ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Có nên cấp thẻ định danh để quản lý tài xế? 

VOVGT - Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ có điểm đáng quan tâm là trước 1/1/2018, lái xe phải có thẻ nhận dạng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mỗi lái xe phải có một thẻ định danh riêng để không những doanh nghiệp mà cơ quan quản lý dễ nhận biết. (Ảnh minh hoạ)

Điều tra của cơ quan chức năng sau nhiều vụ tai nạn giao thông thời gian gần đây cho thấy, tình trạng lái xe vi phạm, gây mất an toàn giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Để ngăn chặn tình trạng này, dự thảo Nghị định 86/CP về điều kiện kinh doanh vận tải đã bổ sung thêm quy định: Lái xe khách phải có thẻ nhận dạng trên cơ sở dữ liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT hay còn gọi là thẻ định danh.

Theo đó, thẻ định danh với các thông tin về lý lịch, lịch sử lái xe của tài xế sẽ giúp doanh nghiệp quản lý được lái xe trên đường có đúng lái xe của mình không, có thực hiện đúng thời gian lái xe theo quy định không. Việc này còn tạo điều kiện để cơ quan quản lý tuyến xác định được lái xe có tuân thủ các quy định về thể lệ vận tải hay không.

Ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần công nghệ trực tuyến Skysoft cho biết về cách thức vận hành loại thẻ này: "Đầu đọc thẻ gắn trực tiếp vào Thiết bị giám sát hành trình. Đây là thiết bị trung gian kết nối, giải mã giữa thẻ lái xe với thiết bị giám sát. Khi lái xe thứ nhất điều khiển xe đủ thời gian quy định, thiết bị sẽ cảnh báo và yêu cầu thay đổi tài xế. Khi đó, tài xế phải dừng hẳn xe và quẹt thẻ vào đầu đọc thẻ để lưu lại các thông số về tài xế kế tiếp cũng như hành trình xe chạy. Mỗi thẻ lái xe có một mã số riêng, ghi đầy đủ thông tin về tài xế”.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, quy định này cũng chỉ phần nào siết chặt về mặt con người trong hoạt động vận tải khách hiện nay. Bởi, thẻ định danh hoàn toàn có thể cho người khác mượn sử dụng, thiết thị GPS chỉ đọc và nhận dạng thông tin trên thẻ. Trong khi đó, để thiết bị GPS có thể đọc được thẻ định danh của lái xe thì bắt buộc sẽ phải nâng cấp hệ thống và như vậy doanh nghiệp sẽ tăng thêm chi phí. Hơn nữa, thời gian qua, dù đã có quy định về lắp đặt và truyền dẫn dữ liệu từ thiết bị GPS về Trung tâm thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhưng vẫn có hàng nghìn lái xe vi phạm mỗi tháng.

Khẳng định việc cấp thẻ nhận dạng là cần thiết để kiểm soát chặt lái xe, hạn chế tình trạng người không có giấy phép lái xe có thể điều khiển phương tiện gây mất ATGT, tuy nhiên, trước những băn khoăn về việc lái xe có thể mượn thẻ của nhau để quẹt, qua mặt cơ quan quản lý, các chuyên gia cho rằng, nếu lái xe đã cố tình gian dối cần có giải pháp để xử lý nghiêm. Đồng thời để hệ thống kiểm soát hành trình đạt hiệu quả thì cùng với thẻ định danh, trên xe phải lắp bộ phận nhận diện.

TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông đô thị nêu ý kiến đóng góp: “Việc sử dụng thẻ định danh sẽ giúp theo dõi, giám sát tài xế trên đường lái có những hành vi sai phạm hay không để kịp thời xử lý. Trường hợp tài xế cố tình vi phạm, đưa vô lăng cho những người không đủ điều khiển cầm lái thì cần tăng cường công tác kiểm soát, nếu phát hiện thì xử phạt thật nặng”.

Về vấn đề này, ông Đỗ Công Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, các đơn vị cung cấp hộp đen sau khi lắp đặt cho doanh nghiệp phải công bố rộng rãi hình ảnh, kết cấu và tính năng kỹ thuật trên website của đơn vị được cung cấp. Cơ quan chức năng khi kiểm tra xe lưu thông trên đường chỉ cần vào website do doanh nghiệp cung cấp là có thể tra được thông tin lái xe, số giờ lái, tốc độ, chặng tuyến… làm cơ sở xử phạt vi phạm. Khi doanh nghiệp, lái xe gian dối, sẽ kiểm tra dữ liệu trên hệ thống hay lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất trên đường thì sẽ xử lý nghiêm. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn rất hy vọng sự trung thực của chính các lái xe để đảm bảo ATGT cho hành khách.

Mặc dù còn nhiều băn khoăn để triển khai, nhưng nhiều ý kiến chuyên gia đã bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất cấp mã số định danh cho lái xe ở nước ta. Phóng viên VOV Giao thông đã ghi nhận một số ý kiến đóng góp để triển khai có hiệu quả việc cấp mã số định danh cho lái xe trong thời gian tới.

# "Tôi rất đồng tình với dự án này vì nó đảm bảo tính công khai minh bạch. Đây là một dự án rất lớn và lâu dài, cần phải đầu tư rất nhiều tiền của và công sức nhưng kết quả đưa lại rất lớn trong quản lý lái xe. Theo tôi, nhà nước phải đầu tư xây dựng một phần mềm liên thông giữa các địa phương, cơ quan chức năng liên quan để có thể nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất, xử lý và tìm ra những cái thiếu sót trong đào tạo đội ngũ lái xe".

# “Vấn đề là dữ liệu phải nối kết với nhau giữa Sở GTVT, Tổng cục Đường bộ và kết nối với cả công an nữa. Thứ hai là tùy theo ngành nghề, đặc thù của công việc lái xe thì có yêu cầu cụ thể về lý lịch của tài xế, nhân thân tài xế. Như vậy, cái này giúp mình quản lý được lái xe nhưng cần có phần mềm tốt để quản lý”.

Liên quan tới Đề xuất áp dụng thẻ định danh cho lái xe cùng những đóng góp để đề xuất này triển khai đạt hiệu quả, phóng viên kênh VOV Giao thông Quốc gia đã có cuộc trao đổi cùngông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Thưa ông, trước thực trạng an toàn giao thông hiện nay, đặc biệt là các vi phạm của lái xe khách gây ra tai nạn nghiêm trọng, theo ông, việc cấp thẻ định danh cho lái xe sẽ mang lại những lợi ích cụ thể nào?

Ông Bùi Danh Liên: Theo tôi, để đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách, kéo giảm TNGT, việc siết chặt lại quản lý đội ngũ lái xe là điều cấp thiết. Một trong những việc cần phải làm ngay theo quan điểm của tôi là phải sử dụng thẻ định danh. Mỗi lái xe phải có một thẻ định danh riêng để không những doanh nghiệp mà cơ quan quản lý cũng dễ dàng nhận biết.

Mục đích của thẻ định danh cần nhấn mạnh ở yếu tố phòng ngừa, để kiểm soát mọi hành vi của lái xe, đảm bảo lái xe chấp hành nghiêm Luật GTĐB, không vi phạm, gây tai nạn.

Trước tiên, doanh nghiệp phải có trách nhiệm quản lý chặt chính lái xe của mình thông qua thẻ định danh. Trước mỗi lần lên xe, giao xe, lái xe phải quẹt thẻ để giám sát qua thiết bị định vị. Lái xe nào không chấp hành đúng quy định trên đường, liên tục vi phạm, bản thân chủ xe phải giám sát, chấn chỉnh thông qua hệ thống định vị. Nếu chủ xe biết việc vi phạm của lái xe nhưng vẫn phớt lờ, không quan tâm, khi lái xe vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, chủ xe phải chịu trách nhiệm.

PV: Vậy xin ông chia sẻ những đóng góp để triển khai có hiệu quả việc cấp thẻ định danh cho lái xe trong thời gian tới?

Ông Bùi Danh Liên: Thực tế là hiện nay còn rất nhiều khó khăn để có thể triển khai được thẻ định danh này. Tôi thấy nếu muốn triển khai được phải làm tốt công tác tuyên truyền để mỗi người lái xe và doanh nghiệp vận tải hiểu rõ lợi ích mà nó mang lại.

Một vấn đề nữa là tới đây, cơ quan quản lý nhà nước cũng cần xây dựng phần mềm chung quản lý thẻ định danh của lái xe. Tất cả thông tin, hồ sơ lý lịch của lái xe phải được quản lý bằng phần mềm này. Lực lượng CSGT khi kiểm tra chỉ cần nhập đúng số định danh đó là rõ tường tận về lý lịch, quá trình hoạt động tốt hay xấu của lái xe đó.

PV: Xin được cảm ơn những ý kiến ông .

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
17,3°С
TP. Hồ Chí Minh
37,1°С
TP. Hạ Long
19,8°С
Nha Trang
26,8°С
Vũng Tàu
29,2°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn