ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đầu tư tuyến gom để đưa xe buýt đến người dân 

VOVGT - Chủ trương đầu tư tuyến buýt gom nhằm tạo điều kiện cho người dân Thủ đô tiếp cận với vận tải công cộng, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Theo “Mục tiêu, kế hoạch giảm thiểu ùn tắc giao thông Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020”, thành phố Hà Nội xác định xe buýt vẫn là loại hình trọng tâm trong phát triển của vận tải hành khách công cộng. Để thực hiện mục tiêu này, hàng năm mạng lưới tuyến buýt luôn được điều chỉnh hợp lý hóa, cải thiện điều kiện vận hành, mở rộng vùng phục vụ.

Chất lượng xe buýt cũng không ngừng được nâng cao, công tác đảm bảo an tinh trật tự an toàn cho hành khách được quan tâm, chú trọng để cải thiện năng lực phục vụ hành khách.

Cụ thể, tại Đề án quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2020, Thành phố đã đề ra mục tiêu đến năm 20120, hệ thống vận tải hành khách công cộng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của 35 - 40% dân số Hà Nội.

Vì thế, việc phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng hiện đại, phủ khắp thành phố sẽ tạo điều kiện để người dân từ bỏ dần việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng. Tuy nhiên, muốn thực hiện được mục tiêu này cần phải có chính sách ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là xe buýt.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết:

Dù gặp rất nhiều khó khăn, cả về nguồn lực cũng như hạ tầng, song đến nay hệ thống xe buýt Thủ đô đã nỗ lực vươn tới hơn 80% quận, huyện, thị xã. Nhiều khu vực ngoại thành, khu - cụm công nghiệp… xa trung tâm thành phố đã có xe buýt phục vụ. Các phương tiện đều bảo đảm tiêu chuẩn buýt đô thị, được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, có hệ thống thông tin bằng đèn led và hệ thống tự động báo điểm dừng bằng âm thanh.

Vì thế, ngày càng có thêm nhiều người dân lựa chọn xe buýt là phương tiện đi lại chính khi mạng lưới xe buýt liên tục được điều chỉnh, hợp lý hóa luồng tuyến và thay mới phương tiện theo tiêu chuẩn hiện đại.

Ảnh minh họa

Đóng góp về vấn đề này, ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, Bộ GTVT cho rằng, chúng ta cần phải có sự điều chỉnh trên những tuyến chính, điều chỉnh cả tần suất và hướng tuyến. Khi thực hiện điều này cần phải dựa trên một bài toán quy hoạch hợp lý. Ông Lê Đỗ Mười nói:

Có thế thấy, việc mở rộng và triển khai thêm nhiều tuyến buýt gom, có khả năng tiếp cận để phục vụ hành khách sẽ tạo điều kiện để người dân được tiếp cận và sử dụng phương tiện vận tải công cộng này; hơn nữa, thu hút ngày càng nhiều người sử dụng xe buýt, góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn toàn Thành phố.

Việc phát triển hệ thống xe buýt tạo sự liên thông và thuận tiện cho người dân trong lộ trình tiến tới phát triển thêm các các loại hình vận tải hành khách công cộng khác như tàu điện, đường sắt đô thị…sẽ là giải pháp hữu hiệu góp phần hạn chế dần phương tiện giao thông cá nhân.

Chia sẻ ý kiến về vấn đề, nhiều chuyên gia giao thông đô thị cùng người dân Thủ đô đều hy vọng năng lực của hệ thống vận tải hành khách công cộng Hà Nội sẽ được phát triển hơn trong thời gian tới.

Đề cập tới những đóng góp đối với chủ trương đầu tư và triển khai các tuyến buýt gom để người dân dễ dàng tiếp cận với xe buýt trên địa bàn Thủ đô, phóng viên kênh VOV Giao thông Quốc gia đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội. Ngay sau đây là nội dung chi tiết:

Thành phố Hà Nội mới đây đã khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư, mở rộng vùng phục vụ của xe buýt có trợ giá để ngày càng có thêm nhiều người dân được hưởng các chính sách an sinh xã hội của thành phố. Và không chỉ dừng ở các tuyến trục bám dọc theo các quốc lộ, tỉnh lộ, các khu đô thị, khu - cụm công nghiệp, tới đây thành phố sẽ nghiên cứu mở rộng tới cả các tuyến đường nhánh; đầu tư các tuyến buýt gom để có thêm nhiều người dân được tiếp cận với xe buýt.

Các tuyến buýt khi đi vào hoạt động sẽ góp phần đáng kể vào việc giải quyết nhu cầu thông thương, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đồng thời góp phần vào việc kiềm chế phương tiện cá nhân, giảm áp lực ùn tắc và tai nạn giao thông.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
25°С
TP. Hồ Chí Minh
26°С
TP. Hạ Long
25°С
Nha Trang
26°С
Vũng Tàu
24,8°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn