Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đỗ xe dưới lòng đường tại Hà Nội: Làm sao thực hiện đúng quy định và có văn hóa

Phóng viên - 30/04/2017 | 21:24 (GTM + 7)

VOVGT – Nhiều người lo ngại tình trạng đỗ xe lộn xộn, thiếu văn hóa có thể xảy ra, nếu hoạt động trông giữ xe không được quản lý tốt…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa: Vnexpress

Hà Nội bắt đầu thí điểm trông xe dưới lòng đường tại hai tuyến phố trung tâm là Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt vào quý 3 năm 2014. Tiếp theo trong năm 2017, liên ngành GTVT-CATP Hà Nội sẽ rà soát gần 90 tuyến phố có đủ điều kiện để cho phép trông giữ xe dưới lòng đường, để giải quyết nhu cầu đỗ xe tĩnh cho người dân. Mặc dù bày tỏ sự ủng hộ, tuy nhiên, không ít người dân cũng lo ngại tình trạng đỗ xe lộn xộn, thiếu văn hóa có thể xảy ra, nếu hoạt động trông giữ xe không được quản lý tốt.

Như đã thông tin trong các chương trình Giao thông và Đô thị, thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, với hơn 200 điểm trông giữ được cấp phép, tổng diện tích giao thông tĩnh trên địa bàn chỉ mới đáp ứng được 8-10% nhu cầu đỗ xe.

Do đó, cùng với nhiều giải pháp khác, từ ngày 1/7/2014, lòng đường hai tuyến phố trung tâm Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (của Hà Nội) đã bắt đầu được thí điểm trông giữ xe ô tô, nhằm tránh tình trạng trông giữ xe lộn xộn và góp phần giảm ùn tắc giao thông. Theo đó, 12 điểm trông giữ xe trên hai tuyến đường này đã được sơn kẻ vạch, bổ sung hệ thống biển báo, trang bị bình phòng cháy chữa cháy, phát hành vé và thu phí theo quy định của thành phố. Giải pháp này nhằm đáp ứng phần nào nhu cầu đỗ xe của người dân, trong bối cảnh quỹ đất dành cho giao thông tĩnh, đặc biệt là điểm đỗ xe còn vô cùng hạn chế.

Tiếp đến trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh những giải pháp lâu dài như xây dựng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe tự động, Ban Chỉ đạo 197 thành phố và Phòng CSGT- CATP Hà Nội vừa đề xuất Sở GTVT nghiên cứu cấp phép cho trông giữ xe dưới lòng đường tại 87 tuyến phố có mặt cắt từ 7,5m trở. Trong đó, 35 tuyến phố có thể trông giữ xe 2 bên đường, 52 tuyến phố có thể tổ chức trông giữ xe 1 bên đường.

Ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, Bộ GTVT nhấn mạnh: “Thực ra giải pháp trông xe trong lòng đường thì trên các quốc gia đều có, kể cả các quốc gia phát triển như Anh, Pháp, Mỹ thì đều trông xe trong lòng đường, tận dụng những tuyến đường có lưu lượng ít và không phải tuyến đường xuyên tâm. Hiện nay, HN đang triển khai 262 tuyến phố ngày xưa đã bị cấm đỗ xe thì sắp tới UBND TP Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội sẽ tái khởi động lại cấm xe trên 262 tuyến phố đấy, và ngoài ra rà soát với tuyến phố nào có mặt cắt trên 7 mét, lưu lượng ít thì có thể cho phép trông xe dưới lòng đường với công nghệ mới”.

Ông Lê Đỗ Mười nói:

Theo cơ quan chức năng, giải pháp tình thế cho phép trông giữ xe dưới lòng đường tại những tuyến phố đủ tiêu chuẩn là thực sự cần thiết, trong bối cảnh thành phố đang vô cùng thiếu không gian đỗ xe như hiện nay.

Phóng viên đã thực hiện phỏng vấn người dân, để tìm hiểu đánh giá của họ đối với việc nhân rộng giải pháp bố trí điểm đỗ xe dưới lòng tại các tuyến phố của thủ đô trong thời gian tới.

Các ý kiến cho biết: “Nhiều người điều khiển phương tiện giao thông tôi thấy hay đi theo ý mình, không chịu nhường đường dẫn đến tắc đường nhất là giờ cao điểm, kể cả đường rộng mấy thì rộng. Việc bố trí lòng đường cho ô tô đỗ như thế thì tôi thấy không hợp lý. Vào giờ cao điểm thường tình trạng ùn tắc giao thông rất cao và đi lại rất khó khăn”. Một người khác chia sẻ: “Theo mình tất nhiên không thích thú gì với việc ô tô đỗ dưới lòng đường nhưng những con đường rộng thì cũng có thể cho đỗ được vì kiếm được chỗ đỗ cũng rất khó”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Như vậy, người dân vẫn còn rất nhiều ý kiến trái chiều đối với giải pháp trông giữ xe dưới lòng đường. Đặc biệt, tâm lý lo ngại của người dân xuất phát từ thực tế thiếu ý thức trong việc dừng đỗ phương tiện còn diễn ra phổ biến ở đô thị hiện nay, khiến tình trạng giao thông trở nên ngày càng phức tạp.

Hà Nội sẽ rà soát cấp phép trông giữ xe dưới lòng đường tại một số tuyến phố - Ảnh An ninh Thủ đô

Thực tế, rất nhiều thính giả cũng đã gọi điện lên đường dây nóng của Kênh VOVGT Quốc Gia để phản ánh về tình trạng nhiều ô tô, xe máy dừng, đỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường, gây cản trở giao thông tại nhiều khu vực ở trung tâm thành phố. Tình trạng này chỉ được xử lý khi có sự xuất hiện của lực luợng chức năng, tuy nhiên sẽ lại lập tức tái diễn ngay sau đó.

Không chỉ người dân, bản thân nhiều lái xe cũng cho rằng, mặc dù rất hoan nghênh đối với giải pháp mở rộng không gian đỗ xe của thành phố, tuy nhiên, họ cũng cho rằng, tình trạng đỗ xe bừa bãi, thiếu văn hóa là hoàn toàn có thể xảy ra nếu thiếu công tác tuyên truyền, hướng dẫn. Do đó, họ đề xuất cơ quan chức năng cần có quy định chặt chẽ để quản lý có hiệu quả hoạt động trông giữ xe dưới lòng đường.

Chị Đỗ Thị Hoàn, một lái xe ở Hoàng Mai, Hà Nội nêu ý kiến: “Việc thành phố sắp xếp các điểm đỗ xe ở các tuyến đường thì tôi rất hoan nghênh vì như thế cũng thuận lợi cho người tham gia giao thông chúng tôi vì trước đây tôi lên phố thì rất khó khăn để tìm được chỗ đỗ xe. Tuy nhiên tôi nghĩ là khi áp dụng đỗ xe trên các tuyến phố thì thành phố phải đưa ra các quy định chặt chẽ, ví dụ điểm đỗ như thế nào, ra vào ra làm sao để đảm bảo an toàn cho tuyến phố cũng như người tham gia giao thông”.

Chị Đỗ Thị Hoàn nói:

Trong khi đó, về phía chuyên gia, PGS.TS Doãn Minh Tâm, chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, giải pháp cho phép đỗ xe dưới lòng đường chỉ là giải pháp tình thế với hiệu quả ở một mức độ nhất định. Lý do bởi mặc dù có ưu điểm là tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có với chi phí thấp, song, giải pháp này vẫn cho xe đỗ dưới lòng đường, làm thu hẹp mặt cắt ngang lưu thông của phương tiện, ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông và lưu lượng xe trên đường. Đây là nhược điểm lớn nhất. Thứ hai, giải pháp này cũng sẽ làm ảnh hưởng đến sức chịu tải của mặt đường, việc xe đỗ trên mặt đường nhựa nhất là vào mùa hè sẽ làm cho mặt đường bị biến dạng, xuống cấp nhanh hơn.

Tuy nhiên, PGS.TS Doãnh Minh Tâm cũng nhấn mạnh, mặc dù còn nhiều hạn chế nhưng giải pháp đỗ xe dưới lòng đường theo quy định cũng thể hiện sự mạnh dạn và quyết tâm của chính quyền thủ đô, trong việc vào cuộc giải quyết nhu cầu đỗ xe cho nhân dân. Ngoài ra, trong thời gian tới, thành phố cần có tìm kiếm các giải pháp khác có hiệu quả hơn. Ông nhấn mạnh: “Trong khi chúng ta đang chờ đợi các giải pháp tốt hơn thì chúng tôi cũng kiến nghị nên thí điểm trên 1 số tuyến phố có đủ điều kiện. Tuy nhiên trên một số tuyến phố có yêu cầu về cảnh quan, du lịch thì nên cân nhắc xem đỗ ở đâu, mà đỗ xe như thế này thì nên: đỗ là đỗ tĩnh nên mặt bãi nên là các vật liệu không sử dụng nhựa sẽ không làm hư hỏng hạ tầng của chúng ta. Vấn đề còn lại là không gian mà mặt bằng sao cho hợp lý”.

PGS.TS Doãnh Minh Tâm chia sẻ:

Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức của các lái xe, chủ xe, thực hiện đỗ xe dưới lòng đường một cách trật tự và có văn hóa, nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng cần có quy định và chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm.

Chị Đỗ Thị Hoàn, một lái xe ở Hoàng Mai, Hà Nội đề xuất thêm: “Cái này mình phải tuyên truyền nhiều hơn, đương nhiên là phải đỗ đúng quy định và mình phải có chế tài phạt nếu đỗ không đúng chỗ, ra vào không đảm bảo an toàn. Mình phải có quy định phạt rõ ràng thì tôi nghĩ việc chấp hành của mọi người sẽ ổn hơn rất nhiều, và nó sẽ thuận lợi hơn cho người tham gia giao thông và đảm bảo an toàn”.

Chị Đỗ Thị Hoàn nói:

Ngoài ra, các ý kiến đồng thuận cho rằng, thói quen dừng, đỗ xe bừa bãi, không đúng quy định cần được tự điều chỉnh trong mỗi chúng ta. Mỗi người cần trang bị cho mình những hiểu biết pháp luật và xây dựng ý thức dừng, đỗ xe có văn hóa, tránh gây ảnh hưởng tới những người xung quanh. Có như vậy, việc đỗ xe đúng quy định mới đi vào nền nếp, góp phần từng bước xây dựng bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //