Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đào tạo, sát hạch lái xe ở Việt Nam: Quá nhiều bất cập, lỏng lẻo! (Bài 5): Bộ GTVT vào cuộc 'chỉnh' lại quy trình

Phóng viên - 20/10/2018 | 10:02 (GTM + 7)

VOVGT - Chỉ trong vài tháng, hàng loạt cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe bị “sờ gáy”.

Hàng loạt cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe bị chỉ ra vi phạm. Ảnh: ANTĐ

>>> Đào tạo, sát hạch lái xe ở Việt Nam: Quá nhiều bất cập, lỏng lẻo! (Bài 4): 'Chống trượt' có cả trong lý thuyết và thực hành

>>> Đào tạo, sát hạch lái xe ở Việt Nam: Quá nhiều bất cập, lỏng lẻo! (Bài 3): Những nơi học viên phải… khóc trên vô lăng

>>> Đào tạo, sát hạch lái xe ở Việt Nam: Quá nhiều bất cập, lỏng lẻo! (Bài 2): Có đôi ba triệu, việc này… ắt xong!

>>> Đào tạo, sát hạch lái xe ở Việt Nam: Quá nhiều bất cập, lỏng lẻo! (Bài 1): Loạn mức phí và sự thật phía sau

Sau khi Kênh VOVGT đăng tải loạt bài “Bất cập trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe ở Việt Nam” vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2018, Bộ GTVT đã tiến hành thanh tra hàng loạt cơ sở đào tạo, cấp giấy phép lái xe trên địa bàn Hà Nội và Tp. HCM, qua đó phát hiện rất nhiều thiếu sót, thậm chí vi phạm quy định trong quá trình hoạt động.

Cụ thể, tại Trung tâm Dạy nghề Tiến Phát (huyện Bình Chánh), Trung tâm Dạy nghề bán công Sài Gòn Tourist (quận Gò Vấp), đã tự ý thay đổi giáo viên dạy thực hành lái xe trong quá trình tổ chức đào tạo. Trung tâm Dạy nghề tư thục Thành Công (huyện Nhà Bè), đã bố trí phòng học trong lán để xe. Trung tâm Dạy nghề Đồng Tiến (quận Bình Thạnh): sân tập lái không có hàng rào ngăn cách với đường nội bộ của các đơn vị trong khu vực, không bảo đảm an toàn khi dạy lái xe. Trung tâm Dạy nghề Giao thông Vận tải Viễn Đông (huyện Củ Chi), sân tập lái có kích thước chưa phù hợp với quy định. Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương (quận 5), sân tập lái gồ ghề chưa bảo đảm quy định... Thậm chí, tại Trung tâm Dạy nghề tư thục Tiến Thành (huyện Củ Chi), phát hiện có giáo viên sử dụng giấy phép lái xe giả trong quá trình giảng dạy…

Sở GTVT TP.HCM ngay sau đó đã yêu cầu khắc phục những thiếu sót, hạn chế tại 21 cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn, đồng thời siết chặt việc thực hiện các quy định trong quá trình đào tạo và sát hạch, như “không sử dụng điện thoại, thiết bị nghe trong quá trình sát hạch, kiểm soát nghiêm quy trình đào tạo sát hạch, quản lý chặt hơn cán bộ, nhân viên phục vụ công tác này; thực hiện kiểm tra định kỳ và đột xuất để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh vi phạm.

Rà soát lại nội dung đào tạo cả lý thuyết lẫn thực hành. Ảnh: Báo Giao thông

Siết chặt từ quy định đến giám sát thực thi

Tại buổi làm việc về công tác đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe của Bộ GTVT vào ngày 9/7/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu rà soát lại nội dung đào tạo cả lý thuyết lẫn thực hành, để đảm bảo kỹ năng lái xe phải phù hợp với thay đổi trên thực tế của hạ tầng giao thông, như kỹ năng lưu thông trên cao tốc, hầm chui, cầu vượt, kỹ năng lái xe lên, xuống phà, yêu cầu chú ý hơn đến kỹ năng an toàn đường sắt, bắt buộc bổ sung mô hình đường đèo dốc, để đào tạo kỹ năng đi đường cong cua. Về lý thuyết, số lượng câu hỏi thi cũng được yêu cầu xem xét có thể nâng lên 70 hoặc 100 câu hỏi, thay vì chỉ 30 câu như hiện nay”.

Đặc biệt, mới đây, Bộ GTVT đã tiến hành lấy ý kiến sửa đổi Thông tư 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ với nhiều điểm mới rất đáng chú ý:

Cụ thể, Thông tư bổ sung Khoản 16 quy định: Cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị và duy trì thiết bị mô phỏng học thực hành lái xe, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên theo lộ trình; phải sử dụng phần mềm để cập nhật thông tin và quản lý đội ngũ giáo viên và xe tập lái.

Toàn bộ dữ liệu về quá trình đào tạo của các trung tâm đào tạo cũng như cơ sở sát hạch phải được truyền về đơn vị quản lý để giám sát, nhằm đảm bảo người học phải được học đầy đủ và quá trình sát hạch diễn ra thực sự nghiêm túc.

Những quy định mới được kỳ vọng sẽ góp phần chấn chỉnh một cách toàn diện công tác đào tạo và sát hạch cấp GPLX đang “bát nháo” hiện nay, nhằm siết chặt yếu tố an toàn người lái - một trong các điều kiện tiên quyết đối với an toàn giao thông./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //