Hàng loạt cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe bị chỉ ra vi phạm. Ảnh: ANTĐ
>>> Đào tạo, sát hạch lái xe ở Việt Nam: Quá nhiều bất cập, lỏng lẻo! (Bài 4): 'Chống trượt' có cả trong lý thuyết và thực hành
>>> Đào tạo, sát hạch lái xe ở Việt Nam: Quá nhiều bất cập, lỏng lẻo! (Bài 3): Những nơi học viên phải… khóc trên vô lăng
>>> Đào tạo, sát hạch lái xe ở Việt Nam: Quá nhiều bất cập, lỏng lẻo! (Bài 2): Có đôi ba triệu, việc này… ắt xong!
>>> Đào tạo, sát hạch lái xe ở Việt Nam: Quá nhiều bất cập, lỏng lẻo! (Bài 1): Loạn mức phí và sự thật phía sau
Sau khi Kênh VOVGT đăng tải loạt bài “Bất cập trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe ở Việt Nam” vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2018, Bộ GTVT đã tiến hành thanh tra hàng loạt cơ sở đào tạo, cấp giấy phép lái xe trên địa bàn Hà Nội và Tp. HCM, qua đó phát hiện rất nhiều thiếu sót, thậm chí vi phạm quy định trong quá trình hoạt động.
Cụ thể, tại Trung tâm Dạy nghề Tiến Phát (huyện Bình Chánh), Trung tâm Dạy nghề bán công Sài Gòn Tourist (quận Gò Vấp), đã tự ý thay đổi giáo viên dạy thực hành lái xe trong quá trình tổ chức đào tạo. Trung tâm Dạy nghề tư thục Thành Công (huyện Nhà Bè), đã bố trí phòng học trong lán để xe. Trung tâm Dạy nghề Đồng Tiến (quận Bình Thạnh): sân tập lái không có hàng rào ngăn cách với đường nội bộ của các đơn vị trong khu vực, không bảo đảm an toàn khi dạy lái xe. Trung tâm Dạy nghề Giao thông Vận tải Viễn Đông (huyện Củ Chi), sân tập lái có kích thước chưa phù hợp với quy định. Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương (quận 5), sân tập lái gồ ghề chưa bảo đảm quy định... Thậm chí, tại Trung tâm Dạy nghề tư thục Tiến Thành (huyện Củ Chi), phát hiện có giáo viên sử dụng giấy phép lái xe giả trong quá trình giảng dạy…
Sở GTVT TP.HCM ngay sau đó đã yêu cầu khắc phục những thiếu sót, hạn chế tại 21 cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn, đồng thời siết chặt việc thực hiện các quy định trong quá trình đào tạo và sát hạch, như “không sử dụng điện thoại, thiết bị nghe trong quá trình sát hạch, kiểm soát nghiêm quy trình đào tạo sát hạch, quản lý chặt hơn cán bộ, nhân viên phục vụ công tác này; thực hiện kiểm tra định kỳ và đột xuất để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh vi phạm.
Rà soát lại nội dung đào tạo cả lý thuyết lẫn thực hành. Ảnh: Báo Giao thông
Siết chặt từ quy định đến giám sát thực thi
Tại buổi làm việc về công tác đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe của Bộ GTVT vào ngày 9/7/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu rà soát lại nội dung đào tạo cả lý thuyết lẫn thực hành, để đảm bảo kỹ năng lái xe phải phù hợp với thay đổi trên thực tế của hạ tầng giao thông, như kỹ năng lưu thông trên cao tốc, hầm chui, cầu vượt, kỹ năng lái xe lên, xuống phà, yêu cầu chú ý hơn đến kỹ năng an toàn đường sắt, bắt buộc bổ sung mô hình đường đèo dốc, để đào tạo kỹ năng đi đường cong cua. Về lý thuyết, số lượng câu hỏi thi cũng được yêu cầu xem xét có thể nâng lên 70 hoặc 100 câu hỏi, thay vì chỉ 30 câu như hiện nay”.
Đặc biệt, mới đây, Bộ GTVT đã tiến hành lấy ý kiến sửa đổi Thông tư 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ với nhiều điểm mới rất đáng chú ý:
Cụ thể, Thông tư bổ sung Khoản 16 quy định: Cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị và duy trì thiết bị mô phỏng học thực hành lái xe, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên theo lộ trình; phải sử dụng phần mềm để cập nhật thông tin và quản lý đội ngũ giáo viên và xe tập lái.
Toàn bộ dữ liệu về quá trình đào tạo của các trung tâm đào tạo cũng như cơ sở sát hạch phải được truyền về đơn vị quản lý để giám sát, nhằm đảm bảo người học phải được học đầy đủ và quá trình sát hạch diễn ra thực sự nghiêm túc.
Những quy định mới được kỳ vọng sẽ góp phần chấn chỉnh một cách toàn diện công tác đào tạo và sát hạch cấp GPLX đang “bát nháo” hiện nay, nhằm siết chặt yếu tố an toàn người lái - một trong các điều kiện tiên quyết đối với an toàn giao thông./.