Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chung tay xây dựng văn hóa xe buýt

Phóng viên - 15/05/2017 | 4:00 (GTM + 7)

VOVGT - Xe buýt từ lâu đã trở thành phương tiện công cộng đi lại thuận tiện và an toàn, là người bạn đồng hành hữu ích giúp người dân.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Xe buýt từ lâu đã trở thành phương tiện công cộng đi lại thuận tiện và an toàn, là người bạn đồng hành hữu ích giúp người dân di chuyển dễ dàng trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội.

Để xe buýt ngày càng được nhiều người yêu mến và sử dụng, cần xây dựng được môi trường văn minh, lịch sự và an toàn trên mỗi chuyến xe. Điều này rất cần sự chung tay của hành khác, đội ngũ lái xe, phụ xe cũng như cả cộng đồng.

Buýt thủ đô ngày càng được đầu tư thay mới chất lượng cao, văn minh, hiện đại

“Tôi thường xuyên di chuyển bằng xe buýt, đi về quê, đi công việc rất thích đi xe buýt. Tôi thấy đi xe buýt rất tiện lợi và tôi rất hay đi”.

“Phục vụ được nhân dân nhân như này là quý hóa lắm, những bà già như tôi không có xe buýt thì không đi đến được với các cháu, đi công việc. Rất biết ơn xe buýt, ơn nhà nước”.

“Tôi mong muốn xe buýt thứ nhất là đúng giờ, thứ hai là thái độ phục vụ của lái xe, phụ xe sẽ tốt hơn vì bên cạnh những người tốt vẫn còn một số bạn phụ xe có thái độ chưa lễ phép với người cao tuổi”.

Đó là một số ý kiến chia sẻ của hành khách thường xuyên sử dụng xe buýt đi lại trong trung tâm thủ đô Hà Nội. Quả thật, xe buýt ngày nay đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu với nhiều người, đặc biệt là với sinh viên, người cao tuổi hay với cả người lao động. Xe buýt trở thành người bạn thân thiện bởi có hành trình rộng khắp, liên tục và giá vé lại rất rẻ so với các phương tiện công cộng khác.

Chỉ từ 7.000đ – 9.000đ, hành khách có thể sử dụng dịch vụ xe buýt đi khắp các tuyến đường trong nội đô thành phố, cũng như các vùng ngoại thành lân cận. Xe buýt phủ sóng rộng rãi đến tận các thôn, xã, huyện nằm cách xa trung tâm Hà Nội, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân cũng như nâng cao hiệu quả cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thủ đô. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả mà xe buýt đã đạt được, vẫn còn một số hạn chế khiến người dân chưa thực sự hài lòng mỗi khi sử dụng dịch vụ trên xe buýt. Chị Lê Vân – một hành khách thường xuyên đi xe buýt cho biết: “Đôi khi mấy anh con trai không nhường chỗ cho các chị phụ nữ, trẻ em hoặc người lớn tuổi dù đã được đề nghị. Nhiều khi mình đi đoạn đường đó mình không biết lên xuống ở đâu, khi mà hỏi thì mong những cô phục vụ sẽ chỉ dẫn nhiệt tình hơn”.

Ý thức của hành khách khi tham gia xe buýt góp phần giúp xe buýt văn minh, an toàn

Đó chính là nét văn hóa ứng xử khi đi xe buýt, vẫn còn những con “sâu đổ rầu nồi canh” khiến nhiều chuyến xe trở thành nơi thiếu văn minh, lịch sự. Hơn thế, tệ nạn móc túi, cướp giật vẫn còn tồn tại và ngày càng tinh vi. Tuy nhiên, với việc tuyên truyền ý thức cho người dân cũng như xử lý kiên quyết những đối tượng trộm cắp, quấy rối trên xe buýt đã phần nào giúp người dân yên tâm hơn mỗi khi di chuyển bằng loại phương tiện này.

Anh Nguyễn Văn Ngàn – Lái xe xí nghiệp xe buýt Cầu Bươu (Tổng công ty vận tải Hà Nội) khuyến cáo: “Những điểm trung chuyển, người dân ở quê hay sinh viên không nên móc điện thoại ra, ví tiền phải cất cẩn thận và cảnh giác với kẻ xấu. Bây giờ có rất nhiều người đóng giả như sinh viên, lịch sự đeo cặp trà trộn để móc túi. Người dân đi xe buýt cũng nên có ý thức chung lên xe không nên nói chuyện to và giúp đỡ người già lên xe, nhường ghế cho phụ nữ có thai…”

Để xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện và an toàn, hàng năm Tổng công ty vận tải Hà Nội – đơn vị đầu ngành trong việc vận hành các tuyến buýt trên địa bàn thủ đô đã thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo chuyên sâu về kỹ năng và thái độ phục vụ cho công nhân lái xe, phụ xe. Đồng thời, ban hành nội quy lao động, quy chế đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ với yêu cầu cao hơn về kỷ luật lao động và chất lượng dịch vụ, gắn thu nhập với kết quả công việc.

Từ những biện pháp cứng rắn và tích cực, Tổng công ty vận tải Hà Nội đã xây dựng được một đội ngũ công, nhân viên chất lượng cao, mang đến sự hài lòng cho hầu hết khách hàng. Bà Nguyễn Thị Thanh (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) nhận xét: “Nhân viên phục vụ trên xe buýt tôi thấy có một số bạn rất tốt, nhất là những bạn gái trẻ làm phụ xe, hướng dẫn mọi người nhất là những người già lên xuống xe, chuẩn bị xuống thì thông báo, nếu có xách nặng thì xách giúp. Tôi thấy ý thức của người dân tham gia xe buýt bây giờ khác trước rất nhiều. Các cháu trẻ thường xuyên nhường ghế cho người già hoặc phụ nữ có thai, mọi người nói chuyện thân thiện hơn, thân mật hơn”.

Sự đánh giá, nhận xét của hành khách chính là thước đo chất lượng cho xe buýt thủ đô. Với thái độ phục vụ niềm nở, nhiệt tình, điều khiển những chuyến xe an toàn, thuận tiện chắc chắn trong thời gian tới nhiều người dân sẽ lựa chọn xe buýt là phương tiện công cộng hàng đầu.

Để xây dựng được văn hóa khi tham gia giao thông bằng xe buýt rất cần sự chung tay của cả cộng động, từ những hành khách đi xe, đến đội ngũ lái xe, bán vé và tất cả người tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân khác. Có như vậy, xe buýt mới thực sự trở thành người bạn đồng hành thân thiện, văn minh và ngày càng hiện đại.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //