Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đặt thiết bị giám sát trực tuyến vết nứt hầm Hải Vân

Phóng viên - 03/11/2018 | 12:52 (GTM + 7)

VOVGT - Sau 13 năm đưa vào sử dụng, hầm Hải Vân xuất hiện hơn 300 vết nứt vỏ hầm, trong đó nhiều vết nứt phải được nghiên cứu kỹ, theo dõi sát sao.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cơ quan chức năng khẳng định, các vết nứt này không ảnh hưởng kết cấu và an toàn hầm Hải Vân. Hiện nay, hầm Hải Vân 2 đang thi công, đơn vị tư vấn lắp đặt thiết bị giám sát trực tuyến để kiểm soát vết nứt và tác động do quá trình nổ mìn thi công công trình.       

Cơ quan chức năng khẳng đinh, các vết nứt vỏ hầm không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực hầm Hải Vân

Kết quả khảo sát vết nứt của các chuyên gia Đức và Nhật Bản tại hầm đường bộ Hải Vân phát hiện, vỏ hầm hiện có 321 vết nứt, trong đó có hơn 51 vết nứt cần được khảo sát chi tiết hơn.

Tư vấn khảo sát kết luận: các vết nứt hiện có trên bề mặt bê tông vỏ hầm Hải Vân không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của kết cấu vỏ hầm. Tuy nhiên, để đảm bảo hệ số an toàn cao cho việc sử dụng công trình, tư vấn Nhật và Đức kiến nghị sửa chữa 8 vết nứt vỏ đường hầm. Đến nay, Nhà đầu tư đã thi công sửa chữa xong 8 vết nứt này.

Ông Nguyễn Xuân Hưởng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân khẳng định, quá trình thi công hầm đường bộ Hải Vân 2 không ảnh hưởng đến an toàn và quá trình vận hành hầm Hải Vân hiện tại: "Ngay từ khi triển khai hầm Hải Vân 1, Công ty nước ngoài thì thiết kế của họ cũng tính toán tất cả, tính toán trước mọi dữ liệu rồi phải đảm bảo an toàn, chứ không phải bây giờ chúng ta xây dựng hầm Hải Vân 2 mới thiết kế mới. Tuy nhiên, quá trình thực hiện công tác quan trắc, kiểm tra lấy số liệu thường xuyên, định kỳ phải thực hiện đầy đủ. Phải khẳng định là không có vấn đề gì, vết nứt không phát triển, vẫn giữ nguyên".       

Đơn vị quản lý, vận hành hầm Hải Vân khẳng định hầm vẫn an toàn. Tuy nhiên, hàng loạt vết nứt chằng chịt ở vỏ hầm Hải Vân gây lo lắng cho người tham gia giao thông, nhất là trong thời gian nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2.

Đại diện Ban quản lý Dự án hầm đường bộ Hải Vân giải thích, thực tế các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 được khảo sát và phát hiện trước khi nổ mìn phá đá thi công hầm Hải Vân 2. Ngày 29/8/2017, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã nghiệm thu hoàn thành giai đoan 1 của dự án.

Để đảm bảo an toàn, trong quá trình thi công nổ mìn đào hầm Hải Vân 2, Nhà thầu đã hợp đồng với Hội Kỹ thuật nổ mìn Viêt Nam thực hiện quan trắc tốc độ rung chấn hầm Hải Vân 1. Kết quả đo đạc tốc độ rung chấn từ tháng 3/2017 đến nay đều nằm trong phạm vi cho phép.

Ban Quản lý Dự án hầm Hải Vân yêu cầu nhà thầu bổ sung quan trắc xem xét sự phát triển của vết nứt hầm trong quá trình nổ mìn thi công hầm đường bộ mới. Kết quả quan trắc vết nứt không phát triển, không xuất hiện vết nứt mới.

Việc thi công hầm Hải Vân 2 không ảnh hưởng đến an toàn và vận hành hầm Hải Vân hiện tại

Ông Trịnh Văn Phúc, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Hầm đường bộ Hải Vân cũng khẳng định, trong quá trình nổ mìn phá đá thi công hầm số 2 có hiện tượng rung chấn, tuy nhiên việc này nằm trong ngưỡng an toàn: "Hiện tai bây giờ đang kiểm tra, đánh dấu các vị trí vết nứt và dán thạch cao để kiểm soát.  Đồng thời đo online, quan trắc online (thiết bị trực tuyến), mỗi lần nổ mìn, hệ thống thiết bị online sẽ báo. Qua các đợt kiểm tra cùng với Ban quản lý Dự án 85 và Cục quản lý Đường bộ 3 việc này vẫn đang trong sự kiểm soát, không thấy sự phát triển các vết nứt".       

Liên quan đến vết nứt hầm đường bộ Hải Vân, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3 Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Thứ trưởng Bộ giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cũng đã đến hiện trường kiểm tra và nhiều lần trả lời khẳng định rằng, việc nứt vỏ hầm Hải Vân chỉ là lớp áo bên ngoài, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực hầm Hải Vân. Mới đây, Cục Quản lý đường bộ 3 cũng đã đi kiểm tra lại tại hiện trường, các vết nứt không phát triểm thêm.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết: "Chúng tôi cũng trực tiếp lên hiện trường, kiểm tra xác suất 3 điểm, đối chiếu với số liệu theo dõi trước đó cách đây 3 tháng thì các vết nứt đó không phát triển. Biểu hiện qua đánh dấu 2 đầu vết nứt thì nó không phát triển chiều dài. Trên vết nứt đó được dán Thạch Anh thì thạch anh  vẫn còn nguyên vẹn, không có nứt. Khẳng định vết nứt đó vẫn đảm bảo an toàn khai thác bình thường. Hiện nay, bây giờ đơn vị tư vấn vẫn tiếp tục quan trắc vết nứt này".

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //