Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chốn bồng lai tiên cảnh Tà Xùa

Phóng viên - 26/06/2017 | 1:00 (GTM + 7)

VOVGT - Vùng núi non trùng trùng, điệp điệp Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La với biển mây bao la đáng được xem là chốn bồng lai tiên cảnh giữa nhân gian.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

ONEDAY TOUR: Khám phá đảo Cô Tô

Con đường trên biển đi ra đảo tuyệt đẹp với những ngọn núi nhấp nhô của Di sản Thế giới Vịnh Hạ Long. Ảnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam

Tọa lạc ở phía Đông của tỉnh Quảng Ninh, đảo Cô Tô là điểm đến lý tưởng dành cho du khách khám phá vẻ đẹp hoang sơ với bãi biển cát trắng trải dài trong ngày Hè.

Đầu tiên, các bạn sẽ đi tàu cao tốc từ cảng Cái Rồng đến đảo Cô Tô với mức giá khoảng 200.000 đồng/người.

Từ cầu cảng, ngồi trên xe điện đi qua trung tâm thị trấn Cô Tô, các bạn sẽ nhìn thấy nhiều nhà hàng, khách sạn được xây dựng để phục khách du lịch. Một gợi ý của chúng tôi là các bạn có thể dừng chân nghỉ tại Cô Tô mini resort, có 40 phòng ở theo kiểu những ngôi nhà gỗ nhỏ xinh hướng ra bãi biển Hồng Vàn có giá từ 800.000 đồng đến 2​ triệu/phòng.

Để tiện di chuyển khám phá những điểm đến hấp dẫn trên hòn đảo xinh đẹp này, các bạn hãy tìm thuê những chiếc xe máy với mức giá 125.000 đồng/ngày

Đi xe máy trên những đoạn đường dốc nằm ẩn hiện trong những vạt rừng, các bạn sẽ đến Hải đăng Cô Tô, có độ cao 100m so với mực nước biển và được xem là “nóc nhà” của hòn đảo.

Bước hết 72 bậc của cầu thang vòng xoắn lên đến đỉnh Hải đăng, phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh xanh ngát xanh hòa quyện của biển trời nơi đây là một trải nghiệm khó quên.

Bãi đá Móng Rồng là sự kết hợp độc đáo giữa đá và nước, khi mặt trời đứng nắng thì đây là một điểm khám phá độc đáo mà bất kỳ ai đến du lịch Cô Tô cũng không thể bỏ qua. Ảnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam

Ở Cô Tô còn có bãi đá Móng Rồng là sự kết hợp độc đáo giữa đá và nước, khi mặt trời đứng bóng đây là một điểm khám phá độc đáo mà bất kỳ ai đến du lịch cũng không thể bỏ qua.

Theo người dân sinh sống trên đảo, bãi đá Móng Rồng còn có tên là Cầu Mị với diện tích hơn 40ha, chiều dài khoảng 2km trải dài theo hướng Đông Bắc-Tây Nam của đảo. Bãi đá Móng Rồng là một hệ thống những lớp đá trầm tích bị bào mòn bởi nước biển. Trải qua hàng ngàn năm kiến tạo địa chất, những lớp đá có hình thù độc đáo xếp chồng lên nhau với màu sắc vân đá khá sinh động. Bãi đá Móng Rồng là nơi đón ánh bình minh tuyệt đẹp trên đảo Cô Tô.

Chạy qua con đường với cái tên lãng mạn “con đường tình yêu” trong thị trấn, các bạn sẽ tới bãi biển Vàn Chảy được xem là bãi biển đẹp nhất của Cô Tô. Vì tháng 6 là tháng bắt đầu mùa du lịch nên bãi biển Vàn Chảy thường rất đông du khách. Không khí nơi đây khá nhộn nhịp lúc xế chiều khi dưới biển có nhiều người nô đùa cùng nhau nhảy sóng.

Buổi tối các bạn đừng quên thưởng thức bữa tiệc hải sản với mực tươi, tôm, cá hay ốc móng tay đặc sản trong tiếng sóng vỗ dào dạt và dưới ánh sáng lung linh của những chiếc đèn bão được sắp xếp hết sức tinh tế.

ĐƯỜNG VUI CỦA TÔI: Chốn bồng lai tiên cảnh Tà Xùa

Vùng núi non trùng trùng, điệp điệp Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La với biển mây bao la đáng được xem là chốn bồng lai tiên cảnh giữa nhân gian. Nơi đây trở thành điểm hẹn của những phượt thủ, nhiếp ảnh gia có chung niềm đam mê săn mây núi vùng đất trời Tây Bắc. Khám phá vẻ đẹp của mảnh đất kỳ diệu này cũng là chủ đề trong chuyên mục Đường vui của tôi hôm nay. Bài viết đăng trên báo Doanh nhân Sài Gòn.

Cung đường với độ dốc lớn mà các tay lái cần chinh phục để lên Tà Xùa 

Để đến được xã vùng cao Tà Xùa, từ Hà Nội, chúng tôi phải theo cung đường hơn 200km theo quốc lộ 32 qua Sơn Tây – Hà Trung – Thu Cúc, rồi bắt đầu rẽ vào quốc lộ 37 với những đoạn đèo dốc hiểm trở.

Đặc biệt đoạn 15 km từ trung tâm huyện Bắc Yên lên xã Tà Xùa, mọi người phải chinh phục con đường đèo liên tục với những khúc cua tay áo.

Đường lên xã Tà Xùa hiện nay khá nhỏ, thỉnh thoảng có một số đoạn còn bị sạt lở sau cơn mưa lớn. Vào những hôm có sương mù thì cung đường chinh phục độ cao lên Tà Xùa này sẽ thực sự thử thách tay lái của mỗi phượt thủ.

Đến được Tà Xùa là du khách đã hiện diện ở độ cao 1.500 – 1.700 m so với mực nước biển.

Vào những ngày mây vờn, sương giăng, đứng trên những đỉnh núi cao ở Tà Xùa, du khách sẽ cảm nhận thấy đất và trời đang xích lại gần nhau nhất.

Còn những ngày nắng, Tà Xùa hiện ra như một bức tranh phong cảnh hùng vĩ, với gam màu xanh thẳm đặc trưng của núi rừng, cộng với mây trắng lững lờ trên nền trời xanh trong.

Ở Tà Xùa có những địa danh nổi tiếng trong giới phượt thủ và nhiếp ảnh gia mỗi khi đến săn mây, ngắm cảnh sắc. Đó là Đỉnh Gió (cách ngã ba Tà Xùa khoảng 2km theo hướng đi xã Xím Vàng, huyện Bắc Yên, Sơn La) và đoạn núi nhô ra lòng thung lũng với cái tên Sống Lưng Khủng Long (cách ngã ba Tà Xùa khoảng 12km theo hướng đi xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, Sơn La).

Khí hậu ở Tà Xùa quanh năm mát mẻ, rất phù hợp cho những chuyến đi khám phá, săn ảnh. Ở độ cao trên 1.500 m, vào mùa hè nhiệt độ ban ngày cũng không bao giờ vượt quá 28 độ C, vào ban đêm, lúc sáng sớm nhiệt độ xuống thấp chỉ còn 17-18 độ C. Còn vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp hơn so với vùng đồng bằng từ 5-7 độ, thậm chí có những đợt rét kéo dài với nhiệt độ xuống dưới 0 độ C và xuất hiện băng giá, sương muối.

Tại những điểm vọng cảnh, săn ảnh lý tưởng, du khách có thể đón một ánh bình minh ấn tượng nhất trong đời. Đó là khi vầng mặt trời ửng hồng như quầng lửa từ từ nhô lên khỏi biển mây trắng bồng bềnh, bao la.

Những thung lũng ở Tà Xùa được bao bọc kín xung quanh bởi các dãy núi cao. Mây bay về thung lũng quện lại với nhau và kín gió nên nó cũng bồng bềnh, lững lờ mãi ở đây mà không tan.

Chúng tôi đã vài lần đến Tà Xùa để săn – ngắm mây. Mây ở Tà Xùa khác với Y Tý, Sa Pa, Sìn Hồ, Tam Đảo… bởi nó rất lâu tan. Mọi người có thể chụp ảnh và ngắm nghía thoải mái từ sáng sớm cho đến 11-12 giờ trưa.

Những hôm có mưa phùn với nền nhiệt độ chêch lệch lớn giữa ngày và đêm, độ ẩm cao sẽ là thời điểm Tà Xùa nhiều mây nhất. Ngay từ lúc 6-7 giờ sáng, đứng ở trên những cao điểm, chỉ trong phút chốc cả thung lũng sẽ trở thành biển mây khổng lồ, đẹp khó tả.

Đoàn người dần dần “mờ nhân ảnh” giữa biển mây bao la 

Sống ở nơi núi cao hẻo lánh, mây vờn khắp lối là đại gia đình đồng bào Mông. Theo thống kê của chính quyền địa phương, ở xã Tà Xùa có đến hơn 90% dân số là đồng bào Mông.

Cả nghìn năm nay đặc trưng của người Mông ở vùng núi Tây Bắc nước ta đó là họ thường chọn những vùng núi cao, ít người lui tới để định cư.

Người Mông ở Tà Xùa thường dựng những căn nhà bằng cột gỗ, tường đắp đất bên vách núi hiểm trở. Những ngôi nhà thường rất thấp, có diện tích từ 20 – 30m2, mái lợp tấm prô-xi măng. Mặt ngôi nhà của họ trông ra biển mây để ngày ngày đón khí trời trong lành.

Ngoài canh tác ở những thửa rộng bậc thang, hiện nay ở Tà Xùa còn có khoảng 500 gốc chè cổ thụ. Đây là những gốc chè tự nhiên có tuổi đời hàng trăm năm.

Con gái Mông thường đi hái chè về sao để bán. Chè được hái ở những ngọn núi cao, sau khi được sao pha ra uống có màu sánh vàng, không chát, không đắng, uống vào nhấp miệng có vị thanh, ngọt đậm đà. Một đặc điểm rất độc đáo mà dân bản địa cho chúng tôi biết là kỹ năng sao chè truyền thống của người Mông chỉ truyền cho con gái trong nhà.

Hai thiếu nữ Mông lộng lẫy trong bộ trang phục truyền thống 

Tuy cuộc sống vật chất của đồng bào Mông ở Tà Xùa hiện nay vẫn còn khó khăn, thiếu thốn, nhưng họ luôn lạc quan, vui vẻ và vẫn giữ nguyên được nét văn hóa truyền thống.

Những thiếu nữ Mông vẫn ngày ngày khoe sắc váy lộng lẫy nhất trên mỏm núi cao hay trong khu chợ phiên bản địa. Ở Tà Xùa còn có một mỏm núi đá vôi, với lối mòn đi qua bãi cỏ vắt vẻo theo sườn núi ra đó, được gọi là “điểm hẹn tình yêu”. Đây là nơi hẹn hò của những chàng trai, cô gái Mông đến tuổi cặp kê.

Cả nhà thường cùng nhau lên nương để phát hoang trồng trọt ở những sườn núi cheo leo, một bên là biển mây huyền ảo. Các em bé hồn nhiên cuốc bộ theo con đường heo hút đi giữa chân mây để đến các điểm trường học lấy con chữ…

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //