Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Điều gì khiến Taxi ở Hà Nội không được nhìn nhận như phương tiện công cộng?

Phóng viên - 10/10/2017 | 6:40 (GTM + 7)

VOVGT- Trên văn bản, taxi được coi là phương tiện vận tải hành khách công cộng, song chính sách quản lý lại chưa đúng với bản chất của loại hình phương tiện này

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Taxi cần được nhìn nhận như là phương tiện vận tải công cộng

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn Thành phố hiện có hơn 19.000 phương tiện taxi hoạt động. Tuy nhiên, đến nay trên toàn thành phố vẫn chưa xây dựng được điểm dừng đón trả khách nào cho taxi.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, dù cũng được coi là phương tiện vận tải hành khách công cộng, song hiện nay Hà Nội mới tập trung ưu tiên các điều kiện phát triển cho phương tiện công cộng khối lượng lớn như xe buýt, xe buýt nhanh, đường sắt đô thị…

Còn với taxi, trong dự thảo Đề án Quản lý taxi được Sở GTVT Hà Nội xây dựng, việc xây dựng điểm dừng đón trả khách của taxi mới được đặt ra. Gần đây nhất, Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Công an thành phố, Hiệp hội taxi Hà Nội mới khảo sát trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) để xây dựng mỗi tuyến khoảng 3 -4 điểm dừng đón trả khách cho taxi. Theo ông Tuyển, đây là nỗ lực rất lớn của thành phố.

Ông Tuyển nói: “Chúng ta đã có điểm đỗ và đang hướng tới điểm dừng thì taxi sẽ dừng đỗ đúng điểm đó để tạo ra nét văn minh đô thị. Đồng thời Thành phố cũng hướng tới taxi có trung tâm điều hành chung, khi anh gọi xe thì sẽ lựa chọn được những phương tiện gần nhất, khi đó sẽ giảm được xe taxi chạy lòng vòng trên đường.”

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, sau khi thí điểm xây dựng điểm dừng đón trả khách cho xe taxi, Sở mới báo cáo Thành phố để nhân rộng.

Tuy nhiên, TS An Minh Ngọc, Giảng viên môn quy hoạch và quản lý giao thông, trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, từ trước đến nay, taxi chưa được cơ quan quản lý coi là phương tiện vận tải hành khách công cộng vì sức chứa nhỏ. Taxi sức chứa tối đa là 7 chỗ nên sức chứa tại một thời điểm không thể bằng xe buýt hay đường sắt đô thị. Chính vì vậy, khi nói đến vận tải hành khách công cộng người ta vẫn ưu tiên đường sắt đô thị và xe buýt.

TS An Minh Ngọc: “Tôi không đồng tình quan điểm quản lý hiện nay ở các đô thị hiện nay là cấm taxi vào giờ cao điểm vì nếu cấm thì nên cấm phương tiện cá nhân, còn taxi khi đã xếp vào loại bán công cộng hay công cộng thì cũng cần có ưu tiên.”

Dẫn kết quả nghiên cứu của Trường đại học GTVT Hà Nội về sức chứa tại một thời điểm, TS An minh Ngọc cho rằng, sức chứa của taxi vào giờ cao điểm đạt hệ số 2,67, tức là một taxi khi lưu thông có thể chở gần 3 hành khách, trong khi hệ số này đối với xe cá nhân chỉ đạt 1,7. Như vậy, xét về khả năng ảnh hưởng trên đường, xe cá nhân hạn chế hơn nhiều so với xe taxi.

Trên địa bàn Thành phố hiện có hơn 19.000 phương tiện taxi hoạt động

TS Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng UBATGTQG cũng cho rằng, cả về mặt văn bản pháp lý và nhận thức xã hội hiện vẫn coi taxi là phương thức vận tải công cộng. Tuy nhiên, đến nay, cơ quan chức năng chưa đặt vấn đề ưu tiên cho taxi trong các chính sách quản lý taxi.

Ông Minh nói: “Chúng ta phải quản lý như thế nào, quan điểm như thế nào về vận tải taxi cho đúng nghĩa và làm thế nào để tạo điều kiện tốt nhất cho taxi phát triển nhưng vẫn khống chế được những ảnh hưởng tiêu cực, những hệ lụy không mong muốn.”

Như vậy, lý do khiến taxi hiện nay vẫn chỉ được coi là phương tiện công cộng trên lý thuyết mà chưa được thể chế hoá bằng các văn bản, chính sách quản lý. Theo đại diện cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành TP. Hà Nội, đó là do khó khăn về điều kiện hạ tầng; phía chuyên gia độc lập thì cho rằng, nguyên nhân là do hạn chế về sức chở của bản thân loại hình vận tải bằng taxi.

UBATGTQG thì cho rằng, đó là do sự quan tâm và thừa nhận chưa đúng mức, mới chỉ dừng lại ở trên quan điểm nhìn nhận. Hơn thế nữa, ngay cả sự nhìn nhận về vai trò của taxi trong mối quan hệ với các loại hình vận tải khác và trong tổng thể giao thông thì vẫn chưa rõ ràng mạch lạc.

Trong quá trình thực hiện loạt phóng sự này, phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia cũng ghi nhận một số ý kiến người dân, tài xế mong muốn taxi được thừa nhận như loại hình phương tiện vận tải hành khách công cộng đúng nghĩa.

# Cá nhân tôi hoàn toàn nhất trí chuyển taxi thành một phương tiện công cộng. Vì thực tế, taxi là một hình thức vận chuyển người và hàng hóa. Cung đường có một đoạn cấm taxi, đoạn lại cho đi, đâm ra rất là bất tiện.

# Xe taxi mà thành phương tiện công cộng thì quá tốt. Vì được nhà nước quản lý quy hoạch. Chứ hiện nay, phương tiện này quá nhiều mà bến bãi lại không có đủ để đáp ứng.

# Theo mình nên quy hoạch cho xe taxi trở thành phương tiện công cộng. Và điều quan trọng đây sẽ là loại phương tiện thay thế hiệu quả cho số lượng phương tiện cá nhân đang tăng đột biến như hiện nay.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //