Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cứu giúp người bị TNGT: Thờ ơ, vô cảm hay thiếu kỹ năng?

Phóng viên - 07/03/2017 | 8:30 (GTM + 7)

VOVGT - Từ chối cứu giúp người khác khi họ lâm vào tình trạng nguy hiểm không chỉ đáng lên án về mặt đạo đức mà còn là hành vi phạm tội.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Không biết từ khi nào, hình ảnh đám đông hiếu kỳ dừng lại trước mỗi vụ tai nạn rồi bàn tán, quay phim, chụp ảnh thay vì nhanh chóng giúp đỡ người gặp nạn đã trở nên quá quen thuộc trong cuộc sống. Chính sự hiếu kỳ đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác cứu hộ, cứu nạn và là nguyên nhân gây ra các vụ ùn tắc giao thông, gây mất trật tự an toàn xã hội. Và cũng chính sự hiếu kỳ trong vô cảm ấy đã trở thành nỗi ám ảnh của xã hội về đạo lý làm người.

Mới đây, một vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra vào sáng 29/2/2016, tại quận Long Biên, Hà Nội đã tước đi mạng sống của 3 người. Đối tượng gây tai nạn chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm; nhưng điều khiến dư luận day dứt, xót xa chính là sự vô cảm của một bộ phận người tham gia giao thông trước nỗi đau của người khác. Nhiều người đã tỏ thái độ phẫn uất khi biết nạn nhân 6 tuổi trong vụ tai nạn đã tử vong khi được đưa đến bệnh viện ít phút. Theo những người chứng kiến sự việc, một số người lái xe có mặt tại hiện trường lúc đó đã từ chối đưa cháu đi cấp cứu.

Do bất cẩn mà nhân viên rửa xe đã gây ra vụ TNGT đặc biệt thương tâm vào sáng 29/2/2016

Hay một tai nạn giao thông khác, dù đã 3 năm trôi qua nhưng nó vẫn là nỗi day dứt của nhiều người. Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 6h sáng ngày 22/9/2014, một xe ô tô 4 chỗ chạy từ thị xã Kiến Tường về Thành phố Tân An, tỉnh Long An đã bất ngờ mất lái lao xuống ao ven đường tại km51, quốc lộ 62 thuộc địa bàn huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Sau khi lăn nhiều vòng, chiếc xe bị ngập dần trong nước, 4 người trong xe đều chết ngạt, trong đó có vợ chồng một bác sỹ.

Những người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn đã không tránh khỏi bức xúc khi đã cố gắng chặn 2 xe khách để đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng 2 tài xế vẫn nhấn ga bỏ đi. Chỉ đến khi chiếc xe khách thứ 3 chịu dừng lại cứu giúp thì đã quá muộn.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra trong thời gian qua cho thấy sự thờ ơ đến vô cảm của những người chứng kiến sự việc. Nhiều trường hợp, nạn nhân kêu gọi sự giúp đỡ nhưng vì tâm lý sợ trách nhiệm, ngại liên quan nên nhiều người vẫn bỏ ngoài tai.

Lý giải cho hiện tượng này có nhiều nguyên nhân, nhiều người lái xe đi qua hiện trường đều muốn cứu người, thậm chí khi được yêu cầu, họ đã dừng xe, nhưng sau một hồi phân vân, họ lại bỏ đi. Điều đó xuất phát từ sự suy tính, sợ bị phiền hà khi phải hợp tác, trả lời thông tin cho cơ quan chức năng, sợ bị gia đình nạn nhân hiểu lầm và đôi khi là sự ái ngại về tâm linh khi chở những nạn nhân tai nạn nguy kịch trên xe của mình.

Đề cập đến chuyện cứu người trong tai nạn giao thông, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết:

Như ông Khuất Việt Hùng chia sẻ không hẳn người đi đường thờ ơ, không cứu giúp người gặp tai nạn giao thông mà cũng có những trường hợp họ muốn giúp nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Họ không có kỹ năng xử lý tình huống, sơ cứu, hiểu biết các quy định của pháp luật. Nhưng cũng có người lo sợ lợi ích cá nhân bị ảnh hưởng bởi trên thực tế, lợi dụng lúc lộn xộn, nhiều đối tượng giả vờ giúp đỡ, mượn điện thoại để báo cho người thân của nạn nhân rồi cướp tài sản hoặc trộm cắp đồ.

Thậm chí có những trường hợp “làm ơn mắc oán” khi người nhà nạn nhân lầm tưởng họ là người gây ra tai nạn đã có những hành vi không đúng như nhiều trường hợp mà báo chí phản ánh gần đây.

Tuy nhiên, dù biện minh bằng lý do gì thì đi chăng nữa khi có khả năng giúp đỡ mà bỏ mặc nạn nhân là điều thật sự đáng trách. Cứu giúp người tai nạn giao thông không những là đạo lý mà còn là nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đã được quy định rõ trong pháp luật Việt Nam. Về điều này, luật sư Phạm Hoài Nam, Hãng luật Bến Nghé Sài Gòn cho biết:

Trước sự thờ ơ của một bộ phận tài xế với những sự cố tai nạn trên đường, một vấn đề khác cũng được đặt ra là khi rơi vào tính huống ấy, người dân cần làm gì để hỗ trợ và giúp đỡ nạn nhân. Chia sẻ những kỹ năng xử lý tình huống này, bác sĩ Trần Minh Tân – khoa chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Đức Giang chia sẻ:

Cần phổ biến rộng rãi những kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho người dân

Để có thể giảm thiểu được những thiệt hại về người sau những vụ tai nạn giao thông thì sự giúp đỡ các nạn nhân của những người xung quanh có vai trò hết sức quan trọng. Mỗi người tham gia giao thông hãy đặt mình vào vị trí người bị nạn để có những ứng xử phù hợp. Đừng vì sự vị kỷ cá nhân mà tiếp tục để sự vô cảm lan dần trong xã hội văn minh. Cứu người - trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đó mới là lẽ sống mang đậm tính nhân văn sâu sắc.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //