự án theo hình này vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc liên quan tới thu phí, quyết toán đầu tư và các văn bản của các bộ ngành trong việc thực hiện chủ trương đầu tư. Các vấn đề này sẽ được đoàn giám sát tổng hợp và báo cáo với Ủy ban thường vụ Quốc hội để xem xét.

Đối với dự án BOT trên Quốc lộ 19, ông Nguyễn Đức Kiên, chỉ ra một số vấn đề đáng quan tâm: "Có những đoạn căng thẳng nhất, nguy hiểm nhất trên tuyến là khu vực đèo An Khê thì chưa thực hiện được. Tồn tại chúng ta thấy là, trước hết về mặt quản lý nhà nước, công tác bổ sung triển khai các dự án thành phần đối với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền kéo dài quá lâu. Một tồn tại nữa là các cơ quan quản lý nhà nước ban hành các văn bản nhưng chưa có sự đồng bộ, thống nhất với nhau, dẫn đến tình trạng văn bản của bộ này hạn chế sự thông thoáng của bộ khác. Một vấn đề nữa là triển khai dự án nhưng kế hoạch triển khai chưa đồng bộ, việc thông xe toàn tuyến Quốc lộ 19 còn khó khăn.”.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //