Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đi ngược chiều trên đường cao tốc: Liệu có thành thói quen?

Phóng viên - 14/03/2017 | 3:02 (GTM + 7)

VOVGT- Mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần chỉ đạo xử lý nhưng đến nay tình trạng trên vẫn còn diễn biến phức tạp và có xu hướng hình thành thói quen xấu.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Gần đây nhất, ngày 26/2/2017 xe ô tô biển kiểm soát 20A -149.08 đã ngang nhiên chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang trong khi các phương tiện đang lưu thông với tốc độ cao. Vi phạm này được đánh giá là hành vi cố ý vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông, thể hiện thái độ coi thường pháp luật và là một trong những hành vi gây nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường cao tốc.

Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị tuyên truyền, xử nghiêm các hành vi vi phạm trên đường cao tốc

Có lẽ người điều khiển phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cao tốc đều ý thức được mức độ nguy hiểm của các hành vi vi phạm, đặc biệt là đi ngược chiều trên cung đường này. Thế nhưng, vì sao, vẫn có rất nhiều chiếc ô tô tuy chạy cao tốc, mà người điều khiển vẫn tùy tiện, “vô tư” như… đi xe máy trên đường làng. Họ sẵn sàng chuyển làn mà không cần bật tín hiệu đèn báo. Họ bất ngờ dừng xe trên cao tốc hoặc đi ngược chiều hay đi lùi nếu trót vượt quá lối ra… Những cách điều khiển ô tô tùy tiện như vậy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ xử lý vi phạm Đội CSGT số 1 (PC67, Công an TP Hà Nội) lý giải nguyên nhân của những vi phạm này:

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cho biết thêm, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định rất rõ, nghiêm cấm hành vi lùi xe ô tô trên cao tốc; dừng đỗ xe trên cao tốc. Nếu lái xe gặp trường hợp khẩn cấp thì phải tấp vào lề đường, bật đèn cảnh báo nguy hiểm để cho các phương tiện khác biết.

Thượng tá Quỹ khẳng định, vì hệ thống biển báo của các tuyến đường cao tốc đang khai thác hiện nay đã đảm bảo quy chuẩn nên việc vi phạm trên đường cao tốc, đặc biệt là hành vi đi ngược chiều nằm hoàn toàn ở ý thức chủ quan của người lái xe.

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: TTXVN

Các chuyên gia giao thông cũng tư vấn, khi lưu thông trên đường cao tốc, nếu người lái xe sơ sểnh, không chú ý sẽ rất dễ đi quá lối ra. Vì thế, nên cử một người sử dụng thiết bị định vị chỉ đường được cài trên điện thoại để nhắc tài xế di chuyển đúng đường. Nếu trót đi quá lối ra, tuyệt đối không làm tài xế giật mình đột ngột chuyển làn, đi lùi hoặc quay đầu vì khả năng tai nạn là vô cùng lớn. Hơn nữa, thà chúng ta chậm một vài tiếng để đi vòng còn hơn đối mặt với nguy hiểm, bị thương, tổn hao tài sản vì liều lĩnh quay đầu xe hoặc lái lùi phương tiện trên đường cao tốc.

Để hạn chế những vi phạm này, Tiến sỹ Khương Kim Tạo - Nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nêu đề xuất các giải pháp:

Mặt khác, có vẻ như việc xử phạm vi phạm luật giao thông chưa nghiêm minh và đủ tính răn đe, nên ngày càng có nhiều trường hợp xe ô tô ngang nhiên chạy ngược chiều trên đường cao tốc, nơi ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, do các phương tiện chạy nhanh hơn nhiều so với trong phố.

Qua phân tích, đánh giá về những hành vi vi phạm trên các tuyến cao tốc, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định, một trong những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn những vi phạm này là công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật tới tận các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và người lái xe.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nêu ý kiến về vấn đề này:

Cùng với tốc độ phát triển của mạng đường bộ cao tốc, tai nạn giao thông trên đường cao tốc ngày càng gia tăng về số vụ và mức độ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Liên tiếp những vụ TNGT có nguyên nhân từ hành vi vi phạm của người lái xe, trong đó có những vụ việc liên quan tới hành vi đi ngược chiều của người lái xe trong thời gian qua là sự cảnh báo mức độ nguy hiểm từ việc không tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, đồng thời đòi hỏi các giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn những vi phạm đang tồn tại trên các tuyến cao tốc hiện nay.

Ngay sau đây là một số ý kiến chia sẻ về vấn đề này.

Hiện cả nước đã có hơn 700km đường cao tốc và dự kiến, đến năm 2020, cả nước sẽ có hơn 2.000km đường cao tốc. Vì vậy, việc hạn chế các hành vi vi phạm trên đường cao tốc có ý nghĩa quan trọng trong công tác đảm bảo ATGT. Đặc biệt để ngăn chặn tình trạng xe ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc đề nghị lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm người và phương tiện vi phạm. Thông qua việc xử lý nghiêm các hành vi phạm chắc chắn sẽ kịp thời ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc trên đường cao tốc, góp phần đảm bảo ATGT.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //