Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chưa đủ giờ thực hành, chưa cho thi bằng lái

Phóng viên - 13/09/2018 | 11:10 (GTM + 7)

VOVGT-Tại Anh, để có thể học và thực hành lái xe, học viên phải tiêu tốn không ít tiền bạc và thời gian để thỏa mãn điều kiện cần và đủ dài 7 trang giấy...

Thi lấy bằng lái xe tại Anh được xem là một trong những thử thách khó khăn nhất đối với các tài xế. Ảnh: Learner Driving

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Học và thi bằng lái xe ô tô chưa bao giờ là chuyện đơn giản. Tại Anh, để có thể học và thực hành lái xe, học viên phải tiêu tốn không ít tiền bạc và thời gian để thỏa mãn danh sách điều kiện cần và đủ dài 7 trang giấy của Cơ quan Tiêu chuẩn Lái xe và Phương tiện (DVSA). Thiếu một giờ thực học hay một bài giảng, học viên có thể bị tước quyền thi lấy giấy phép.

Theo Cơ quan Tiêu chuẩn Lái xe và Phương tiện (DVSA) tại Anh, trung bình các tài xế cần tối thiểu 45 giờ học lý thuyết và 22 giờ thực hành để lấy được bằng lái xe tạm thời. Tuy nhiên, để đảm bảo học viên có thể nắm rõ các kỹ năng và thao tác, họ cần đảm bảo đầy đủ khoá học dài 120 giờ bao gồm lý thuyết và thực hành.

Học viên có thể thực hành lái xe với người thân hoặc bạn bè, với điều kiện những người hướng dẫn được cấp chứng chỉ Hướng dẫn lái xe của Cơ quan Tiêu chuẩn Lái xe và Phương tiện. Và phải dán phù hiệu trong xe: màu xanh lá cây cho hướng dẫn viên và màu hồng cho học viên.

Trong trường hợp học viên lái xe không có sự giám sát hoặc người giám sát không đạt tiêu chuẩn, có thể bị xử phạt lên tới 1.000 bảng Anh (tương đương 30 triệu đồng) và trừ 6 điểm trên giấy phép lái xe tạm thời.

Ngoài ra, những người ngồi trên xe do học viên lái nếu sử dụng điện thoại di động cũng sẽ bị xử phạt lên tới 200 bảng Anh (tương đương 6 triệu đồng) và trừ 3 điểm trên bằng lái. Nếu học viên không có bảo hiểm khi tập lái, có thể bị phạt cấm lái xe có thời hạn và trừ 8 điểm trên bằng lái tạm thời.

Học viên có thể tùy chọn giám sát viên hoặc người hướng dẫn theo quy định của cơ quan vận tải. Ảnh: Cambridge News

Tương tự tại Úc, việc thi lấy bằng cũng không hề đơn giản, chia sẻ về điều kiện tối thiểu để dự thi, cơ quan cấp bằng lái xe của chính phủ Úc cho biết

“Tất cả học viên đều phải hoàn thành tối thiểu 75h thực hành dưới sự giám sát của giáo viên hoặc hướng dẫn viên. Bao gồm, tối thiểu 15h lái xe buổi tối. Ngoài ra, để thu được nhiều kinh nghiệm lái xe nhất có thể, các học viên sẽ phải lái xe trong nhiều điều kiện đường xá, thời tiết khác nhau tối thiểu mỗi loại 1 lần dưới sự đánh giá của người hướng dẫn.”

Để thuận tiện hơn cho học viên, Úc cho phép học viên có thể học lái dưới sự giám sát của người thân và bạn bè, tuy nhiên, người giám sát phải có chứng nhận hướng dẫn lái xe từ cơ quan vận tải.

Chia sẻ về sự thuận tiện khi lựa chọn hướng dẫn viên, giảng viên, một số học viên chia sẻ:

“Tôi không có nhiều thời gian đến trường học lái nên tôi tranh thủ nhờ chị gái hướng dẫn tôi lái xe vào các dịp cuối tuần. Tất nhiên, tôi phải hoàn thành đầy đủ các bài học như lái xe trong điều kiện trời nắng, mưa, đường mấp mô…”

Người thân, bạn bè nếu thỏa mãn các điều kiện về giảng giạy, họ có thể trở thành người hướng dẫn, giám sát viên. Ảnh: Xplode Magazine

Trong khi đó, tại Việt Nam, số lượng người học lái xe ngày càng nhiều nhưng số lượng xe để thực hành lại thiếu dẫn tới tình trạng học viên khó có thể đảm bảo được số giờ học theo quy định. Chia sẻ về việc thi bằng lái xe ở Việt Nam, một số người dân cho biết:

“Tôi thi hồi 2013, thực hành có vài buổi, lý thuyết tự ôn sau đó đóng tiền đi thi thôi, lúc thi thì có nhiều người trượt lắm, mình may mắn nên qua. Tuy nhiên, lúc có được bằng lái rồi vẫn phải thuê thầy bổ túc thêm...”

“Lúc tôi đăng ký học lái xe, trung tâm bảo rằng sẽ có 3 buổi học lý thuyết và 12 buổi thực hành, nhưng thực tế, bọn tôi được phát cho quyển luật giao thông đường bộ và một tờ giấy công thức trả lời câu hỏi khi đi thi. Thực hành thì 4 học viên 1 xe, thay phiên nhau lên lái. Chắc mỗi buổi lái được 1-2 tiếng thôi. Gần thi thì tôi phải tự thuê xe chip để tập, giáo viên hướng dẫn cho nửa tiếng xong họ kệ”

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, một số trung tâm dạy lái tuyển sinh ồ ạt, quá tải học viên. Do vậy dẫn tới tình trạng ăn bớt giờ học, đặc biệt giờ thực hành. Nhiều học viên cả khóa học chỉ được chạm vào vô lăng vài lần.

Trong khi đó, theo quy định về đạo tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, chỉ riêng việc lấy bằng lái xe ô tô B2, học viên cần đảm bảo 588 giờ học bao gồm: 136 giờ học lý thuyết và 420 giờ thực hành lái xe.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //