ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đề xuất khám sức khỏe lái tàu: Kiểm tra cả hệ tiết niệu, sinh dục 

VOVGT - Những quy định chi tiết về các tiêu chuẩn sức khỏe đối với lái tàu, phụ tàu khiến người dân không khỏi thắc mắc vì khá kỳ lạ.

Đề xuất mới về tiêu chuẩn sức khỏe đối với lái tàu, phụ tàu khiến nhiều người băn khoăn (Ảnh: Người lao động)

Dự thảo thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt trực tiếp lái tàu đang được Bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến. Theo đó, nếu muốn trúng tuyển lái tàu, phụ tàu sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe về hệ sinh dục, tiết niệu. Những quy định chi tiết về vấn đề này khiến người dân không khỏi thắc mắc vì khá kỳ lạ.

Trong Quy định này, tiêu chuẩn ở hệ tiêu hóa quy định cả nam lẫn nữ lái tàu từ khi khám tuyển đến khám đăng ký đều không mắc bệnh trĩ, các bệnh như rò hậu môn, nứt hậu môn, điều trị nhưng không khỏi, trĩ ngoại độ II, III, trĩ nội đã điều trị nay tái phát nếu có sẽ không đủ tiêu chuẩn. Điều gây ra thắc mắc nhất trong dư thảo quy định này là yêu cầu khám tuyển đầu vào lái tàu, phụ lái tàu là về hệ tiết niệu sinh dục. Cụ thể nếu là nam mắc trường hợp bị tràn dịch màng tinh hoàn, bệnh đường niệu đạo - dương vật phải can thiệp phẫu thuật, thiếu tinh hoàn hoặc thiếu tinh hoàn ẩn sẽ bị loại. Với nữ, các trường hợp viêm cạnh tử cung, viêm mạn tính vòi trứng điều trị không kết quả cũng không được chấp thuận.

Thạc sỹ Hà Ngọc Mạnh, chuyên khoa Nam học tại Bệnh viện chuyên khoa Nam học và hiếm muộn Việt – Bỉ cho rằng, các tiêu chuẩn sức khỏe về hệ sinh dục, tiết niệu có ý nghĩa nhất định để người lái tàu hoàn thành tốt công việc; tuy nhiên những quy định này là khó khả thi.

“Các bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến thời gian mà nhân viên đứng lái tàu, ví dụ như có vấn đề về tiểu buốt, tiểu dắt thì họ phải đi tiểu rất nhiều lần và có thể làm ảnh hưởng tới quá trình chạy tàu. Vấn đề rất khó áp dụng trong thực tế bởi chúng ta thường kiểm tra sức khỏe trong 6 tháng nhưng những bệnh này trong 6 tháng đó có thể bị mắc phải nên không thể kiểm soát được hết. Thứ nữa là khó khăn về đơn vị chức năng nào có thể kết luận được các bệnh lý này, nếu như khám sức khỏe người lái xe thông thường chỉ cần một bác sỹ đa khoa thì để biết được các bệnh lý cần nhiều bác sỹ chuyên khoa”.

Còn theo quan điểm của TS Khương Kim Tạo, Nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, vấn đề về tiêu chuẩn sức khỏe đối với nhân viên ngành đường sắt, đặc biệt là người lái tàu cần được coi trọng. Tuy nhiên, những yêu cầu liên quan đến tiêu chuẩn sức khỏe mà cụ thể quá, cao quá hoặc không phải là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến vấn đề an toàn giao thông thì việc thực hiện những tiêu chuẩn này sẽ gây rất nhiều phiền hà, tốn kém cho mọi người.

TS Khương Kim Tạo nói:

“Nếu mà chúng ta ban hành các yêu cầu, tiêu chuẩn cao quá đối với nhân viên ngành đường sắt thì khó tuyển nhân viên, khó có người đáp ứng được đủ các tiêu chuẩn. Mặt khác, khi chúng ta ban hành ra nhưng không thực hiện được thì cũng tạo dư luận xấu. Vì thế tôi cho rằng, những người làm quy định này cần cân nhắc thấu đáo để đảm bảo các quy định có ý nghĩa đảm bảo an toàn và được thực thi”

Được biết dự thảo quy định này do Bộ Y tế chủ trì xây dựng, được đưa ra lấy ý kiến đến hết ngày 15-5-2018

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
26°С
TP. Hồ Chí Minh
27°С
TP. Hạ Long
27°С
Nha Trang
28°С
Vũng Tàu
27,7°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn