Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất xe tải từ 3,5 tấn trở lên sẽ phải dán dải phản quang

Phóng viên - 13/07/2018 | 16:00 (GTM + 7)

VOVGT – Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia đề xuất giải pháp dán dải phản quang với xe tải trên 3,5 tấn dùng kinh doanh vận tải để phòng tránh tai nạn…

Thí điểm dán dải phản quang xe tải nặng ở Hải Phòng - Ảnh An ninh Thủ đô

Trong báo cáo vừa gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết theo báo cáo của Văn phòng Bộ công an, tai nạn giao thông đường bộ giữa xe đang chạy với xe đang dừng, đỗ diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng.

Cụ thể, trong năm 2016 cả nước xảy ra 36 vụ, làm chết 12 người, làm bị thương 16 người; năm 2017 xảy ra 42 vụ, làm chết 14 người, làm bị thương 31 người. Trong các vụ tai nạn giao thông nói trên, va chạm giữa xe đang chạy với xe tải đang dừng đỗ chiếm tỉ trọng lớn.

Để phòng tránh hiện tượng trên, ngoài giải pháp về yếu tố con người, các quốc gia phát triển trên thế giới đã ra quy định bắt buộc dán dải phản quang trên xe tải lớn, qua đó giúp người tham gia giao thông có thể dễ dàng nhận dạng các xe tải và phản ứng kịp thời.

“Có thể khẳng định, đây là một giải pháp đơn giản, có thể làm được ngay với chi phí thấp, nhưng đem lại hiệu quả cao trong việc nâng cao ATGT”, Ủy ban ATGT quốc gia nhận định.

Tại Việt Nam, trong năm 2016, Bộ GTVT và Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng đã cùng với một Tập đoàn triển khai thí điểm dán phản quang cho 115 xe tải và container của 12 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Hải Phòng. Kết quả ghi nhận rất tích cực.

Do đó, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT, với Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô bổ sung mới quy định: Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế trên 3,5 tấn phải dán dải phản quang trước ngày 1-7-2020.

Đồng thời, Ủy ban ATGT quốc gia cũng kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT giao các đơn vị chức năng xây dựng và ban hành Quy định dán dải phản quang trên xe tải có trọng tải thiết kế trên 3,5 tấn và Quy chuẩn kỹ thuật Qụổc gia về dải phản quang trên xe tải có trọng tải thiết kế trên 3,5 tấn làm cơ sở cho việc triển khai quy định pháp luật trên.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //