Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cơ sở nào quy định niên hạn phương tiện vận tải?

Phóng viên - 30/11/2017 | 4:42 (GTM + 7)

VOVGT- Một số chuyên gia cho rằng đối với phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, việc quy định niên hạn là cần thiết.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Quy định niên hạn cho xe taxi là 8 năm (Ảnh: Báo mới)

Đề cập quy định đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Đại học Công nghệ GTVT cho biết, về nguyên tắc, xe kinh doanh vận chuyển người phải đảm bảo an toàn đầu tiên. Do vậy, đối với xe kinh doanh vận chuyển người được quy định khắt khe từ niên hạn sử dụng, thời gian đăng kiểm phương tiện.

Đối với doanh nghiệp phải có phù hiệu, logo, bảo hiểm…. cũng theo Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, xe kinh doanh một ngày đi quãng đường gấp từ 10-20 lần xe cá nhân. Trong khi xe cá nhân dù chưa có quy định cụ thể về niên hạn sử dụng, nhưng thông thường tối đa vào khoảng 20-25 năm. Do vậy, các nhà khoa học, cơ quan quản lý mới tính toán, quy định cho xe taxi là 8 năm.

>>>Đề xuất thành lập Đội ứng phó sự cố tai nạn đường thủy

Về nguyên tắc xe Uber, Grab cũng kinh doanh vận chuyển người giống như taxi nên cũng cần quy định niên hạn tương đồng như taxi: “Nếu anh đăng lý hoạt động liên tục thì cũng phải như taxi, cũng phải quy định niên hạn là 8 năm. Còn nếu anh đăng ký hoạt động không liên tục sẽ được khấu trừ thời gian không liên tục đó đi. Tính cả thời gian liên tục và thời gian không liên tục, thì có thể tạm tính thời gian 10 năm là hợp lý.”

Bên cạnh đó, thạc sĩ Vũ Anh Tuấn cũng cho rằng, việc quy định niên hạn sử dụng phương tiện chở khách cần căn cứ cả trên yếu tố thời gian và quãng đường vận hành. Bởi chất lượng phương tiện sẽ suy giảm theo thời gian và theo km đi được nên niên hạn sử dụng phải căn cứ vào cả 2 yếu tố đó.

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn cho biết thêm: “Quan trọng là chúng ta phải có quy định pháp lý một cách phù hợp với điều kiện thực tế và đảm bảo an toàn trong vận hành. Vì vậy phải căn cứ vào 2 chỉ tiêu. Ví dụ đang là 8 năm, mình mở rộng lên là 12 năm, nhưng vấn đề ở chỗ là trong vòng 12 năm đó mà số km đi được vượt quá mức quy định tối đa thì xe đó sẽ hết niên hạn trước.

Quy định niên hạn cho xe taxi cần đáp ứng 2 tiêu chí: thời gian sử dụng và số km vận hành (Ảnh: Báo Đời sống pháp luật)

Đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội cũng cho rằng, để quản lý chất lượng phương tiện hiệu quả hơn, việc quy định niên hạn sử dụng nên áp dụng 2 tiêu chí: tiêu chí về thời gian sử dụng và số km vận hành. Thêm vào đó, bất cứ loại hình nào vận tải có hình thức tương đồng cũng cần quy định áp dụng hai tiêu chí đó để tránh tình trạng “lách luật”, khi hết niên hạn sử dụng với taxi lại đưa phương tiện sang hoạt động ở loại hình tương tự khác, gây khó khăn cho công tác quản lý.

>>>Tai nạn rình rập từ những bến đò không phép

TS Đinh Thị Thanh Bình, Trường Đại học GTVT Hà Nội cũng như rằng, thông thường, các nước trên thế giới thường thống kê chuyến đi, cự ly trung bình hoạt động của các loại hình phương tiện vận tải, để từ đó đưa ra quy định niên hạn đối với các loại hình vận tải. Đối với taxi truyền thống điều này hoàn toàn có thể thống kê được. Chẳng hạn, trên cơ sở sản lượng hành khách của một số hãng taxi như Vinasun hay Mai Linh, bình quân số cuốc lượt hàng năm, bình quân cự ly các chuyến để từ đó sẽ tính ra khấu hao theo quãng đường và thời gian phương tiện vận hành.

Theo TS Đinh Thị Thanh Bình, mô hình hoạt động của các phương tiện ứng dụng khoa học công nghệ vào vận chuyển hành khách theo hợp đồng điện tử như Uber, Grab… có bản chất tương tự như taxi nên cũng cần quy định niên hạn sử dụng tương đồng như taxi.

TS Đinh Thị Thanh Bình nói: “Hiện nay, do chưa có thống kê lượng khách có bao nhiêu %, có cự ly bình quân một chuyến đi thì từ đó tính mức độ sử dụng phương tiện thì khấu hao như thế nào là hợp lý. Đối với niên hạn xe, taxi Uber, bản chất cũng là phương tiện chở khách nên cũng phải tuân thủ nguyên tắc của phương tiện chở khách.”

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //