Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có dễ khai tử xe ba bánh?

Phóng viên - 29/06/2018 | 10:45 (GTM + 7)

Theo Sở GT-VT Hà Nội, hiện chỉ có 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành. Khoảng 3.500 xe giả danh xe thương bệnh binh hoạt động trái phép.

Xe ba bánh luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. (Ảnh: KT)

Mới đây dư luận quan tâm về việc Sở GT-VT Hà Nội đề xuất sau ngày 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe 3, 4 bánh tự chế, sau hàng loạt biện pháp nhưng không hạn chế được sự “nở rộ” của loại xe này. Dư luận quan tâm về tính khả thi của quy định tại thời điểm hiện tại.

Hệ lụy phương tiện “tử thần”

Theo thống kê từ Sở GT-VT Hà Nội, tính đến giữa tháng 5/2018, Hà Nội có 4.367 trường hợp sử dụng xe 3, 4 bánh tự đóng. Trong số đó chỉ có 593 trường hợp thương binh; 88 trường hợp bệnh binh; 99 trường hợp người khuyết tật. Thống kê của Sở GT-VT Hà Nội, hiện chỉ có 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành trên địa bàn thành phố để phục nhu cầu đi lại của thương binh. Như vậy, hiện trên địa bàn TP. Hà Nội có khoảng 3.500 xe giả danh xe thương bệnh binh, người khuyết tật... hoạt động trái phép.

Các xe này với thiết kế sơ sài, không được đăng ký, không qua kiểm định, ngang nhiên lưu thông trên địa bàn TP. Hà Nội gây nguy hiểm cho chính người sử dụng cũng như những người tham gia giao thông khác. Trên nhiều tuyến phố chuyên buôn bán các mặt hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng như: Cầu Giấy, Láng, Đê La Thành, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương... dễ dàng nhận thấy loại phương tiện này. Đáng lo ngại bởi những xe này thường chở hàng quá khổ, quá tải đi với tốc độ cao...

Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do xe 3, 4 bánh tự đóng gây ra. Đơn cử như tai nạn thương tâm khiến bé trai 10 tuổi chết do va chạm với xích lô chở tấm tôn dài trên đường Tân Mai, quận Hoàng Mai ngày 23/9/2016, hay vụ xe tự đổ làm một người chết tại đường Nguyễn Xiển ngày 10/6/2017...

Để giảm thiểu các hệ lụy do xe 3, 4 bánh tự đóng mang lại, các lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân bằng nhiều biện pháp tuyên truyền vận động, xử lý nhưng chỉ được thời gian ngắn tạm lắng, phương tiện này lại bùng phát, hoạt động mạnh trở lại. Trước thực trạng đó, Sở GT-VT Hà Nội đề xuất sau ngày 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe 3, 4 bánh tự đóng không đảm bảo quy định và không cho phép phương tiện này vận chuyển hàng hóa. Đối với chủ sở hữu xe là thương binh, thành phố sẽ tạo điều kiện để chuyển đổi việc làm đảm bảo mưu sinh.

Tịch thu hay quản lý?

Việc TP Hà Nội, Sở GT-VT vào cuộc xử lý nghiêm xe 3, 4 bánh giả danh xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật… góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông là việc làm đúng đắn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến băn khoăn trước đề xuất của Sở GT-VT về tịch thu phương tiện - tài sản của người điều khiển phương tiện liệu có đúng quy định pháp luật?

Nhìn từ góc độ pháp lý, luật sư Vũ Thanh Nhàn, đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: “Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có quy định: “Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ” thì hành vi sử dụng xe tự chế không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không được cấp phép về tiêu chuẩn chất lượng do cơ quan có thẩm quyền cấp là 01 hành vi bị cấm trong Luật Giao thông đường bộ.

Hà Nội có khoảng 3.500 xe giả danh xe thương bệnh binh hoạt động trái phép. (Ảnh: KT)

Do vậy, căn cứ theo quy định tại khoản 4, 5 Điều 17 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì hành vi: “Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông” sẽ bị xử phạt từ 800 đến 1 triệu đồng”.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung theo quy định tại điểm d khoản 5 Điều 17 Nghị định 46, cụ thể: “...bị tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng”.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Mạnh Thuật, Công ty luật Hợp danh Đông Nam Á cho rằng: “Theo khoản 5 điều 17 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đối với xe không có giấy đăng ký xe và điều khiển xe lắp ráp trái phép theo quy định pháp luật có quyền xử phạt và tịch thu phương tiện”.

Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Mạnh Thuật hiện nay nhu cầu xã hội đối với xe 3, 4 bánh rất lớn. Phương tiện này đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng vừa vừa nhỏ nhỏ, giá trị thấp, chi phí rẻ, có thể len lỏi vào ngõ ngách nhỏ hẹp… Và hiện chưa có phương tiện vận chuyển hàng hóa nào thay thế được xe 3, 4 bánh tự đóng bởi để chở hàng hóa cồng kềnh giá trị thấp như 5 đến 7 thùng nước lavie hay vài bao tải gạo... mà thuê xe ô tô vận tải nhỏ, chi phí vận chuyển cao không phù hợp, và không ai bỏ tiền ra thuê. Thêm nữa, hiện phương tiện này đang là kế mưu sinh của rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo các phường, quận khẳng định, thường xuyên giao nhiệm vụ, yêu cầu lực lượng công an, thanh tra giao thông lập biên bản xử lý, nhưng không thể cấm tuyệt đối loại phương tiện giao thông này. Bởi lẽ, thực tế nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp là rất cao, trong khi đó, phần lớn đường giao thông đi lại trong khu tập thể, thôn, làng là ngõ nhỏ, nếu không có xe 3, 4 bánh người dân sẽ không biết vận chuyển vật liệu kiểu gì.

Dẫu biết, việc khai tử xe tự chế là việc làm khó khăn khi động chạm tới đời sống mưu sinh của hàng nghìn con người. Song vì sự phát triển của cộng đồng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông… thì cần thiết phải thực hiện việc cấm xe tự chế không bảo đảm an toàn giao thông.

Sở GT-VT Hà Nội xây dựng dự thảo Quyết định của UBND Thành phố thay thế Quyết định 06/2013/QĐ-UBND quy định về hoạt động của phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố nhằm tổ chức giao thông khoa học hợp lý và phát huy tối đa hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có nội dung quy định xe 3 bánh phục vụ đi lại của thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông phải được đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Dừng hoạt động xe 3 bánh kinh doanh chở hàng, chở người trên địa bàn thành phố.
Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //