Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chồng chéo kiểm định thiết bị đăng kiểm

Phóng viên - 14/10/2017 | 7:44 (GTM + 7)

VOVGT-Bộ Khoa học và Công nghệ đang sửa đổi Thông tư 23 khiến hàng năm, các doanh nghiệp buộc phải tháo dời dây chuyền đăng kiểm để đưa về Hà Nội kiểm định

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các đơn vị đăng kiểm trên khắp cả nước sẽ phải đưa thiết bị về Viện Đo lường Việt Nam (Ảnh: Báo Giao thông)

Theo đề xuất của Bộ Khoa học và Công nghệ, sẽ có thêm 10 loại thiết bị thuộc lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới được đưa vào phương tiện đo nhóm 2, trong đó có nhiều thiết bị đặc chủng, chuyên ngành như đo chiều cao hoa lốp xe cơ giới; đo độ rơ góc của vô lăng lái xe cơ giới; đo độ trượt ngang của bánh xe trong dây chuyền kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ; đo kiểm tra lực phanh xe cơ giới trong dây chuyền kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ…

Đại diện doanh nghiệp Đông Đô (Bắc Ninh) phản ánh, việc các phương tiện đo được xếp vào nhóm 2 và phải được Tổng cục Đo lường - Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) kiểm định và cấp phép 12 tháng/lần là bất hợp lý. Theo vị đại diện này, sau khi kiểm định, đánh giá chất lượng xong các đơn vị phải sửa chửa, bảo trì, rất mất thời gian và tốn kém cho doanh nghiệp.

Điều khiến doanh nghiệp đăng kiểm bức xúc là theo thông báo của Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, tất cả các tổ chức kiểm định phương tiện đo nhóm 2 tại các địa phương không có năng lực kiểm định được các bộ phận thiết bị trong dây chuyền kiểm định. Vì vậy, để kiểm định được các thiết bị trong dây chuyền này, các đơn vị đăng kiểm trên khắp cả nước sẽ phải đưa số thiết bị này về một nơi duy nhất là Viện Đo lường Việt Nam (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, trụ sở tại số 8 - Hoàng Quốc Việt, Hà Nội).

Điều này sẽ gây ngưng trệ toàn bộ hoạt động kiểm định xe cơ giới của đơn vị và ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải của các doanh nghiệp và người dân tại các địa phương. Hơn nữa, theo Luật giao thông đường bộ, từ năm 2005, việc quản lý hoạt động đăng kiểm được giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam đang hoạt động ổn định, nay thêm đề xuất của Bộ Khoa học và công nghệ tham gia quản lý đối với dây chuyển thiết bị chuyên ngành sẽ gây chồng chéo giữa các cơ quan nhà nước và gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Nhiều thiết bị trong dây chuyền kiểm định hiện nay nằm trong diện phải kiểm định (Ảnh: Báo Giao thông)

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, đơn vị này đã nhận được phản ánh của hơn 100 doanh nghiệp đăng kiểm phản ánh về vấn đề này. Theo ông Trí, nếu Thông tư 23 của Bộ Khoa học và Công nghệ có hiệu lực sẽ gây chồng chéo về quản lý, bởi hiện nay đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động theo Luật Giao thông đường bộ và do Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý. Do vậy, như đề xuất của Bộ Khoa học và Công nghệ sửa, rất nhiều thiết bị trong dây chuyền kiểm định hiện nay nằm trong diện phải kiểm định và sẽ có thêm một đơn vị quản lý chuyên ngành, khiến doanh nghiệp đăng kiểm phải tăng thêm chi phí.

Ông Trí nói: “Các doanh nghiệp lo lắng rằng việc kiểm soát thêm thì nó sẽ phát sinh thêm chi phí, tăng thêm chi phí thì sẽ dẫn đến vấn đề là phương án đầu tư của người ta sẽ bị ảnh hưởng, có thể là lỗ hoặc có thể dẫn đến vấn đề là tăng giá kiểm định và ảnh hưởng đến 2,8 triệu ô tô, tức là 2,8 triệu đối tượng cũng bị ảnh hưởng điều chỉnh giá theo.

Đại diện lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, đơn vị này đã có báo cáo Bộ GTVT và sẽ phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn – Đo lường - Chất lượng để thống nhất một đầu mối quản lý và không phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, luật sư Bùi Sinh Quyền, Giám đốc văn phòng luật sư Phúc Thọ (Hà Nội) cho rằng, về mặt quản lý chuyên ngành về lĩnh vực đăng kiểm phương tiện xe cơ giới giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện là hợp lý. Tuy nhiên, việc kiểm định dây chuyền đăng kiểm lại là hoạt động kiểm định chuyên ngành nên việc giao cho Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - chất lượng là đúng thẩm quyền.

Luật sư Bùi Sinh Quyền nói: “Hoạt động này ở tầm cao khác nên về Bộ Khoa học và Công nghệ là đúng. Cái đó là kiểm tra những cái lâu nay anh cho phép. Giống như việc cho phép anh cấp giấy phép đăng ký xe ô tô, bây giờ tôi phải kiểm tra lại quy trình của anh có đúng hay không, hoặc tôi phải tăng quy trình lên thì anh mới được cấp đăng ký xe ô tô.

Tuy vậy, trong cuộc họp báo mới đây, đại diện Lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn – Đo lương- Chất lượng cho biết sẽ tiếp thu để chỉnh sửa Thông tư 23 nhằm tạo điều kiện và không làm phát sinh chi phí cho doanh nghiệp.

Vì sao liên tiếp giảm phí qua trạm BOT?

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //