Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chưa thu hồi xe 3 bánh tự chế: Tiếp tục rà soát các đối tượng

Phóng viên - 04/07/2018 | 3:03 (GTM + 7)

VOVGT - Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, Thành phố vẫn chưa có nội dung chỉ đạo thực hiện việc thu hồi xe ba bánh.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hà Nội chưa thu hồi xe ba bánh từ ngày 1/7. Ảnh: Sức khỏe cộng đồng

>>> Sở GTVT Hà Nội: Chưa thu hồi xe ba bánh tự chế từ 1/7/2018

Những ngày đầu tháng 7 vừa qua, một số thương binh, người điều khiển xe 3 bánh tụ tập tại Sở GTVT bày tỏ sự lo lắng trước thông tin đơn vị này kiến nghị thu hồi xe 3-4 bánh tự chế từ ngày 1/7.

Tuy vậy, tại cuộc đối thoại với những trường hợp này, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, Hà Nội chưa thu hồi xe 3-4 bánh tự chế từ ngày 1/7, mà đang trong giai đoạn rà soát, thống kê số liệu, trên cơ sở đó liên ngành mới trình UBND thành phố Hà Nội về lộ trình cũng như các cơ chế chính sách liên quan đến xe ba bánh của thương, bệnh binh và người khuyết tật dùng để chở hàng.

Tại buổi đối thoại với lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, một số ý kiến bày tỏ, việc sử dụng xe 3-4 bánh tự chế của mình là bất đắc dĩ để mưu sinh:

# "Tôi đã hành nghề xe 3 bánh này được 2 năm. Bản thân tôi là một thương binh, cuộc sống của chúng tôi không đủ ăn hàng ngày. Chúng tôi phải sinh ra và làm theo những xe 3 bánh tự chế này để phục vụ cuộc sống của bản thân".

# "Cấm xe 3 bánh tự chế thì nhà nước cũng nên quan tâm xem xét lại, tạo công ăn việc làm cho những đối tượng như chúng tôi để hành nghề kiếm sống hàng ngày".

# "Ta nên quản lý chặt chẽ đối với những người sử dụng những chiếc xe này, bởi còn nhiều và rất nhiều thanh niên cũng cứ xe 3 bánh chạy rầm rầm trên đường. Như thế tôi đề nghị nên kiểm soát, kiểm tra và quản lý cho đúng với điều kiện nào và những người nào được hưởng chế độ với xe này".

Đánh giá về việc tồn tại xe 3-4 bánh tự chế, ông Ngô Dương, Viện Nhà nước và Pháp luật, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, từ năm 2008, chúng ta đã đặt ra việc quản lý xe 3-4 bánh tự chế. Tuy vậy, sau 10 năm, phương tiện này vẫn đang lưu hành.

Lý giải về sự tồn tại này, ông Dương cho rằng điều đó bắt nguồn từ nhu cầu thực tế của cuộc sống, nhất là khu vực đô thị - nơi tồn tại rất nhiều ngõ ngách chỉ có xe 3-4 bánh có thể len lỏi được. Sự tồn tại dai dẳng của phương tiện này cũng đặt ra cho cơ quan quản lý cần có giải pháp hữu hiệu hơn là việc dùng mệnh lệnh hành chính để cấm lưu hành:

"Việc nó tồn tại hay không để thị trường quyết định, chứ chúng ta không nên dùng mệnh lệnh hành chính. Tất nhiên mệnh lệnh hành chính chỉ nên áp đặt bằng cách đặt ra những tiêu chuẩn để nó tự loại ra chứ không nên chấm dứt sự tồn tại của nó. Nó không thoát được tiêu chuẩn đăng kiểm thì nó không được lưu thông".

Tại buổi đối thoại với các thương bệnh binh và người điều khiển xe 3-4 bánh tự chế mới đây, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, Thành phố vẫn chưa có nội dung chỉ đạo thực hiện việc thu hồi xe ba bánh.

Theo đó, Thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT, Sở LĐ- TB- XH phối hợp với các sở ngành rà soát đối tượng xe ba bánh để phân loại đối tượng đang sử dụng. Nghiên cứu, xây dựng chế độ, chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho đối tượng này khi có nhu cầu chuyển đổi phương tiện, việc làm để đảm bảo và ổn định cuộc sống.

Để triển khai các chính sách ưu đãi và hỗ trợ này thì Công an thành phố cũng đã chủ động rà soát, xác định, phân loại đối tượng thương binh, bệnh binh, người khuyết tật và các trường hợp khác.

Về điều này, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết:

"Phải nắm được điều kiện, hoàn cảnh của thương bệnh binh như thế nào, gia đình hoàn cảnh ra sao. Về quan điểm là chúng ta có trách nhiệm giúp đỡ họ ổn định cuộc sống, làm sao vừa đảm bảo khả năng hỗ trợ của thành phố, và giúp đỡ thương bệnh binh để họ có được cuộc sống ở mức nhất định".

Đối với việc kiểm soát xe 3 bánh và tiến tới hạn chế cấm sử dụng xe 3 bánh không đảm bảo tiêu chuẩn và chở hàng cồng kềnh gây ùn tắc giao thông và TNGT, Sở GTVT và Công an thành phố vẫn đang triển khai ngoài hiện trường. Các phương tiện đang hoạt động đều phải tuân thủ quy định về điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe ba bánh cần yên tâm công tác và tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật. Đối với những nội dung vượt quá thẩm quyền của thành phố sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT để kịp thời bổ sung các quy định cho phù hợp với thực tế.

>>>Quản lý xe 3 bánh (Bài 1): Hà Nội trước giờ G

>>> Quản lý xe 3 bánh (Bài 2): 10 năm dừng cấp phép mới vẫn như 'bắt cóc bỏ đĩa'

>>> Quản lý xe 3 bánh (Bài 3): Tiếng nói người trong cuộc

>>> Quản lý xe 3 bánh (Bài 4): Các địa phương nói gì?

Tags:
Ý kiến của bạn
Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //