Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có nên tự động chuyển tiền từ thẻ sang tài khoản thu phí không dừng?

Phóng viên - 06/07/2018 | 8:07 (GTM + 7)

VOVGT- Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất việc chuyển tiền liên thông từ tài khoản ngân hàng sang thẻ thanh toán khi qua trạm thu phí để giảm việc tồn đọng..

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo Quyết định số 07 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh sẽ phải thực hiện thu phí không dừng trong năm 2018, các tuyến khác thì hết 2019 (Ảnh: Báo đấu thầu)

Đánh giá về tiến độ áp dụng công nghệ thu phí không dừng, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến thời điểm này đã có 24/27 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đang áp dụng thu thương mại tại 2 làn trung tâm. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang lựa chọn thêm nhà thầu cung cấp công nghệ này.

Hiện đã có 4 nhà thầu đang được xem xét, dự kiến trong tháng 9 hoặc tháng 10 tới sẽ có thêm nhà đầu tư công nghệ này. Theo Quyết định số 07 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh sẽ phải thực hiện thu phí không dừng trong năm 2018, các tuyến khác thì hết 2019. Như vậy, theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tiến độ áp dụng công nghệ thu phí khong dừng vẫn được đảm bảo.

Tuy vậy, hiện tốc độ dán thẻ cho các phương tiện đang bị chậm, nên một mặt phải đốc thúc các nhà thầu tăng cường tuyên truyền và cung cấp dịch vụ thuận tiện cho người dân, mặ khác cũng nghiên cứu phương án chuyển tiền tự động từ thẻ tín dụng sang thẻ thu phí tự động không dừng để giảm thiểu việc tồn đọng tiền trong tài khoản thu phí không dừng. Lý giải về công nghệ này, ông Huyện cho biết:

"Lần đầu tiên thì anh phải chuyển vào tài khoản giao thông một lần vé, ví dụ xe con đi qua trạm khoảng 35 nghìn thì phải chuyển vào đó 35 nghìn. Sau đó phần mềm sẽ tự động tiếp, khi thời gian anh đi từ trạm thứ nhất đến trạm thứ 2 mất khoảng 1 tiếng hoặc một tiếng thì nó lại chạy tiếp một lần vé nữa. Như thế nó sẽ không tồn đọng tiền ở tài khoản giao thông kia"

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc chuyển tiền liên thông từ tài khoản tín dụng sang thẻ thu phí không dừng là một ý tưởng tốt, cần sớm được triển khai. (Ảnh: CLXH)

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, nguyên tắc chuyển tiền liên thông này đã được hầu hết các nước trong khu vực Đông Nam Á như: Malaysia, Philipine áp dụng hiệu quả. Khi áp dụng nguyên tắc này, người dân khi dán thẻ chỉ cần nộp một lượng tiền không nhỏ là có thể đi được qua các trạm và tiền sẽ tự động trừ vào tài khoản khi chủ thẻ đồng ý.

Đón nhận thông tin này, tài xế Nguyễn Văn Bình, ở Đông Anh, Hà Nội cho biết, do không có nhu cầu đi xa nên anh chưa lắp đặt thẻ thu phí không dừng. Thêm nữa, một lý do khác khiến anh chưa lắp thẻ thu phí không dừng một phần là do lo ngại bị tồn đọng tiền trong tài khoản:

'Trước đây tôi đã nghe tuyên truyền về việc thu phí không dừng, nhưng do không đi xa nhiều nên mỗi lần đi qua trạm tôi đều trả tiền mặt để đỡ phải mất một khoản tiền trong thẻ thu phí không dừng."

Ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc chuyển tiền liên thông từ tài khoản tín dụng sang thẻ thu phí không dừng là một ý tưởng tốt, cần sớm được triển khai. Theo ông Thanh, với công nghệ ngân hàng trước đây chỉ cho phép giao dịch trong 2 -8 giây, trong khi giao dịch qua phí không dừng là 2% giây nên khó tương thích khi trừ thẳng vào thẻ ngân hàng. Như vậy, công nghệ ngân hàng có thể áp dụng việc chuyển tiền liên thông từ tài khoản tín dụng sang tài khoản không dừng để tránh việc người dân, chủ thẻ bị tồn đọng tiền khi không sử dụng phí đường bộ. Ông Thanh cho biết thêm:

"Bây giờ cứ nộp một khoản tiền, xong lúc nào đi thì trừ, như thế tiên bị kẹt lại, như thế không được. Anh không thể bắt người ta nhốt tiền vào tài khoản trả phí đường bộ. Bây giờ phải liên thông tới tất cả các ngân hàng, tài khoản ở ngân hàng nào thì trừ tiền của tôi chứ không có chuyện tôi phải nộp một khoản tiền vào đó sau tôi đi thì trừ dần, trừ dần thì không được."

Lãnh đạo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho biết, trước đây, mỗi lần chuyển tiền vào tài khoản, doanh nghiệp, lái xe lại mất phí, tốn thời gian. Do vậy, nếu áp dụng việc chuyển tiền liên thông giữa tài khoản tín dụng và tài khoản phí không dừng sẽ tạo thuận lợi đang kể cho doanh nghiệp, lái xe khi sử dụng công nghệ thu phí không dừng.

Ở góc độ kinh tế, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cũng cho rằng việc chuyển tiền liên thông giữa 2 loại tài khoản này sẽ tạo thuận lợi đáng kể cho các chủ phương tiện và đem lại lợi ích cho xã hội:

"Thật ra các thẻ đó đều là các dạng thanh toán qua ngân hàng. Ngay cả trong trường hợp chủ thẻ không có tiền sẵn trong thẻ ngân hàng mà họ chỉ dùng thẻ Credit chẳng hạn thì vẫn có thể thanh toán được. Khi đó, chỗ trạm thu phí hao hao giống một nơi chấp nhận thẻ của ngân hàng thì chắc chắn sẽ tốt hơn cho cả chủ phương tiện. Cái đó mang cả lợi ích xã hội nữa."

>>>Thu phí tự động không dừng: Nhà đầu tư gặp khó vì ít người sử dụng

>>>Vì sao chậm tiến độ triển khai công nghệ thu phí không dừng?

Tags:
Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //