Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Công bố nguyên nhân sập cầu Ngòi Thia làm 8 người chết và mất tích

Phóng viên - 19/12/2017 | 4:06 (GTM + 7)

VOVGT - Vụ sập cầu khiến 8 người chết, mất tích ở Yên Bái được xác định nguyên nhân là do thiên tai bất thường…

Cầu Ngòi Thia ở Nghĩa Lộ, Yên Bái sập khiến 8 người chết và mất tích - Ảnh Vnexpress

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Yên Bái công bố kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình Cầu Ngòi Thia tại Km 0+350 ĐT 174 (đường Văn Chấn - Trạm Tấu) thuộc Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Theo đó, sự cố trên là do thiên tai bất thường trong điều kiện khí hậu có biến đổi lớn, điều kiện địa hình, địa mạo phía thượng lưu và khu vực ngòi Thia thay đổi mạnh mà hoàn toàn không kiểm soát được.

Cụ thể, vào lúc 12h ngày 11/10/2017 đã xảy ra sự cố nghiêng lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5 của công trình cầu Ngòi Thia, lý trình Km 0+350, đường tỉnh 174 (đường Văn Chấn - Trạm Tấu), thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái làm 8 người chết và mất tích.

Ngay sau sự cố xảy ra, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái thành lập tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu Ngòi Thia.

Trên cơ sở số liệu của đơn vị tư vấn kiểm định (Trung tâm Kỹ thuật đường bộ - Tổng cục Đường bộ Việt Nam), tư vấn thẩm tra (Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải), tại văn bản 13594/BGTVT-KHCN ngày 1/12, Bộ GTVT cho biết nguyên nhân sự cố nghiêng lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5 của công trình cầu Ngòi Thia là do ảnh hưởng của mưa lũ từ ngày 5/10/2017 đến ngày 11/10/2017, có tác động của việc khai thác làm biến đổi địa hình, địa mạo vùng thượng lưu dẫn đến lũ có tốc độ tập trung nhanh làm thay đổi hướng dòng chảy chính và thay đổi mặt cắt thoát nước qua cầu, cộng thêm tác động cuốn theo cây trôi và các bụi tre mắc lại, đã làm tăng sự cản trở khả năng thoát nước, tạo ra các dòng chảy rối xung quanh thân trụ, gây xói sâu dưới thân trụ T4 làm nghiêng lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5.

Sự cố trên là do nguyên nhân thiên tai bất thường trong điều kiện khí hậu có biến đổi lớn, điều kiện địa hình, địa mạo phía thượng lưu và khu vực ngòi Thia thay đổi mạnh mà hoàn toàn không kiểm soát được.

Về hướng khắc phục và giải pháp xử lý tránh gây sạt lở hai bờ suối Thia, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo Sở Giao thông vận tải khẩn trương huy động tư vấn để đánh giá tổng thể chế độ thủy văn khu vực cầu Ngòi Thia, đưa ra giải pháp mang tính đồng bộ, tổng thể nhằm đảm bảo sự ổn định của công trình theo hướng chỉnh trị, khai thông dòng chảy để giảm tốc độ xói chung và xói cục bộ ở các vị trí trụ, mố cầu hiện tại.

Bên cạnh đó, cần rà soát, tính toán lại kết cấu liên quan, đặc biệt lưu ý lựa chọn dạng kết cấu nền móng phù hợp khi khôi phục lại trụ T4 để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình.

Về phân định trách nhiệm, sự cố sập cầu Ngòi Thia là do yếu tố thiên tai bất thường, do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng đưa ra giải pháp hiệu quả khôi phục công trình cầu Ngòi Thia, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

// //